• Click để copy

Nhiều sân bay lớn khôi phục hoạt động sau sự cố máy tính toàn cầu

Nhiều hãng hàng không và sân bay lớn ở châu Á và châu Âu đã khôi phục hoạt động trong ngày 20/7, một ngày sau khi sự cố "sập đám mây" của Microsoft gây rối loạn các hệ thống máy tính trên toàn cầu.

Theo TTXVN, một ngày sau khi sự cố máy tính toàn cầu, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, ngân hàng, bệnh viện, cơ quan truyền thông và hãng hàng không trên khắp thế giới, nhiều hãng hàng không lớn ở châu Á và châu Âu đã khôi phục hoạt động.

Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ cho biết hệ thống hàng không tại các sân bay trên khắp quốc gia Nam Á này đã hoạt động bình thường kể từ đầu ngày 20/7.

Thông báo được Bộ trưởng bộ trên - ông Ram Mohan Naidu - đăng trên mạng xã hội nêu rõ "kể từ 3h sáng (giờ địa phương), hệ thống hàng không tại các sân bay đã bắt đầu hoạt động bình thường.

Hoạt động bay hiện đang diễn ra suôn sẻ. Những vấn đề còn tồn đọng do gián đoạn ngày 19/7 đang dần được giải quyết và có thể hoàn tất vào trưa cùng ngày".

(Hành khách chờ đợi làm thủ tục bay tại sân bay Changi ở Singapore trong bối cảnh hàng trăm chuyến bay bị hoãn hoặc hủy do sự cố công nghệ thông tin toàn cầu của Microsoft, ngày 19/7/2024).

Cũng theo TTXVN, tình trạng này xảy ra sau sự cố "sập đám mây" của Microsoft vốn gây rối loạn các hệ thống máy tính trên toàn cầu do công ty an ninh mạng CrowdStrike phát hành bản cập nhật phần mềm diệt virus bị lỗi cho "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ, ảnh hưởng đến khách hàng sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft.

Sự cố đã khiến các sân bay trên khắp Ấn Độ ngừng hoạt động, đồng thời khiến các chuyến bay bị hủy trên diện rộng.

Truyền thông địa phương đưa tin chỉ riêng hãng hàng không tư nhân IndiGo, hãng có thị phần vận chuyển hành khách nội địa lớn nhất ở Ấn Độ, đã hủy 287 chuyến bay.

Ngoài IndiGo, hai hãng hàng không tư nhân khác là Akasa và SpiceJet cũng bị gián đoạn hoạt động đáng kể. Các sân bay trên khắp đất nước, trong đó có cả ở Delhi và Mumbai đã chứng kiến cảnh hỗn loạn trong ngày 19/7 trong việc cấp thẻ lên máy bay, hủy và dời lịch các chuyến bay. Dịch vụ làm thủ tục trực tuyến không thực hiện được, dẫn đến tình trạng xếp hàng dài tại quầy làm thủ tục và phòng chờ quá đông ở một số sân bay.

Tính đến chiều 20/7, các hãng hàng không Mỹ và các sân bay trên khắp châu Á thông báo đã nối lại hoạt động, với các dịch vụ làm thủ tục được khôi phục ở Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia và sân bay Changi của Singapore. Đến ngày 20/7, các dịch vụ ở Australia hầu như đã trở lại bình thường, nhưng Sân bay Sydney vẫn ghi nhận tình trạng trễ chuyến.

Chính phủ Australia cũng cảnh báo về nguy cơ gia tăng các hành vi lừa đảo sau sự cố, trong đó có thể kể đến những lời đề nghị giúp khởi động lại máy tính và yêu cầu thông tin cá nhân hoặc chi tiết thẻ tín dụng.

Ở châu Âu, các sân bay lớn, trong đó có sân bay Berlin (Đức), thông báo đã nối lại hoạt động, cho phép các chuyến bay khởi hành và đón chuyến bay đến sau khi hoãn toàn bộ các chuyến bay khi sự cố xảy ra. Microsoft cho biết sự cố bắt đầu vào lúc 19:00 GMT ngày 18/7 (rạng sáng 19/7, giờ Việt Nam), ảnh hưởng đến người dùng Windows chạy phần mềm an ninh mạng CrowdStrike Falcon.

CrowdStrike cho biết đã đưa ra giải pháp khắc phục sự cố và lãnh đạo công ty, George Kurtz, chia sẻ trên kênh CNBC của Mỹ rằng ông muốn "gửi lời xin lỗi tới mọi tổ chức, mọi nhóm và mọi người đã bị ảnh hưởng." CrowdStrike cũng cho biết có thể cần vài ngày để khắc phục sự cố.

CrowdStrike - trước đây đạt vốn hóa thị trường khoảng 83 tỷ USD - là nhà cung cấp dịch vụ an ninh mạng lớn. Dịch vụ đám mây của Microsoft gặp sự cố làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không, ngân hàng, truyền thông, y tế của rất nhiều nước trên thế giới.

Tin mới

Cách nhận biết và sơ cứu bệnh nhồi máu cơ tim như thế nào?
Cách nhận biết và sơ cứu bệnh nhồi máu cơ tim như thế nào?

Mỗi năm, có đến 32,4 triệu ca nhồi máu cơ tim và đột quỵ trên toàn thế giới. Bệnh nhân sống sót sau nhồi máu cơ tim có nguy cơ tái phát và tỷ lệ tử vong cao gấp 6 lần so với những người khỏe mạnh cùng độ tuổi. Do đó, việc cấp cứu kịp thời và can thiệp trong “giờ vàng” sẽ giúp điều trị hiệu quả, giảm biến chứng và giảm tỷ lệ tử vong.

Định hình một hệ sinh thái blockchain an toàn, minh bạch và bền vững tại Việt Nam
Định hình một hệ sinh thái blockchain an toàn, minh bạch và bền vững tại Việt Nam

Ngày 1-8, tại Hà Nội, trong khuôn khổ sự kiện GM Vietnam 2025 – Tuần lễ công nghệ blockchain lớn nhất Đông Nam Á, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) phối hợp cùng Công ty Verichains tổ chức GM Blockchain Security Forum 2025 với chủ đề “Resilience & Trust in the Digital Future - Khả năng phục hồi và Niềm tin trong tương lai số”.

Hà Nội: Miễn phí 15 tiện ích cho người dân làm thủ tục hành chính từ 1-8
Hà Nội: Miễn phí 15 tiện ích cho người dân làm thủ tục hành chính từ 1-8

Nhằm ngày càng nâng cao chất lượng thực hiện thủ tục hành chính công tại Thủ đô, từ ngày 1-8-2025, người dân đi làm thủ tục hành chính tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được miễn phí 15 tiện ích.

Lịch nghỉ Lễ Quốc khánh 2025
Lịch nghỉ Lễ Quốc khánh 2025

Công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được nghỉ Lễ Quốc khánh 2025 kéo dài 4 ngày.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Điện Biên
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Điện Biên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 125/CĐ-TTg ngày 1-8-2025 về việc khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Điện Biên và tập trung ứng phó sạt lở, lũ quét tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.

Đại tướng Nguyễn Tân Cương: Toàn quân duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ
Đại tướng Nguyễn Tân Cương: Toàn quân duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ

Sáng 1-8, Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị giao ban Bộ Tổng Tham mưu tháng 7-2025.