• Click để copy

Những câu hỏi sau vụ ông Donald Trump bị ám sát hụt lần hai

Vụ ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa bị ám sát hụt lần thứ hai trong giai đoạn vận động tranh cử buộc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Mỹ phải mở cuộc điều tra toàn cầu. Điều này cho thấy tính chất phức tạp của vụ việc.

CNN ngày 16-9 dẫn nguồn tin thực thi pháp luật cho biết cuộc điều tra của FBI về vụ ám sát ông Donald Trump ở bang Florida đã lan rộng ra toàn cầu khi các quan chức nỗ lực làm rõ lý lịch của nghi phạm Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, từ Hawaii và hiện đã bị bắt giữ. Nhà chức trách đang nỗ lực để có được lệnh kiểm tra các tài khoản mạng xã hội được cho là có liên quan đến Routh. FBI sẽ điều tra về một số hoạt động trực tuyến của Routh bị nghi ngờ có liên quan đến việc sử dụng các nền tảng có trụ sở chính bên ngoài nước Mỹ, cũng như những chuyến du lịch nước ngoài của Routh. Theo đó, cuộc điều tra được cho là sẽ cần sự hợp tác của các đối tác quốc tế.

Những câu hỏi sau vụ ông Donald Trump bị ám sát hụt lần hai
 Nghi phạm Ryan Wesley Routh. Ảnh: Ryan Routh Facebook

 Trên mạng xã hội, ông Routh đăng nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề chính trị và các sự kiện ở Mỹ, đồng thời không ít lần chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Routh cũng từng có bài đăng ám chỉ đến vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump hồi tháng 7. Trên mạng xã hội, Routh có lần còn khuyến khích Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris-ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ-tới thăm những người bị thương trong vụ việc này và nói “ông Trump sẽ không bao giờ làm gì cho họ”.

 FBI cho biết họ “đang điều tra những gì có vẻ là âm mưu ám sát” ông Donald Trump. Cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu và các nhà chức trách chưa xác định được liệu Routh có đồng phạm hay không trong âm mưu ám sát ông Donald Trump. Nghi phạm Routh đã giữ im lặng khi bị bắt. Cảnh sát cho biết, nghi phạm đang bị giam giữ nhưng không cho biết động cơ của vụ nổ súng. Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cũng tuyên bố, bang của ông sẽ tiến hành “cuộc điều tra riêng liên quan đến âm mưu ám sát” cựu Tổng thống Donald Trump.

 Đáng chú ý, Routh cho thấy là người ủng hộ Ukraine và có nhiều bài đăng trên mạng xã hội X vào năm 2022 thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine. Năm 2023, Routh cũng dùng tài khoản Facebook cá nhân để khuyến khích nhiều người nước ngoài tham gia vào cuộc chiến.

 Trong một phản ứng liên quan, theo Reuters, ngày 16-9, Điện Kremlin cho rằng, sự liên quan của Ukraine với nghi phạm trong vụ ám sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy “đùa với lửa” sẽ phải chịu hậu quả. Khi được hỏi về việc FBI coi đó là nỗ lực ám sát ông Donald Trump, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Chúng tôi không phải là người nên suy nghĩ, mà là các cơ quan tình báo Mỹ. Trong mọi trường hợp, đùa với lửa sẽ phải chịu hậu quả". Bình luận này ám chỉ đến việc Mỹ ủng hộ Ukraine chống lại Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cho biết, Moscow đang theo dõi tình hình căng thẳng ở Mỹ và khẳng định, Nga không can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên án vụ nghi ám sát ông Donald Trump, khẳng định không có chỗ cho bạo lực chính trị.

 Trước đó, ngày 15-9, đội ngũ tranh cử của ông Donald Trump cho biết, nhiều phát súng đã được bắn về phía ông Donald Trump khi ông đang chơi golf tại sân golf quốc tế Trump ở thành phố West Palm Beach, bang Florida, song may mắn ông vẫn an toàn. Ngay sau khi bị ám sát hụt, ông Donald Trump đã đăng thông điệp trên trang web gây quỹ của mình, khẳng định ông vẫn an toàn, khỏe mạnh và không sợ hãi. Trong thư điện tử gửi các nhà tài trợ chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump cũng khẳng định ông sẽ không bao giờ "đầu hàng".

 Đây là vụ ám sát thứ hai nhằm vào ông Donald Trump chỉ trong vòng hai tháng. Vụ việc này làm dấy lên những quan ngại về việc bảo vệ an toàn cho Tổng thống Mỹ hoặc ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ. Theo The New York Times, việc một tay súng vẫn có thể mang một khẩu súng trường bán tự động có ống ngắm đứng cách ông Donald Trump chỉ vài trăm mét cho thấy, các vấn đề đã xảy ra ở Butler hai tháng trước dường như vẫn chưa được giải quyết triệt để. Nó cũng cho thấy, mật vụ Mỹ ngày càng đối mặt với khó khăn lớn hơn trong môi trường chính trị khó lường và có xu hướng gia tăng bạo lực.

 Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tổng thống Joe Biden đã lên án mọi hành vi bạo lực chính trị ở Mỹ, đồng thời chỉ đạo Cơ quan Mật vụ Mỹ huy động “mọi nguồn lực” để bảo vệ ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa. Còn Phó tổng thống Kamala Harris cũng lên án vụ tấn công với tuyên bố: “Nước Mỹ không có chỗ cho bạo lực” trên mạng xã hội.

 XUÂN PHONG

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.