• Click để copy

Nhiễm độc chì nhìn từ “cuộc cách mạng xe điện”

“Cuộc cách mạng xe điện” đang trở thành xu hướng phổ biến trên toàn cầu, nhất là tại các nước phát triển. Những thương hiệu xe điện nổi tiếng như Tesla của Mỹ, Polestar của Thụy Điển... được ưa chuộng bởi sự thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí cũng như tính thời trang. Ở các nước đang phát triển như Ấn Độ, Thái Lan, Philippines, Pakistan, Bangladesh..., xe ba bánh (còn gọi là xe tuk tuk) điện cũng nhanh chóng thay thế những chiếc xe xăng trên đường phố.

Tuy nhiên, theo Foreign Affairs, bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận, xe điện cũng có phần mặt trái mà ít người biết đến: Mỗi chiếc tuk tuk được trang bị tới 5 bình ắc quy axit chì, chứa tổng cộng gần 300 pound (khoảng 136kg) chì, với tuổi thọ chỉ từ 1 đến 1,5 năm. Điều đó có nghĩa là, sau khoảng 1,5 năm, người ta phải thay ắc quy, trong quá trình đó sẽ có khoảng 60 pound (khoảng 27kg) chì rò rỉ ra môi trường. Chưa kể việc tái chế ắc quy thường được thực hiện tại các cơ sở tái chế quy mô nhỏ và khó kiểm soát.

Thông dụng, dễ kiếm, dễ thay thế, lại có giá thành rẻ hơn nhiều so với pin lithium, đó là lý do vì sao ắc quy axit chì vẫn được sử dụng phổ biến trong nhiều mẫu xe điện. Là một kim loại đặc biệt gây hại cho hệ thần kinh và sức khỏe con người, chì có vô số cách xâm nhập vào không khí, nước, đất, nhà ở khắp thế giới và đã gây ra một cuộc khủng hoảng lớn. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số người tử vong do nhiễm độc chì trên toàn cầu cao hơn tổng số người tử vong do HIV/AIDS, sốt rét, tiểu đường và do tai nạn giao thông đường bộ. Các ước tính do nhiều tổ chức khác nhau công bố cho thấy, nhiễm độc chì là nguyên nhân gây tử vong cho từ 1,6 triệu đến 5,5 triệu người mỗi năm. Phơi nhiễm chì cũng gây ra thiếu máu, tăng huyết áp, suy thận, suy giảm miễn dịch và ảnh hưởng tới cơ quan sinh sản, chậm phát triển trí tuệ ở trẻ em, bệnh tim mạch ở người lớn, tạo ra gánh nặng cho xã hội.

<a title=
Xe tuk tuk điện phục vụ du lịch ngày càng phổ biến trên đường phố Bangkok, Thái Lan (ảnh minh họa). Ảnh: The Guardian 

Chì tiếp tục được sử dụng phổ biến có lẽ một phần là bởi mặc dù rất độc nhưng nó lại cực kỳ hữu ích. Nhờ đặc tính là kim loại mềm, nặng, dễ uốn, có khả năng chống ăn mòn, chì được sử dụng để hàn các mối nối, bo mạch điện tử, trong sản xuất đồ trang sức, đạn dược và gắn vào lưới đánh cá để tạo lực chìm... Các chất màu có chứa chì rất sống động và bền nên thường được sử dụng để tạo màu cho sơn, men, mỹ phẩm, son môi và nhất là trong một số loại gia vị thực phẩm.

Từ thập niên 1910, các nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu sử dụng xăng pha chì giúp động cơ xe vận hành trơn tru hơn và tiết kiệm tới 30% lượng nhiên liệu tiêu thụ. Cùng với việc ô tô trở thành phương tiện giao thông phổ biến toàn cầu, lượng khí thải khổng lồ từ xăng pha chì gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Sau nhiều nỗ lực của nhân loại, xăng pha chì đã hoàn toàn bị loại bỏ trên phạm vi toàn cầu kể từ năm 2021. Ngày nay, xu hướng sử dụng xe điện đang từng bước thay thế xe xăng, song vấn nạn nhiễm độc chì không vì thế mà chấm dứt. Nguy hiểm ở chỗ, nhiễm độc chì không quan sát được bằng mắt thường nên nhiều người, nhiều quốc gia không đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng của vấn nạn này.

Tuy nhiên, tình trạng nhiễm độc chì hoàn toàn có thể được giảm thiểu mà không tốn quá nhiều chi phí. Nhiều tổ chức quốc tế đang kêu gọi thế giới nhận thức rõ mức độ nghiêm trọng của nhiễm độc chì để đưa ra hành động cụ thể. Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới 2024 ở Davos (Thụy Sĩ), Tổng giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power tuyên bố, USAID dành 4 triệu USD tài trợ cho các chương trình thí điểm tại Ấn Độ và Nam Phi nhằm giải quyết tình trạng nhiễm độc chì và sẽ tham gia liên minh toàn cầu với WHO và chương trình môi trường của Liên hợp quốc, hướng tới mục tiêu loại bỏ sơn có chì, tái chế an toàn pin ắc quy axit chì. Ngoài ra, một khoản đầu tư trị giá 350 triệu USD trong vòng 7 năm từ các nhà tài trợ sẽ thúc đẩy các nỗ lực giảm nhiễm độc chì từ thực phẩm và hàng tiêu dùng thông qua các quy định kiểm soát chặt chẽ hơn.

HÀ PHƯƠNG

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ngãi: Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép hơn 1,3 tấn thuốc nổ
Quảng Ngãi: Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép hơn 1,3 tấn thuốc nổ

Ngày 6-6, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép hơn 1,3 tấn thuốc nổ và hơn 3.800 kíp nổ.

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Một số điểm mới trong tổ chức thi
Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Một số điểm mới trong tổ chức thi

Sáng nay (7-6), thí sinh trên địa bàn TP Hà Nội làm bài thi môn Ngữ văn - môn đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2025-2026.

Dự kiến phụ cấp ưu đãi với người lao động tại cơ sở giáo dục công lập
Dự kiến phụ cấp ưu đãi với người lao động tại cơ sở giáo dục công lập

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổ chức lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức, người lao động công tác trong các cơ sở giáo dục công lập.

TP Hồ Chí Minh: Đề thi tiếng Anh vào lớp 10 vừa sức với thí sinh
TP Hồ Chí Minh: Đề thi tiếng Anh vào lớp 10 vừa sức với thí sinh

Chiều 6-6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục với môn thi thứ hai là tiếng Anh. Ghi nhận tại một số điểm thi, nhiều thí sinh cho biết đề thi năm nay vừa sức, độ khó vừa phải.

Hà Giang: Chủ động từ cơ sở, vững thế trận phòng, chống thiên tai
Hà Giang: Chủ động từ cơ sở, vững thế trận phòng, chống thiên tai

Năm 2024, Hà Giang ghi nhận 21 đợt thiên tai, gây thiệt hại hơn 1.740 tỷ đồng. Rút kinh nghiệm từ thực tiễn, mùa mưa bão năm nay, tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giảm thiểu thiệt hại với phương châm “bốn tại chỗ”.

Phê duyệt dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Phê duyệt dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 65,8km, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, dự kiến khai thác vào quý IV năm 2027.