Những dòng xe tăng huyền thoại của Hồng quân trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại
Trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, đã có rất nhiều loại vũ khí của Hồng quân phát triển, chế tạo và thử nghiệm trực tiếp trong chiến đấu.
Có thể lấy ví dụ như mẫu xe tăng hạng trung huyền thoại T-34, từ nguyên mẫu đầu tiên tới mẫu T-34-85 giai đoạn cuối chiến tranh đã có hơn 14.000 sửa đổi dựa trên thực tế chiến trường.
Dưới đây là một số dòng xe tăng huyền thoại của Hồng quân Liên Xô. Chúng đã góp phần vào chiến thắng vĩ đại của quân và dân Xô viết trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại:
![]() |
| Xe tăng IS ("Joseph Stalin") xuất hiện trong quân đội Liên Xô vào năm 1943. Pháo 85mm mạnh mẽ cực kỳ hữu ích ở tầm trung và có thể xuyên thủng hầu hết mọi loại xe tăng của đối phương. Phiên bản cải tiến IS-2 là xe tăng Liên Xô được bọc thép dày nhất trong thời kỳ Thế chiến lần thứ 2. Nó nổi bật với khả năng cơ động; tối ưu giữa giáp bảo vệ và hỏa lực. Trong ảnh: Xe tăng IS-2. |
![]() |
| Xe tăng T-34 là tiêu chuẩn công nghệ quân sự trong chiến tranh. Các nhà thiết kế Liên Xô đã tìm ra được sự cân bằng tối ưu giữa tính năng chiến đấu, kỹ thuật và hoạt động của loại xe chiến đấu hiệu quả cao này. |
![]() |
| Xe tăng phun lửa hạng nhẹ OT-26 được chế tạo dựa trên xe tăng T-26 có 2 tháp pháo vào năm 1932. Các nhà thiết kế đã đặt một súng phun lửa vào tháp pháo bên phải và thay thế tháp pháo bên trái là nơi chứa chất gây cháy. Những chiếc xe này đã tham gia vào các trận chiến vào giai đoạn đầu chiến tranh. Phần lớn chúng bị phá hủy trong chiến đấu trước hỏa lực ưu thế của phát xít Đức. |
![]() |
| T-26 là xe tăng hạng nhẹ được sản xuất quy mô lớn của Hồng quân vào đầu Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Xe tăng T-26 là các đơn vị chủ lực đối mặt với quân phát xít và chặn đứng đà tiến của chúng. |
![]() |
| Xe tăng hạng nhẹ T-70 được đưa vào sử dụng vào tháng 1-1942. Nó đóng vai trò quan trọng trong trận chiến Vòng cung Kursk. Mặc dù việc sản xuất hàng loạt xe tăng T-70 đã dừng lại vào năm 1943, nhưng nhiều xe tặng hạng nhẹ này vẫn được sử dụng cho tới khi chiến tranh kết thúc. |
![]() |
| Xe tăng lội nước hạng nhẹ T-40 là phương tiện chiến đấu đặc biệt của Hồng quân. Trên cơ sở khung gầm xe tăng này, các nhà thiết kế Liên Xô cũng đã chế tạo bệ tên lửa phóng loạt tự hành đầu tiên. |
![]() |
| Xe tăng hạng nặng KV-85 được phát triển vào năm 1943 để chống lại xe tăng Tiger của phát xít Đức. Mẫu xe này nổi bật nhờ sức mạnh của pháo chính D-5T 85 mm và sự kết hợp giữa khung gầm xe tăng hạng nặng KV-1S và tháp pháo của xe tăng IS. |
![]() |
| Những mẫu xe tăng giai đoạn đầu của chiến tranh do Nhà máy số 183 của Liên Xô sản xuất. Từ trái sang phải: A-8 (BT-7M), A-20, T-34 mod 1940 với pháo L-11, T-34 mod 1941 với pháo 76mm F-34. |
![]() |
| Xe tăng hạng nặng KV-1 ("Kliment Voroshilov") đã được Hồng quân sử dụng từ năm 1939. Hàng chục xe tăng KV-1 đã được sử dụng vào ngày 23-6-1941 ở vùng Baltic. Xe tăng KV-1 đã khiến phát xít Đức hoảng sợ vì nó dễ dàng đè bẹp hệ thống phòng thủ của đối phương, phá hủy pháo binh và tiêu diệt bộ binh. |
![]() |
| Xe tăng hạng trung T-34-57 được thiết kế chuyên cho nhiệm vụ đấu tăng với pháo chính cỡ 57mm lấy từ pháo phòng không. Chỉ một số ít chúng được sản xuất và tham gia trận chiến phòng thủ Moscow giai đoạn đầu cuộc chiến. |
TUẤN SƠN (tổng hợp)
Tin mới
Ninh Bình tạm giữ 25 đôi giày thể thao có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “NIKE”
Thực hiện chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình về việc đẩy mạnh cao điểm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Đội QLTT số 4 vừa kiểm tra, tạm giữ 25 đôi giày thể thao có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “NIKE”
Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả quy mô lớn
Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP. HCM vừa triệt phá thành công một đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả với quy mô lớn, hoạt động tinh vi trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận.
Hơn 150 vụ vi phạm bị xử lý: Quản lý thị trường Cà Mau siết chặt kiểm soát mỹ phẩm lậu và xe đạp điện không nguồn gốc
Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại ấn tượng từ đầu năm 2025. Trong 10 tháng qua, đơn vị đã tiến hành kiểm tra 260 vụ, qua đó phát hiện 156 vụ vi phạm, xử lý 152 vụ. Tổng số tiền phạt hành chính đạt hơn 1 tỷ đồng, và tổng giá trị hàng hóa vi phạm gần 860 triệu đồng. Tổng thu nộp ngân sách nhà nước từ xử phạt và tịch thu lên tới hơn 1,7 tỷ đồng.
“Sau loạt phản ánh, Lạng Sơn xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh tái phạm tại cửa khẩu Hữu Nghị”
Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại khu vực biên giới, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 – Chi cục QLTT tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại khu vực cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (trong khuôn viên bến xe Xuân Cương, xã Đồng Đăng), thu giữ nhiều hàng hóa trị giá hơn 500 triệu đồng.
Thủ tướng chủ trì hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế
Sáng 1/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Hội nghị được kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại Anh, CH Czech, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia.
Hải Phòng truy thu, truy hoàn và xử phạt hơn 3.300 tỷ đồng tiền thuế
rong giai đoạn 2023 - 2025, ngành Thuế TP. Hải Phòng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chống thất thu ngân sách, kết hợp chuyển đổi số và liên thông dữ liệu với các cơ quan chức năng. Nhờ đó, chỉ trong 3 năm, số tiền truy thu, truy hoàn và xử phạt đã tăng thêm hơn 3.300 tỷ đồng, một kết quả ấn tượng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động.




















