Nền giáo dục hạnh phúc kiến tạo cộng đồng hạnh phúc
Mang thông điệp về vai trò của giáo dục trong việc kiến tạo một xã hội hạnh phúc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội thảo quốc tế "Hạnh phúc trong Giáo dục 2024", do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức tại Hà Nội, trong hai ngày 23 và 24-11; đồng thời nhấn mạnh cách TH School đã hiện thực hóa ý tưởng "trường học hạnh phúc," góp phần lan tỏa giá trị hạnh phúc không chỉ trong giáo dục mà còn trong kinh doanh và hoạt động xã hội.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định rằng, vấn đề “hạnh phúc trong giáo dục” không chỉ dừng lại ở việc xây dựng trường học hạnh phúc mà cần bao quát hơn. Đó là một nền giáo dục giúp người học nhận ra, đạt được và tận hưởng hạnh phúc ngay trong quá trình học tập.
Giáo dục hạnh phúc trong bối cảnh đổi mới
Trong bối cảnh nền giáo dục Việt Nam hiện nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: “Chủ đề hội thảo hết sức có ý nghĩa khi nền giáo dục của Việt Nam đang có những thay đổi mạnh mẽ, trọng tâm của sự thay đổi đó là nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển con người một cách toàn diện, giúp con người biết sống hạnh phúc, tạo ra hạnh phúc cho mình và cho những người có liên quan. Một cộng đồng những người hạnh phúc chỉ có thể được tạo ra bởi một nền giáo dục hạnh phúc. Đây cũng chính là định hướng lớn mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đang chỉ đạo triển khai trong toàn ngành với những mức độ và phương cách khác nhau ở các bậc học và các đối tượng.
Hiện nay đã có nhiều thảo luận về mục tiêu, đặc điểm, phương pháp, các thành tố, các bên liên quan tới giáo dục và của nền giáo dục hướng tới hạnh phúc của cả người học, của thầy cô, của phụ huynh và bất cứ ai liên quan. Tuy nhiên, tham dự với hội thảo hôm nay, với chủ đề này, tôi chỉ muốn bày tỏ và nhấn mạnh tới một phương diện, một khía cạnh mà theo tôi là nhân tố quan trọng của giáo dục hạnh phúc và hạnh phúc của giáo dục. Điều tôi muốn nói tới ở đây là nhân tố nội tại, nhân tố chủ động của người học, cũng là nhân tố cốt lõi và quyết định của hạnh phúc trong giáo dục. Đây là nền giáo dục không chỉ giúp người học đạt tới hạnh phúc cá nhân mà còn kiến tạo một cộng đồng hạnh phúc”.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, điều này đòi hỏi sự phối hợp hài hòa giữa các yếu tố: Người học, thầy cô, phụ huynh và toàn xã hội.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo. |
Một điểm đặc biệt được nhấn mạnh là vai trò của người học trong việc tự nhận biết và kiến tạo hạnh phúc thông qua quá trình học tập. Hạnh phúc của người học không chỉ đơn thuần là niềm vui thoáng qua mà phải là cảm giác thỏa mãn và thăng hoa, đến từ việc đạt được mục tiêu học tập và nhận thức sâu sắc giá trị của tri thức.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh rằng, yếu tố quan trọng nhất của một nền giáo dục hạnh phúc chính là nhân tố nội tại và chủ động của người học. Khi người học cảm nhận được niềm vui từ quá trình học tập, họ không chỉ đạt được kết quả tốt hơn mà còn có khả năng làm nên những điều lớn lao.
Đặt vấn đề hạnh phúc trong giáo dục là gì? Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng hạnh phúc là trạng thái tâm lý, cảm xúc khi con người cảm thấy thỏa mãn và hài lòng và đối với người học, đó là niềm vui khi học tập, càng học càng cảm nhận được sự tiến bộ và sự lạc quan. Để đạt được điều này, cần giúp người học thiết lập những mục tiêu học tập đúng đắn và đủ lớn để tạo động lực phấn đấu mạnh mẽ.
Các yếu tố tạo nên hạnh phúc trong giáo dục
Bộ trưởng đã chỉ ra 10 yếu tố quan trọng giúp hình thành trạng thái hạnh phúc cho người học:
Đầu tiên là chí hướng và khát vọng: Người học có chí hướng lớn sẽ cảm nhận hạnh phúc mạnh mẽ hơn khi đạt được mục tiêu. Chí lớn giúp vượt qua khó khăn và biến vất vả thành động lực để tiếp tục phấn đấu.
Thứ hai là tu dưỡng bản thân: Việc tu dưỡng giúp người học hiểu rõ giá trị của hạnh phúc và đạt được sự thỏa mãn bền vững.
Thứ ba là tự giải quyết vấn đề: Khi học sinh tự tìm ra lời giải cho các vấn đề, họ cảm nhận được niềm vui từ việc học và tiếp tục khám phá sâu hơn.
Thứ tư là khuyến khích suy nghĩ độc lập: Văn hóa đọc, tranh luận và sự tôn trọng khác biệt trong lớp học sẽ giúp người học bày tỏ quan điểm cá nhân và cảm nhận được sự thỏa mãn từ học tập.
