Người trẻ thu “trái ngọt” từ cổ phục
Những năm trở lại đây, phong trào phục dựng cổ phục đang diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam. Ngày càng có nhiều nhóm cổ phục được thành lập và ngành thời trang cũng đang chú ý đến xu hướng này. Điều đáng nói là hầu hết nhóm phục dựng cổ phục là người trẻ.
Chọn những mẫu cổ phục triều Nguyễn có từ trăm năm trước để phục dựng với mong muốn đưa cổ phục vào các dự án văn hóa, nghệ thuật có tính lan tỏa lớn ở cộng đồng, năm 2019, nhóm bạn trẻ Vũ Đức, Tuấn Anh đã sáng lập nên Great Vietnam.
“Khi thành lập, mục đích của Great Vietnam là tạo nên một kho dữ liệu để sau này trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thành phần khác nhau trong xã hội ứng dụng, giúp văn hóa trang phục của chúng ta được rõ ràng hơn. Để một ngày nào đó, chúng ta có thể đối sánh được với các nước bạn về văn hóa trang phục truyền thống”, Vũ Đức chia sẻ.
![]() |
Great Vietnam trình diễn đám cưới truyền thống người Việt trong “Tuần lễ Việt Nam”, tổ chức tại Washington D.C. (Hoa Kỳ). Ảnh: Great Vietnam |
Vũ Đức cho biết, ban đầu, anh theo đuổi việc vẽ tranh, đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội; còn Tuấn Anh thì tìm hiểu, tự thiết kế và may những hoa văn truyền thống. Nhóm thường vẽ lại long bào, phượng bào, dựa vào những mẫu trang phục, hình ảnh được cho là phục dựng mà không có bất kỳ sự hoài nghi nào. Nhưng sau đó, khi nghiên cứu sâu hơn, nhất là sau khi tiếp cận các hình ảnh gốc của nhiều hiện vật, họ đã nhận ra những sai lệch.
Vì thế, Great Vietnam bắt đầu con đường phục dựng theo cách riêng của mình. Great Vietnam thống nhất chỉ phục dựng những trang phục có hình ảnh, tư liệu hiện vật để bảo đảm có thể đối chiếu. Tuấn Anh là kỹ sư chuyên về kỹ thuật, đảm nhận khâu thực hiện bản vẽ trang phục. Vũ Đức học về truyền thông, khoa học chính trị, lo phần tìm kiếm tài liệu, đối chứng...
Để bảo đảm theo sát bản gốc, từ khi thực hiện bản vẽ đến khi ra mắt thành phẩm, có mẫu mất đến 3 năm, đặc biệt với long bào, phượng bào. Để tìm nguồn tư liệu, hình ảnh chính xác, họ đến các sàn đấu giá quốc tế, một số bảo tàng ở châu Âu, Mỹ để tìm hình ảnh còn được lưu giữ. May mắn có những trang phục được ghi kích thước cụ thể, có hình ảnh để phóng to.
Sau khi có được bản vẽ thống nhất, nhóm sẽ cho in vải, may thành mẫu thật. Với các áo thêu, phụ kiện, mũ mão sẽ chuyển cho nghệ nhân ở các làng nghề thực hiện. Về chất liệu, nhóm tìm đến các làng nghề như: Vạn Phúc, La Khê, Bưởi, Nha Xá, Nam Cao, Mã Châu, Tân Châu... Mỗi mẫu trang phục, nhóm đăng tải trên fanpage, đính kèm tư liệu để công chúng có thể tiếp nhận hoàn chỉnh hơn.
Những nỗ lực cũng đến ngày thu “trái ngọt”. Thương hiệu Great Vietnam hiện nay đã xuất hiện trong nhiều chương trình, dự án nghệ thuật lớn. Nhóm đã để lại dấu ấn trong “Tuần lễ Việt Nam” (Vietnam Week) tổ chức tại Washington D.C. (Hoa Kỳ) cuối năm 2022. Tại đây, Great Vietnam đại diện cho Việt Nam trình diễn đám cưới truyền thống của người Việt và trưng bày cổ phục.
