• Click để copy

Nghiêm cấm các hành vi từ chối kiểm định đối với xe đã qua sử dụng

Sở Giao thông vận tải Thanh Hoá vừa ban hành công văn về việc nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhu cầu đăng kiểm xe cơ giới của người dân trên địa bàn tỉnh, trong đó nhấn mạnh việc nghiêm cấm các hành vi từ chối kiểm định đối với xe đã qua sử dụng.

Đăng kiểm viên làm nhiệm vụ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Miền Trung 36.03D.

Đăng kiểm viên làm nhiệm vụ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Miền Trung 36.03D.

Sở Giao thông vận tải Thanh Hoá gần đây đã nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp liên quan đến hiện tượng một số Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh từ chối kiểm định đối với loại xe tải đã qua sử dụng.

Đặc biệt, một số nơi từ chối việc cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đối với xe được miễn kiểm định lần đầu theo Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT ngày 21/3/2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực từ ngày 22/3/2023.

Để chấn chỉnh hiện tượng trên, đồng thời nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, phục vụ tốt hơn nhu của người dân, doanh nghiệp, Sở GTVT có văn bản đề nghị các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá tiếp tục thực hiện đúng các quy trình, quy định về kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Chủ động, linh hoạt trong việc bố trí, sắp xếp nhân sự (đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ) dây chuyền nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.

Cùng đó, chỉ đạo người lao động, đăng kiểm viên của đơn vị tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhu cầu đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp. Thực hiện kiểm định đối với tất cả các loại phương tiện đến kiểm định tại Trung tâm và người dân thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện miễn kiểm định lần đầu.

Đặc biệt, nghiêm cấm các hành vi như từ chối kiểm định đối với xe đã qua sử dụng; từ chối thực hiện cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện miễn kiểm định lần đầu. Thực hiện nghiêm văn bản số 911/ĐKVN-VAR ngày 14/3/2023 của Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc thực hiện một số giải pháp phục vụ nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp.

Trong đó, thực hiện tốt một số nội dung như: Hướng dẫn, khuyến cáo chủ phương tiện chủ động kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi kiểm định; chỉ nên đưa phương tiện sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm đi kiểm định, tránh tình trạng chủ phương tiện lo lắng đưa xe đi kiểm định sớm, trong khi hạn kiểm định vẫn còn nhiều ngày… để tránh ùn tắc và tiết kiệm thời gian. Nghiêm cấm các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng khó khăn, ùn tắc để tiêu cực, sách nhiễu, trục lợi.

Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT theo thẩm quyền tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm hành vi vi phạm của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới khi từ chối không thực hiện kiểm định phương tiện theo đúng thẩm quyền được giao được quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 09 trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới với 12 dây chuyền kiểm định đóng tại thành phố Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn và các huyện: Đông Sơn, Hậu Lộc, Ngọc Lặc và Cẩm Thủy. 

Khánh An

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.