Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Kiên trì đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Kiên trì đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn

14/11/2023, 08:46

Sáng 13-11, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến thăm và chúc mừng thầy, cô giáo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn chất lượng cao của cả nước và quan trọng ở khu vực Đông Nam Á…

Cảnh báo sự lạm quyền của nhà giáo

Cảnh báo sự lạm quyền của nhà giáo

13/10/2023, 11:18

Bấy lâu nay, nói đến nhà giáo là nói đến một trong những biểu tượng mang "tính chất thiêng" trong xã hội. “Tính chất thiêng” của nhà giáo được biểu thị ở vị trí quyền lực xã hội theo nấc thang “quân-sư-phụ”. Theo đạo Khổng, con người phải có nghĩa vụ cung kính, tuân thủ tuyệt đối sự chỉ giáo của vua, người thầy và người cha, nếu không sẽ bị quy vào tội bất trung, bất nghĩa và bất hiếu-những loại tội có thể bị xử trảm.

Cần có chính sách thiết thực hơn với giáo dục miền núi

Cần có chính sách thiết thực hơn với giáo dục miền núi

30/12/2023, 14:50

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW (Nghị quyết 29) ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Trong và sau hội nghị, những vấn đề liên quan tới giáo viên, nhất là giáo viên miền núi được đặc biệt quan tâm. Báo Quân đội nhân dân đã có cuộc phỏng vấn GS, TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội về vấn đề này.

Văn hóa học đường đòi hỏi vai trò mẫu mực của nhà giáo

Văn hóa học đường đòi hỏi vai trò mẫu mực của nhà giáo

13/10/2023, 10:36

Năm học 2023-2024, ngành giáo dục xác định tăng cường triển khai văn hóa học đường, nhưng thực tế, các mối quan hệ ứng xử trong nhà trường vẫn diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực gây bức xúc trong dư luận. Muốn có văn hóa học đường, có trường học hạnh phúc thì phải có những người thầy chuẩn mực để dẫn dắt học sinh.