• Click để copy

Người tiêu dùng Mỹ giúp kiềm chế lạm phát

Lạm phát đã thay đổi cách mua sắm của nhiều người Mỹ. Theo AP, giờ đây, những thay đổi trong thói quen tiêu dùng đang giúp giảm lạm phát.

Anh Stuart Dryden là nhân viên ngân hàng sống ở hạt Arlington, bang Virginia. Trong một chuyến đi gần đây đến cửa hàng tạp hóa quen thuộc, anh Dryden đã chỉ ra sự chênh lệch lớn về giá giữa các sản phẩm mang nhãn hiệu Kraft Heinz và các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Những người tiêu dùng Mỹ như anh Dryden đã chuyển sang lựa chọn các sản phẩm có giá thành rẻ hơn, tìm đến các cửa hàng giảm giá hay đơn giản là ít ăn đồ ăn vặt hoặc thực phẩm cao cấp hơn. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người Mỹ mua ô tô đã qua sử dụng thay vì ô tô mới. 

Lạm phát hiện đã giảm mạnh từ mức 9,1% năm 2022 xuống còn 3,1%. Phản ứng mạnh của người tiêu dùng trước giá hàng hóa tăng cao khiến nhiều nhà kinh tế học cho rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm. Điều đó sẽ khiến đợt lạm phát này khác biệt đáng kể so với những đợt tăng giá phi mã của thập niên 1970 và đầu thập niên 1980, vốn mất nhiều thời gian hơn để kiểm soát. Khi lạm phát cao kéo dài, người tiêu dùng thường có tâm lý đẩy nhanh việc mua hàng trước khi giá tăng thêm. Xu hướng này có thể khiến lạm phát kéo dài.

<a title=
Anh Stuart Dryden lấy một món hàng tại cửa hàng tạp hóa. Ảnh: AP 

Nhà kinh tế trưởng Gregory Daco của công ty tư vấn EY nhận định: “Có một nỗi lo sợ rằng mọi người sẽ chấp nhận mức giá cao hơn. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra”. Ông Daco lưu ý rằng người dân Mỹ đang chi tiêu thận trọng hơn, nhất là người tiêu dùng thu nhập thấp phải gánh thêm nợ thẻ tín dụng và chậm thanh toán. Theo ông Daco, tổng doanh số bán hàng trong mùa mua sắm Giáng sinh chỉ tăng 4% và phần lớn là do giá cao hơn chứ không phải do người tiêu dùng thực sự mua nhiều thứ hơn.

Trong khi đó, ông Samuel Rines, chiến lược gia về đầu tư tại công ty tư vấn Corbu, đã lấy Unilever làm ví dụ điển hình cho việc doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược tăng giá để bảo đảm doanh số. Unilever đã tăng giá trung bình 13,3% tất cả các thương hiệu của mình trong năm 2022 và doanh số bán hàng của họ giảm 3,6% trong năm này. Năm 2023, công ty chỉ tăng giá 2,8% thì doanh số bán hàng tăng 1,8%.

Các quan chức tại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) nhận định, chính sự hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ khi giá cả hàng hóa tăng cao là một lý do chính khiến họ kỳ vọng lạm phát sẽ từng bước giảm về mức mục tiêu 2%.

ANH TÚ

Bài liên quan

Tin mới

Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ
Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ

Các phiên chợ Việt đang giúp người dân ngoại thành Hà Nội tiếp cận sản phẩm chất lượng với giá hợp lý, đồng thời thúc đẩy thói quen tiêu dùng thông minh.

Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can

Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.

Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế

Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.

Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức

Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...

Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.

Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng

Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.