Thứ năm là phương pháp dạy học cá thể hóa: Dạy học phù hợp với từng cá nhân sẽ giúp người học cảm nhận sự tiến bộ và niềm vui trong học tập.
Thứ sáu là tự so sánh với chính mình: Học sinh cảm nhận hạnh phúc khi thấy mình tiến bộ hơn ngày hôm qua.
Thứ bảy là sống tích cực và quan tâm đến người khác: Đây là tiền đề cho hạnh phúc chân chính.
Thứ tám là học đi đôi với hành: Sự gắn kết giữa lý thuyết và thực hành giúp học sinh thấy rõ hiệu quả của việc học.
Thứ chín là giáo dục trí tuệ cảm xúc: Học sinh cần được trang bị khả năng kiểm soát cảm xúc, tạo dựng hạnh phúc cho bản thân và cộng đồng.
Thứ mười là thầy cô hạnh phúc: Một giáo viên hạnh phúc sẽ truyền cảm hứng và lan tỏa năng lượng tích cực đến học trò.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định trường học hạnh phúc không chỉ là nơi cung cấp kiến thức mà còn là môi trường khuyến khích sự sáng tạo, tư duy độc lập và phát triển toàn diện của học sinh. Trường TH School, với sự dẫn dắt của bà Thái Hương, đã trở thành mô hình tiêu biểu về việc hiện thực hóa ý tưởng này.
Bộ trưởng nói: “Còn rất nhiều nữa những việc cần bàn trong việc kiến tạo hạnh phúc trong giáo dục. Đối với TH School, người chủ sáng lập là bà Thái Hương, một người luôn quan tâm tới việc xây dựng trường học hạnh phúc. Người có ý tưởng chưa hẳn đã trực tiếp tạo ra một trường học hạnh phúc trong thực tế, nhưng từ trong ý tưởng đã không có thì không bao giờ có trong thực tế. Thực tế theo dõi thì chúng tôi thấy bà Thái Hương đã làm được rất nhiều việc cho nội dung này. Muốn thực hiện được điều đó, trước hết bà phải là người hạnh phúc và con đường mà bà theo đuổi phải là con đường tạo ra những giá trị gia tăng cho hạnh phúc. Chúc bà luôn là người hạnh phúc, và càng làm giáo dục bà càng hạnh phúc. Chúc bà thành công rực rỡ trong hoạt động giáo dục, cũng như trong hoạt động kinh doanh và hoạt động xã hội".
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kết luận rằng, để xây dựng một cộng đồng hạnh phúc, cần một nền giáo dục đặt trọng tâm vào việc phát triển nhân cách và trí tuệ cảm xúc của người học. Giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn là hành trình giúp mỗi cá nhân tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống.
Với sự thay đổi và nỗ lực không ngừng, giáo dục Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu này, góp phần xây dựng một xã hội hạnh phúc, nơi mỗi cá nhân đều có cơ hội phát triển toàn diện và sống trọn vẹn trong niềm vui học tập.
KHÁNH HÀ
Tin mới
Tinh gọn bộ máy là một cuộc cách mạng để đất nước vươn mình phát triển
Đất nước bước vào kỷ nguyên mới, cần phải có một bộ máy điều hành được đổi mới từ diện mạo đến phong cách lãnh đạo và tinh thần làm việc của mỗi cá nhân. Hiện tại là thời điểm hội tụ đầy đủ các yếu tố phù hợp để sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW, thực hiện quyết liệt cuộc cách mạng nhằm xây dựng hệ thống chính trị thật sự tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Mức phí bảo vệ môi trường đối với khí thải
Chính phủ ban hành Nghị định số 153/2024/NĐ-CP ngày 21/11/2024 quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.
Máy bay chở khách Nga cháy động cơ khi hạ cánh
Ngày 24-11, động cơ của một máy bay Sukhoi Superjet 100 do hãng hàng không Azimuth của Nga vận hành, đã bốc cháy khi máy bay đang hạ cánh xuống thành phố nghỉ dưỡng Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ. Tất cả 95 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã được sơ tán an toàn.
Cảnh báo lừa đảo qua ví điện tử
Gần đây, các thủ đoạn lừa đảo tài chính trực tuyến đang gia tăng, đặc biệt là hình thức giả mạo các tổ chức tài chính để mời gọi người dân vay tiền với lãi suất thấp và thủ tục nhanh chóng. Các đối tượng lừa đảo thường gửi tin nhắn mời chào, giới thiệu các chương trình vay ưu đãi với nhiều cam kết hấp dẫn.
Ủy ban pháp lý Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về hợp đồng tự động do Việt Nam điều phối
Cuối tuần qua, tại trụ sở của Liên hợp quốc (LHQ) tại New York, Ủy ban các vấn đề pháp lý thuộc Đại hội đồng (ĐHĐ) LHQ (Ủy ban 6) đã họp phiên toàn thể và thông qua bằng đồng thuận Nghị quyết do Việt Nam chủ trì thương lượng về Luật mẫu về hợp đồng tự động do Ủy ban Luật thương mại quốc tế (UNCITRAL) soạn thảo.
Lai Châu: Khởi tố, tạm giam 02 bị can lừa bán số lượng lớn "Mật gấu" rởm
Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 02 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn bán mật gấu giả.