Với sự chuẩn bị công phu, người xem (đa phần là khán giả quốc tế và người Việt xa xứ) được cung cấp cái nhìn độc đáo về nền văn hóa cổ truyền tưởng như bị quên lãng. Cũng nhân dịp này, ê-kíp đã mang theo rất nhiều trang phục truyền thống như áo dài, áo tấc, áo mã tiên... để khán giả quốc tế trải nghiệm mặc thử khi tham dự chương trình tại Bảo tàng Nghệ thuật châu Á quốc gia (Smithsonian National Museum of Asian Art).
Tại lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII, sự kiện Ngày hội Việt phục “Bách hoa bộ hành” của Great Vietnam được trao giải Sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại và được Ban tổ chức đánh giá sự tích cực của các bạn trẻ trong việc quảng bá, giới thiệu, lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam đến với cộng đồng, trong nước và quốc tế.
TS Phan Thanh Hải, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, ý thức về bản sắc văn hóa truyền thống, sự cảm nhận về vẻ đẹp của trang phục Việt đang được nâng cao trong giới trẻ. Điều đáng nói là những bạn trẻ tâm huyết, gìn giữ, làm lan tỏa cổ phục cũng chính là gạch nối giữa quá khứ và hiện tại.
TS Phan Thanh Hải nhận định, nhiều năm qua, trào lưu phục dựng, thúc đẩy văn hóa mặc cổ phục Việt, đặc biệt là áo dài đã được phổ biến ở nhiều vùng, miền trên cả nước. Những nhóm bạn trẻ thành lập nên “thương hiệu” như: Đại Việt Cổ Phong, Công ty Cổ phần Ỷ Vân Hiên do Nguyễn Đức Lộc và các cộng sự thành lập... với sự nỗ lực, tâm huyết đã đưa những bộ trang phục cổ bước ra khỏi bảo tàng, đến với công chúng thông qua nhiều con đường khác nhau (trên sân khấu, vào các MV, phim điện ảnh, các bộ ảnh chụp của giới trẻ), thúc đẩy người trẻ tìm hiểu truyền thống và lịch sử nước nhà.
ĐÌNH CHUNG
Tin mới
Chuyến công tác của Thủ tướng tới Brazil: Thành công trên nhiều phương diện
Lần thứ ba trong 3 năm liên tiếp và với hành trình bay hơn 25 giờ để đến nơi cách nhau nửa vòng Trái đất - đất nước của vũ điệu Samba, chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng và hoạt động song phương tại Cộng hòa Liên bang Brazil đã thành công tốt đẹp, để lại dấu ấn rõ nét và kết quả thực chất.
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và nhiệm vụ phát triển thị trường cho các tỉnh sau sáp nhập
Trước diễn biến tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và yêu cầu điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị các địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, đẩy nhanh thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trong nước và kích cầu tiêu dùng theo Chỉ thị 08.
Quảng Ninh: Phát hiện kho hàng hơn 47.000 sản phẩm nhập lậu, vận hành qua phần mềm Trung Quốc
Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện một kho hàng chứa hơn 47.000 sản phẩm vi phạm, vận hành bằng phần mềm nước ngoài, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok và nguồn hàng từ Trung Quốc, cho thấy dấu hiệu buôn lậu xuyên biên giới tinh vi qua thương mại điện tử.
Không thu phí xem pháo hoa đối với du khách tham quan vịnh Hạ Long
Ngày 9-7, đại diện Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long, đơn vị tổ chức bắn pháo hoa ở phường Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị sẽ dừng việc tổ chức bắn pháo hoa ở mặt bến cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, không thu phí phụ thu xem pháo hoa ở các điểm kinh doanh dịch vụ lân cận và du khách tham quan vịnh Hạ Long vào các tối thứ Sáu, thứ Bảy hằng tuần.
Giá vàng chiều nay (9-7): Lao dốc
Giá vàng chiều nay (9-7) "lao dốc" cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn.
6 tháng đầu năm 2025: 7 nhóm mặt hàng xuất khẩu hơn 8 tỷ USD
6 tháng đầu năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu hơn 8 tỷ USD, chiếm 67,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, điện tử, máy tính và linh kiện đạt 47,688 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện đạt 26,895 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 26,882 tỷ USD; hàng dệt, may đạt 18,669 tỷ USD.