Những “bài toán” đối với ngành xe điện Mỹ
Chính phủ Mỹ đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang kỷ nguyên xe điện nằm trong chương trình phát triển nền kinh tế xanh, hạn chế khí thải và giảm thiểu biến đổi khí hậu. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, nước này sẽ phải vượt qua không ít thách thức.
Vấn đề phổ biến nhất là văn hóa hơn 100 năm lái xe xăng của người dân Mỹ không dễ thay đổi trong một sớm một chiều. Nguyên nhân chính đến từ thực tế hiệu năng của xe điện còn thấp hơn khá nhiều so với xe xăng. Đơn cử, dòng xe Model Y của Tesla cho phạm vi hoạt động hơn 500km mỗi lần sạc, trong khi mẫu Mercedes GLC hay BMW X3 mỗi lần đổ đầy bình có thể đi xa hơn 30% so với Model Y.
Cuộc thăm dò mới đây của Viện Chính sách năng lượng thuộc Đại học Chicago (Mỹ) cho thấy, có tới gần 50% người Mỹ trưởng thành khẳng định không mua xe điện làm phương tiện tiếp theo. Hiệp hội Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) dự đoán doanh số xe điện vào năm 2030 cao nhất cũng chỉ đạt 15% tổng số ô tô bán mới tại nước này. Con số trên vào năm ngoái chỉ là 6%.
Thêm vào đó, trong bối cảnh nền kinh tế ảm đạm, việc mua một chiếc xe điện cũng là khoản đầu tư khá lớn đối với nhiều hộ gia đình Mỹ. Kết quả một cuộc khảo sát của hãng bán lẻ ô tô Autolist của Mỹ, có tới 47% những người được hỏi cho rằng giá xe điện hiện quá cao so với túi tiền của họ. Mặt khác, 49% số người lên tiếng ủng hộ chính phủ liên bang cung cấp các khoản vay hoặc ưu đãi tài chính để hỗ trợ chi phí sở hữu xe điện.
Ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành Tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia Stellantis nhận định rằng, tăng khả năng chi trả của người dân sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường xe điện tại Mỹ. Do đó, nếu muốn ô tô điện cạnh tranh sòng phẳng với xe xăng, các nhà sản xuất sẽ phải giảm giá ít nhất 10.000USD/chiếc, đồng thời nâng phạm vi hoạt động của xe điện lên thêm 50% cho mỗi lần sạc đầy.
![]() |
Một trạm sạc nhanh cho xe điện tại thành phố Pasadena, bang California, Mỹ. Ảnh: Getty Images |
Ngoài hai yếu tố trên thì cơ sở hạ tầng xe điện, mà điển hình là trạm sạc, cũng trở thành mối quan tâm lớn đối với khách hàng. Để bắt kịp các quốc gia, khu vực khác trên thế giới đi trước ở lĩnh vực này, nước Mỹ cần nỗ lực hơn rất nhiều.
Bộ Năng lượng Mỹ thống kê nước này hiện chỉ có khoảng 140.000 điểm sạc, trong khi Trung Quốc có 1,2 triệu điểm và châu Âu có 400.000 điểm. Để đẩy nhanh việc áp dụng xe điện, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nước này cần thiết lập 500.000 bộ sạc công cộng trên toàn quốc vào năm 2030.
Chính quyền Washington cam kết 7,5 tỷ USD để xây dựng hệ thống trạm sạc, đặt mục tiêu cứ 80km cao tốc sẽ có một trạm. Đáp lại, một số chính quyền bang cho rằng kế hoạch của ông Biden là khó, thậm chí là không tưởng, bởi việc lắp đặt trạm sạc tại những nơi hoang vắng không khả thi và không hiệu quả. Thêm vào đó, giống như điện thoại di động, xe điện trên thị trường hiện nay đi kèm với nhiều loại cổng sạc khác nhau, có thể khiến chủ sở hữu vất vả đi tìm nơi sạc phù hợp.
Mỹ là quốc gia có ngành công nghiệp ô tô nội địa phát triển hàng đầu thế giới. Những năm gần đây, chính quyền Washington đưa ra không ít chính sách thúc đẩy thị trường xe điện trong nước, đơn cử như Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) hỗ trợ khá hào phóng người mua xe điện.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô cũng trang bị hàng loạt dây chuyền công nghệ để giới thiệu nhiều mẫu xe điện mới ra thị trường. Đón đầu xu thế này, một số bang như California đã thông qua kế hoạch cấm bán xe xăng vào năm 2035 hay Tổng thống Biden còn kỳ vọng xe điện có thể chiếm 67% doanh số bán xe mới tại xứ cờ hoa vào năm 2032.
“Vận hành trên một mạng lưới năng lượng sạch hơn, xe điện chính là công nghệ của tương lai”, Reuters dẫn lời Tổng thống Biden khi nhận định về xe điện.
Việc áp dụng xe điện được coi là xu hướng và là sự thay đổi lớn nhất trong hệ thống năng lượng, giao thông trong hơn một thế kỷ qua. Những thách thức mà thị trường xe điện Mỹ đang đối mặt cũng chính là những vấn đề chung đối với các nước trên con đường “điện hóa” ngành giao thông đường bộ hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh.
VĂN HIẾU
Tin mới
Đại tướng Nguyễn Tân Cương chủ trì Hội nghị xét duyệt điểm chuẩn tuyển sinh đại học, cao đẳng quân sự hệ chính quy năm 2025
Sáng 19-8, Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị xét duyệt điểm chuẩn tuyển sinh đại học, cao đẳng quân sự hệ chính quy năm 2025.
Hòa lưới điện tổ máy số 1 - Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng
Sáng 19-8, tại tỉnh Phú Thọ, trong khuôn khổ lễ khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trên cả nước của Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ khánh thành hòa lưới điện tổ máy số 1 - Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.
Gia Lai: Khởi công và khánh thành đồng loạt 8 dự án trọng điểm có ý nghĩa chiến lược
Sáng 19-8, tỉnh Gia Lai tổ chức trọng thể Lễ khởi công và khánh thành đồng loạt 8 dự án trọng điểm của tỉnh.
Thượng tướng Võ Minh Lương dự Lễ khởi công xây dựng nhà máy nhiệt điện Ô Môn IV Cần Thơ
Sáng 19-8, TP Cần Thơ, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà máy nhiệt điện Ô Môn IV. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự lễ khởi công.
Bộ Quốc phòng khởi công các công trình giao thông trọng điểm tại Cà Mau
Sáng 19-8, tại xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, Bộ Quốc phòng phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khởi công các dự án: Tuyến cao tốc Cà Mau-Đất Mũi, tuyến giao thông kết nối từ Mũi Cà Mau ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai.
Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm với Quốc vương Bhutan
Sáng 19-8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường cùng phu nhân đã chủ trì lễ đón trọng thể Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu cùng đoàn đại biểu cấp cao Bhutan. Ngay sau lễ đón cấp nhà nước, Chủ tịch nước Lương Cường và Quốc vương Bhutan đã tiến hành hội đàm.