• Click để copy

Ngợi ca Đảng bằng những nhạc phẩm hay

Được biết đến là nhà sản xuất âm nhạc, nhưng nhiều năm trở lại đây, nhạc sĩ trẻ Kiên Ninh lại được làng âm nhạc biết đến với vai trò sáng tác, khi liên tục trình làng những ca khúc về Đảng, nổi bật trong đó là hai tác phẩm: “Lời anh vang vọng mãi ngàn sau” và “Việt Nam ơi, ta bước tiếp”.

Trong Chương trình nghệ thuật mang tên “Danh sáng Nguyễn Văn Cừ” kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (9-7-1912 / 9-7-2022), các đại biểu dự buổi lễ và khán giả truyền hình được thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc sắc, trong đó, tác phẩm “Lời anh vang vọng mãi ngàn sau” là một điểm nhấn quan trọng của chương trình, tạo nhiều cảm xúc cho người xem. Tác phẩm do nhạc sĩ Kiên Ninh sáng tác, nhạc sĩ Hà Trung hòa âm phối khí, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Quốc Hưng và dàn hợp xướng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam biểu diễn. Kể về hoàn cảnh ra đời tác phẩm, nhạc sĩ Kiên Ninh cho biết, ca khúc là câu chuyện kể bằng âm nhạc về cuộc đời hoạt động cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ-một chiến sĩ cộng sản ưu tú, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam, người có tầm nhìn chiến lược, một tấm gương cao đẹp, sáng ngời về đạo đức cách mạng và tinh thần tự học tập, rèn luyện, trưởng thành qua thực tiễn đấu tranh cách mạng.

Ngợi ca Đảng bằng những nhạc phẩm hay

Nhạc sĩ trẻ Kiên Ninh

Theo nhạc sĩ Kiên Ninh, tác phẩm được viết theo hình thức thể loại trường ca, tráng ca cách mạng mang hơi hướng thanh xướng kịch. Ngay khi viết xong ca khúc, Kiên Ninh đã nghĩ ngay đến giọng bass (nam trầm) số 1 Việt Nam hiện nay là NSND Quốc Hưng biểu diễn ca khúc này. Trước đó, Kiên Ninh cũng đã có sự hợp tác với NSND Quốc Hưng khi cho ra mắt tác phẩm “Việt Nam ơi, ta bước tiếp”, biểu diễn trong chương trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nói về cảm xúc khi thể hiện những tác phẩm âm nhạc về Đảng, cách mạng của nhạc sĩ trẻ Kiên Ninh, NSND Quốc Hưng cho biết: “Những ca khúc của Kiên Ninh đều khó về tính chất âm nhạc cũng như kỹ thuật thanh nhạc, vì vậy, tôi và ê kíp thực hiện đã dành tâm huyết và khá nhiều thời gian tập luyện để có thể truyền tải tốt nhất tác phẩm đến công chúng, nhất là công chúng trẻ. Bởi tôi đồng cảm với những trăn trở của nhạc sĩ, làm sao những tác phẩm mới về Đảng phải đi được vào lòng người trẻ, họ là đối tượng công chúng không dễ tiếp nhận những đề tài về cách mạng, thế sự đất nước, nhưng tác phẩm có chất lượng, giá trị tốt thì tính lan tỏa lại khá nhanh và rộng rãi”.

Kiên Ninh là nhà sản xuất âm nhạc, một trong những chuyên gia thu âm có uy tín, đang sở hữu một studio cùng tên ở Hà Nội, đồng thời là giảng viên thanh nhạc tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Những năm gần đây, Kiên Ninh tham gia vào lĩnh vực sáng tác. Các tác phẩm của Kiên Ninh thường hướng tới cộng đồng, quan tâm thể hiện những chủ đề ngợi ca quê hương, đất nước; ngợi ca những tấm gương sáng trong cuộc sống, truyền cảm hứng tích cực. Tháng 5-2021, nhạc sĩ Kiên Ninh gây ấn tượng với công chúng và truyền thông khi ra mắt MV “Anh sẽ về nhưng không phải hôm nay” cổ vũ lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19, NSND Quốc Hưng thể hiện. Nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022, Kiên Ninh ra mắt MV “Hào khí Đông Sơn” với phần thể hiện của Nghệ sĩ Ưu tú Hoàng Tùng. Tháng 5-2022, Kiên Ninh ra mắt MV “Ngày vinh quang gọi tên” cổ vũ SEA Games 31, với sự thể hiện của 50 nghệ sĩ từ Nam ra Bắc...

Trong sáng tác, Kiên Ninh luôn quan niệm, mỗi tác phẩm âm nhạc chính là thông điệp mà người trẻ muốn bày tỏ: “Chúng tôi luôn tự hào về truyền thống và lịch sử của dân tộc. Chúng tôi sẽ bước tiếp chặng đường đầy hào hùng, vinh quang mà cha ông đã để lại và có ý thức trách nhiệm để phát huy truyền thống tốt đẹp đó cũng như tô thắm những trang sử ấy bằng tài năng, nhiệt huyết, trí tuệ và khát khao của tuổi trẻ”.

Bài và ảnh: TRẦN LỆ

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.