• Click để copy

Ngăn chặn quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, giả mạo

Ngày 29-5, tại Hà Nội, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng”.

Tại tọa đàm, Hiệp hội đã công bố bản Quy chế đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng ban hành theo Quyết định số 17/QĐ-VAFF ngày 10-5-2024 của Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam nhằm góp phần chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng.

Theo PGS,TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, thực trạng nhức nhối trong ngành thực phẩm chức năng hiện nay là những quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo; quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm; quảng cáo mơ hồ gây hiểu nhầm; quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm như bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Ngăn chặn quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, giả mạo
PGS,TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: NGUYỄN HIỆP 

Hiện tượng sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng không chỉ gây ra hậu quả "tiền mất, tật mang" cho người tiêu dùng mà còn làm giảm giảm uy tín của ngành thực phẩm chức năng, lẫn lộn giữa các doanh nghiệp làm ăn chân chính với doanh nghiệp làm ăn gian dối, đánh đồng sản phẩm thật và sản phẩm giả.

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam ban hành Quy chế đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng. Quy chế gồm 5 chương, 16 điều, chỉ ra cụ thể những hành vi được coi là vi phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng, nêu rõ những chuẩn mực đạo đức trong quảng cáo và biện pháp hạn chế vi phạm đạo đức quảng cáo…

PGS, TS Trần Đáng nhận định: Quy chế đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng không chỉ là “kim chỉ nam”, định hướng cho các hội viên của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam thực hiện quảng cáo có đạo đức, vì lợi ích của người tiêu dùng, vì mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân; đồng thời, gợi mở để xã hội, cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nhà phát hành quảng cáo và người tiêu dùng nhận biết những quảng cáo chưa đáp ứng chuẩn mực đạo đức để từ đó đấu tranh với những hành vi vi phạm và có biện pháp hạn chế kịp thời.

Ngăn chặn quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, giả mạo
Quang cảnh tọa đàm về đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng. Ảnh: NGUYỄN HIỆP 

PGS, TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhấn mạnh, nguy hại về quảng cáo gian dối trong lĩnh vực y tế không chỉ về tài chính. Người bệnh nan y nếu phát hiện điều trị sớm có thể khỏi, chí ít kéo dài sự sống nhưng thực phẩm chức năng quảng cáo “cam kết chữa khỏi” là vi phạm quy định vì thực phẩm chức năng không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Mua những sản phẩm này về dùng không trị khỏi bệnh sẽ làm lỡ thời gian vàng điều trị.

Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đánh giá, trong bản quy tắc đạo đức về quảng cáo thực phẩm chức năng có những khái niệm như: Người phát hành quảng cáo, người phát hành dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Đây là 3 đối tượng có thể tạo ra sự chuyển đổi tích cực.

Ngăn chặn quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, giả mạo
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: NGUYỄN HIỆP 

Trong đó, người phát hành quảng cáo có thể là cơ quan báo chí, dẫn đường link về thông tin sai sự thật. Ngoài ra còn là những trang thông tin không phép, trang chạy quảng cáo, có thể sử dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo nhằm tạo ra những trang quảng cáo thực phẩm chức năng. Nhà phát hành quảng cáo còn có các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Một trong những nguyên nhân của việc bùng nổ các hình thức quảng cáo là do thói quen thích xem nội dung miễn phí của người dân. Nội dung miễn phí chiếm nhiều thời gian và thậm chí gây nghiện.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới nỗ lực kiểm soát quảng cáo, nếu không, các doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ rút tiền không sử dụng nền tảng đó nữa, tức là chặn dòng tiền quảng cáo hợp pháp. Khi đối diện với các doanh nghiệp không hợp pháp, cần tác động tới các công ty kinh doanh quảng cáo. Họ có mối liên kết để nhúng mã vào các trang web. Do đây là pháp nhân nên có thể xử lý bằng cách chặn tên miền quốc tế hoặc xử phạt. Bên cạnh đó, có thể xếp hạng theo chuẩn mực đạo đức trong lĩnh vực quảng cáo để khuyến cáo với người sử dụng dịch vụ...

DIỆP CHÂU

Bài liên quan

Tin mới

Mã vùng điện thoại cố định thay đổi thế nào sau khi sáp nhập tỉnh, thành?
Mã vùng điện thoại cố định thay đổi thế nào sau khi sáp nhập tỉnh, thành?

Việc thay đổi, sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh ảnh hưởng đến việc thực hiện quy hoạch mã vùng điện thoại cố định mặt đất, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện kể từ ngày 1-7-2025.

Miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh trên toàn quốc từ năm học 2025 - 2026
Miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh trên toàn quốc từ năm học 2025 - 2026

Ngày 3-7, Tổng thư ký Quốc hội công bố 9 nghị quyết của Quốc hội và 9 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.

VNVC ra mắt vaccine não mô cầu thế hệ mới
VNVC ra mắt vaccine não mô cầu thế hệ mới

Ngày 4-7, Hệ thống Tiêm chủng VNVC ra mắt và triển khai tiêm vaccine não mô cầu thế hệ mới MenACYW (Sanofi, Pháp) được sản xuất từ nhà máy đặt tại Mỹ.

Cử bác sĩ luân phiên tăng cường cho đặc khu duy nhất của Thành phố Hồ Chí Minh
Cử bác sĩ luân phiên tăng cường cho đặc khu duy nhất của Thành phố Hồ Chí Minh

Chỉ 3 ngày sau hợp nhất địa giới hành chính với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã họp bàn, lên kế hoạch nâng cao năng lực y tế cho đặc khu Côn Đảo nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau, kể cả nơi xa nhất. Trước mắt, Sở Y tế Thành phố sẽ cử bác sĩ có tay nghề luân phiên ra đảo; lên kế hoạch phát triển, nâng cao năng lực y tế cho đặc khu duy nhất của Thành phố.

Mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân
Mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, bổ sung năm 2024, có hiệu lực từ ngày 1-7-2025 sẽ tác động tích cực đến người tham gia BHYT. Theo quy định mới, người tham gia BHYT có thể đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bất kỳ cơ sở y tế nào thuộc hệ thống BHYT trên toàn quốc, không bị giới hạn bởi địa giới hành chính.

Mỹ: Bang California chống chọi với đám cháy rừng lớn nhất kể từ đầu năm
Mỹ: Bang California chống chọi với đám cháy rừng lớn nhất kể từ đầu năm

Hơn 300 lính cứu hỏa của Mỹ đang nỗ lực khống chế vụ cháy rừng quy mô lớn tại bang California, trong bối cảnh bang này đang đối mặt nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng mùa hè, đặc biệt khi thời tiết khô nóng gia tăng.