• Click để copy

Người trẻ lo bị AI cạnh tranh việc làm

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách doanh nghiệp tuyển dụng và vận hành. Thay vì tuyển nhân sự để thực hiện các công việc cơ bản, không ít doanh nghiệp ưu tiên những người có khả năng sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ.

Đó là nội dung chính được đề cập trong buổi tọa đàm "Cơ hội việc làm trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI)" trong khuôn khổ “Ngày hội việc làm 2025 - ULIS Job Fair 2025”, do Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức.

Chương trình thu hút hàng nghìn sinh viên. Nhiều người bày tỏ lo ngại về nguy cơ bị AI cạnh tranh việc làm và tìm cách khởi nghiệp trong thời đại bùng nổ AI.

Người trẻ lo bị AI cạnh tranh việc làm
Nhiều bạn trẻ bày tỏ lo lắng về tương lai việc làm trước sự cạnh tranh của AI. 

Kỹ năng AI và sự cần thiết của con người

Trong bối cảnh cạnh tranh việc làm không chỉ ở các doanh nghiệp lớn, mà ngay cả những người trẻ cũng bắt đầu khai thác AI cho các công việc sáng tạo.

Để làm rõ hơn điều này, Ban tổ chức trình chiếu những hình ảnh và video quảng cáo do AI tạo ra. Điều đặc biệt ấn tượng là ngay cả sinh viên tham dự cũng không thể phân biệt đâu là người mẫu thật và đâu là sản phẩm AI. Ngạc nhiên hơn, những video này được tạo bởi cậu con trai đang học lớp 4 của bà Nguyễn Mến, Chủ tịch Tập đoàn GBM.

Bà Nguyễn Mến cho biết, công ty bà đã thay thế hàng trăm vị trí việc làm bằng AI trong các lĩnh vực như marketing, truyền thông, bán hàng, thậm chí là người mẫu quảng cáo.

Không chỉ dừng lại ở các video quảng cáo, AI đã và đang tham gia sâu vào các quy trình sản xuất, quản lý dữ liệu và còn được ứng dụng trong nghệ thuật như sáng tác âm nhạc, hội hoạ, hay thậm chí là viết văn.

Theo nhiều chuyên gia tham dự tọa đàm, AI đang trở thành một công cụ hữu hiệu, nhưng điều quan trọng là con người phải học cách tận dụng công nghệ này. Sinh viên không chỉ cần kiến thức chuyên môn, mà còn phải trau dồi các kỹ năng khác mà AI không thể thay thế, như giao tiếp, làm việc nhóm và phân tích tâm lý khách hàng.

Trong khi đó, một xu hướng mới đang nổi lên là khả năng "hội nhập công nghệ", để tự động tối ưu hóa các quy trình công việc. Người trẻ cần nâng cao khả năng nhận biết xu hướng công nghệ và tích hợp AI một cách linh hoạt trong lĩnh vực của mình.

Đổi mới tư duy, khai thác tối đa công nghệ

Trước lo lắng về sự phát triển của AI, nổi bật nhất là việc thay đổi tư duy của người lao động, các đại biểu cho rằng, AI không được đặt để thay thế con người nhưng để gia tăng hiệu quả làm việc.

Điều này có thể áp dụng trong nhiều ngành nghề, từ marketing đến kinh doanh...

Người trẻ lo bị AI cạnh tranh việc làm
  Các bạn trẻ tìm kiếm cơ hội công việc tại Ngày hội việc làm 2025.

Theo sinh viên Bùi Hải Dương (Trường Đại học Ngoại ngữ), kiến thức tại trường đại học chỉ chiếm 10% nhu cầu kiến thức trong thực tế, nhưng đó là nền tảng quan trọng. Sinh viên cần kết hợp kiến thức ở nhà trường, trải nghiệm tự học và thực tế, đồng thời nên đầu tư vào việc hình thành tư duy "liên tục học hỏi", để luôn bắt nhịp với những thay đổi công nghệ và nhu cầu thị trường.

Các chuyên gia, đại biểu dự tọa đàm đồng tình với quan điểm, sự phát triển của AI đang đem lại những thách thức lớn, nhưng cũng là cơ hội tốt cho những ai biết khai thác tính năng của công nghệ. Thay vì xem AI là đối thủ, người trẻ nên coi đó là công cụ hỗ trợ để phát triển bản thân và nghiệp vụ trong tương lai.

Có như vậy, thế hệ trẻ mới có thể khẳng định được giá trị của bản thân trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng.

LÂM ANH

Bài liên quan

Tin mới

Tuyên Quang: Xử phạt 8 triệu đồng, tịch thu 120kg lạp xưởng không rõ nguồn gốc
Tuyên Quang: Xử phạt 8 triệu đồng, tịch thu 120kg lạp xưởng không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 tỉnh Tuyên Quang vừa xử lý hai vụ vi phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm và hàng giả mạo nhãn hiệu. Các vụ việc được phát hiện trong chiến dịch tăng cường kiểm soát thị trường cuối năm.

Hà Nội: Kiểm tra, xử lý 500 vụ việc về gian lận thương mại, hàng giả trong tháng 11
Hà Nội: Kiểm tra, xử lý 500 vụ việc về gian lận thương mại, hàng giả trong tháng 11

Đây là thông tin được Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 11 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ tháng 12 năm 2025, do Chi cục tổ chức mới đây.

Ninh Bình: Phát hiện cơ sở kinh doanh tất giả mạo nhãn hiệu adidas, NIKE
Ninh Bình: Phát hiện cơ sở kinh doanh tất giả mạo nhãn hiệu adidas, NIKE

Thực hiện chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình về việc tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Đội Quản lý thị trường số 4 vừa tổ chức kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã Yên Mô, phát hiện, buộc tiêu hủy 280 đôi tất chân giả mạo nhãn hiệu.

Bộ Y tế tăng cường ứng dụng AI chống thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe
Bộ Y tế tăng cường ứng dụng AI chống thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Sáng 25/11, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Y tế báo cáo về những thách thức chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Dù tỷ lệ thuốc giả tại Việt Nam duy trì ở mức thấp (dưới 0,1%), tình hình sản xuất thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả vẫn diễn biến phức tạp. Tội phạm lợi dụng công nghệ in ấn hiện đại và mạng xã hội để sản xuất hàng giả tinh vi, gây khó khăn cho quản lý và truy xuất nguồn gốc.

Lạng Sơn: Siết chặt quản lý thị trường, tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại
Lạng Sơn: Siết chặt quản lý thị trường, tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại

Trong tháng 11/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được triển khai quyết liệt, góp phần ổn định cung – cầu hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đà Nẵng: Tập huấn sử dụng AI cho hơn 200 cán bộ, phóng viên và nhà báo
Đà Nẵng: Tập huấn sử dụng AI cho hơn 200 cán bộ, phóng viên và nhà báo

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ mạnh mẽ cho tác nghiệp, song không thể thay thế vai trò của người làm báo. Tuy vậy, sự phát triển nhanh của công nghệ đang đặt ra yêu cầu cấp thiết: “Người làm báo phải chủ động cập nhật kỹ năng số để đáp ứng chuyển đổi số báo chí”.