• Click để copy

Ngành Hải quan tăng cường kiểm soát công tác hoàn thuế

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố kiểm soát chặt chẽ công tác hoàn thuế, tổ chức thực hiện các giải pháp chống gian lận trong công tác hoàn thuế.

Lực lượng Hải quan kiểm tra hàng hóaẢnh minh họa

Để kết quả công tác năm 2022 của toàn ngành đạt kết quả tốt, Tổng cục Hải quan yêu cầu: Các đơn vị trực thuộc khẩn trương rà soát số thuế phải hoàn của năm 2022, thực hiện quy trình hoàn thuế đúng đối tượng theo quy định.

Các đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế nội địa và các lực lượng chức năng liên quan trong đấu tranh, ngăn chặn gian lận hoàn thuế GTGT, đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng, đúng chính sách quy định.

Các đơn vị tập trung hoàn thuế của các trường hợp đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 7a, 7b Nghị định 101/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 122/2016/NĐ-CP và Nghị định 57/2020/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Nghiêm túc thực hiện các nội dung Công văn số 1163/TCHQ-TXNK ngày 5/4/2022 về chấn chỉnh thực hiện công tác hoàn thuế.

Đối với việc hoàn thuế của các trường hợp xuất nhập khẩu tại chỗ đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Nghị định 18/2021/NĐ-CP. Các đơn vị căn cứ vào Điểm h Khoản 2 Điều 10, Điểm h Khoản 2 Điều 12 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 4, Khoản 6 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP quy định sản phẩm nhập khẩu tại chỗ không đăng ký tờ khai theo loại hình nhập gia công thì người nhập khẩu tại chỗ phải kê khai nộp thuế theo mức thuế suất và trị giá tính thuế của sản phẩm nhập khẩu tại chỗ tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tại chỗ.

Nếu người nhập khẩu tại chỗ đưa sản phẩm nhập khẩu tại chỗ vào sản xuất hàng hóa xuất khẩu và thực tế đã xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài hoặc vào khu phi thuế quan thì được hoàn thuế nhập khẩu đã nộp theo quy định tại Điều 36 Nghị định 134/2016/NĐ-CP.

Ngoài ra, các đơn vị cần căn cứ quy định nêu trên trong trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa để sản xuất, kinh doanh nhưng không xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài hoặc vào khu phi thuế quan thì không được hoàn thuế nhập khẩu đã nộp.

Trường hợp cơ quan Hải quan đã hoàn thuế nhập khẩu không đúng quy định thì phải thực hiện thu hồi toàn bộ số tiền thuế đã hoàn, đồng thời, tổ chức hoàn thuế của các trường hợp bổ sung C/O, nộp nhầm, nộp thừa.

Nguyễn Kiên

 
 
 
Bài liên quan

Tin mới

Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030
Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Chiều 19-9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo, thông tin về lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cùng các hoạt động xúc tiến đầu tư.

Tái thiết di sản kiến trúc - cảnh quan đáp ứng phát triển bền vững
Tái thiết di sản kiến trúc - cảnh quan đáp ứng phát triển bền vững

Một trong những xu hướng phổ biến của lĩnh vực kiến trúc hiện nay là tái thiết di sản kiến trúc-cảnh quan, chuyển đổi công năng, trở thành những công trình văn hóa-nghệ thuật công cộng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, đồng thời tạo sản phẩm mới của công nghiệp văn hóa, gia tăng hiệu quả kinh tế. Tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu, kiến trúc sư (KTS) Vũ Hiệp.

Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư
Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư

Mô hình đầu tư công-quản trị tư có thể được xem là một giải pháp nhằm tháo gỡ phần nào những khó khăn của tái thiết kiến trúc-cảnh quan trở thành công trình văn hóa-nghệ thuật. Nhiều chuyên gia cho rằng cần mạnh dạn thử nghiệm ở một số dự án nhỏ, rút kinh nghiệm cho mô hình còn khá mới mẻ này.

Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật
Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

Tối 19-9, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023.

Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa
Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa

Thời Minh Mạng, tỉnh Bắc Ninh được thành lập bao gồm cả tỉnh Bắc Giang và một phần đất Hà Nội cùng Vĩnh Phúc ngày nay. Đây là mảnh đất địa linh, nhân kiệt, gắn liền với nền văn minh sông Hồng và cũng là vùng nổi tiếng bởi văn hóa giao tiếp với nhiều tinh túy.

Phòng, chống buôn lậu trong mùa nước nổi ở An Giang
Phòng, chống buôn lậu trong mùa nước nổi ở An Giang

Cứ vào khoảng tháng 8 âm lịch, khi nước tràn đồng thì tình trạng buôn lậu trên tuyến biên giới Tây Nam lại trở nên nóng bỏng và phức tạp.