• Click để copy

Nhìn thẳng - Nói thật: Sống nhạt, viết nhạt

Nói đến văn chương thì không thể không nói đến sứ mệnh cao cả của người viết. Nhà văn, với tư cách là “cha đẻ” của những “đứa con tinh thần”, nếu muốn “đứa con” lành lặn thì trước hết bản thân người sáng tạo ra nó cũng phải lành lặn về trí tuệ, tâm hồn.

Nhà văn mà “khuyết tật” về phẩm giá nhân cách có lẽ rất khó “thai nghén” và cho ra đời những tác phẩm văn chương thấm đượm giá trị chân-thiện-mỹ.

Triết học liên văn hóa (the intercultural philosophy) của thời hội nhập toàn cầu quan niệm cây xanh nhà văn phải cắm sâu chùm rễ khỏe mạnh vào ba mảnh đất: Cuộc sống lao động của nhân dân, văn hóa dân tộc, văn hóa nhân loại để hút dưỡng chất văn hóa. Nhìn từ góc độ tiếp nhận, độc giả thời công nghệ 4.0 chỉ đón đọc những gì mới mẻ, tiến bộ có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, phù hợp với thị hiếu thẩm mỹ. Văn học nghệ thuật là vấn đề tư tưởng. Một tác phẩm có tư tưởng luôn có giá trị giáo dục cao, nó hướng con người vươn tới giá trị chân-thiện-mỹ. Nhưng để có tư tưởng phải là quá trình lâu dài từ thấu hiểu (nhận thức) sâu sắc cuộc sống đến thấu cảm (tình cảm) vào hình tượng rồi truyền cảm (nghệ thuật) tới đối tượng tiếp nhận.

Nhìn thẳng - Nói thật: Sống nhạt, viết nhạt

                             Các tác giả nhận giải thưởng văn học nghệ thuật năm 2020.

Thế nên nhà văn phải là người có phẩm chất chính trị tốt, tâm hồn trong sáng, biết đau đời và yêu đời, tác phẩm của anh ta mới có sức chinh phục, thuyết phục. Muốn “ướp” được người thì mình phải mặn trước là vậy. “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du có câu: “Ngổn ngang trăm mối bên lòng/ Nên câu tuyệt diệu ngụ trong tính tình”. Không “ngổn ngang trăm mối”, không “đau đớn lòng” không thể có “câu tuyệt diệu” được. Chàng nghệ sĩ Trương Chi phải “thậm xấu”, tức phải sống trong nhức nhối nỗi đau mới có thể tạo ra tiếng sáo hay nức lòng người. Khi gặp bi kịch, tiếng sáo của chàng càng có hồn hơn.

Để hiểu đời, không còn cách nào khác, phải lặn sâu vào dòng đời đang tuôn chảy. Để am hiểu văn hóa truyền thống dân tộc và nhân loại, không còn cách nào khác phải nâng cao tri thức, phải biết ngoại ngữ... Sáng tạo văn chương là sự đơn nhất, cá biệt, không lặp lại nên nhà văn không chỉ là người biết nhiều, đọc nhiều, còn phải tìm ra con đường đi riêng để tìm tòi, khám phá, phát hiện. Đó là quá trình thật sự nhọc nhằn nhưng vinh quang. Chủ thể sáng tạo quyết định chất lượng sáng tác. Tác phẩm là thước đo trung thực nhất chất sống nhà văn.

Soi những vấn đề mang tính nguyên lý trên vào thực trạng văn học nước nhà sẽ dễ dàng lý giải vì sao năm qua không thấy có thành tựu nào đáng chú ý. Cứ nhàn nhạt. Cứ quanh quẩn. Vì nhiều người viết cứ nhàn nhạt, cứ quanh quẩn, thậm chí có người cứ loay hoay... Không chỉ thế, một số người còn sa vào suy thoái, biến chất. Là tinh hoa của văn hóa, nhà văn phải là tấm gương mẫu mực về lẽ sống đẹp, lối sống đẹp. Thế mà, có người lại mắc vào những “nghi án” đáng xấu hổ. Dư luận đang xôn xao có sự “thương mại hóa” trong dịch thuật để “đưa văn học Việt Nam ra thế giới”. Có không ít “văn sĩ” chẳng lo sự viết nhưng lại mê mải chuyện ngoài văn chương: Chạy vào hội, chạy ngôi vị, chạy giải, chạy “mánh”, mải in danh thiếp, mải dò la, mải viết đơn kiện tụng... Mới đây lại có sự kiện vinh danh một “nhà thơ thế giới” (!?). Đó chẳng phải là sự háo danh đến chua chát đáng buồn sao, bởi trên thế gian này chẳng ở đâu có cái danh hiệu to tát, kệch cỡm ấy! Lại có không ít trường hợp đầu tư công sức, trí tuệ cho tác phẩm thì ít nhưng chăm chú “đầu tư” cho “lễ ra sách” thì nhiều. Khi “lễ” đi qua thì bạn đọc cũng quên luôn tên sách!

Chỉ có tác phẩm mới làm nên danh hiệu nhà văn. Miệt mài sống, cần cù học, chăm chỉ viết, kết hợp với năng khiếu, tài năng và cơ hội thuận lợi mới có thể cho ra đời tác phẩm hay. Lời nhắn nhủ của nhà văn Nam Cao “Sống đã rồi hãy viết” vừa là chân lý, vừa là nguyên lý. Là người tạo ra sản phẩm văn hóa (tác phẩm) nên nhà văn tất yếu phải có phẩm chất văn hóa, không chỉ thể hiện trong văn chương mà còn biểu hiện trong cuộc đời. Văn là người. Phẩm chất văn hóa kém cỏi sao nhà văn có thể sáng tạo ra tác phẩm hay?

NGUYÊN THANH

Bài liên quan

Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu

Sáng ngày 19/9/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành tiêu hủy lượng hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu với tổng trị giá hàng hóa ước tính hơn 1,6 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An
Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An

Chiều ngày 19/9/2024, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế

Thực hiện Kế hoạch số 37/KH-VPTT ngày 28/9/2024 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các chuyên đề, kế hoạch, chỉ đạo về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ngày 17/9/2024, tại Trụ sở Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/TTH), Đoàn công tác của Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã làm việc với Ban Chỉ đạo 389/TTH.

Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái

Bão Yagi (cơn bão số 3) đi qua đã để lại những mất mát vô cùng to lớn cho đồng bào tại một số địa phương khu vực miền Bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những trận sạt lở đất kinh hoàng vùi lấp nhiều ngôi nhà, lũ ống, lũ quét, hàng ngàn ngôi nhà trong toàn thành phố bị ngập lụt phải đi sơ tán…cơn bão số 3 đã cướp đi sinh mạng của bao người và cuốn trôi nhiều tài sản của người dân tại các địa phương, không thể kể hết được những mất mát của đồng bào các tỉnh phía Bắc và những nỗi đau mà đồng bào tỉnh Yên Bái đang phải gánh chịu.

Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy
Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy

Nhiều lô hàng là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm gồm kem dưỡng trắng da chống nắng và kem bôi da vừa bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.

Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ
Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ

DOC vừa thông báo kết quả sơ bộ cho đợt rà soát lần thứ 20 thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra - basa phi lê đông lạnh của Việt Nam. 8 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có liên quan.