• Click để copy

Những hiệu sách lâu đời ở Baghdad

Ở phía Đông của sông Tigris tại trung tâm thủ đô Baghdad (Iraq), nhiều hiệu sách mở cửa mỗi sáng. Trong đó, có một số hiệu sách đã tồn tại hàng thập kỷ bất chấp chiến tranh, xung đột giữa các phe phái và tình trạng mất an ninh.

Ở phía Đông của sông Tigris tại trung tâm thủ đô Baghdad (Iraq), nhiều hiệu sách mở cửa mỗi sáng. Trong đó có một số hiệu sách đã tồn tại hàng thập kỷ, bất chấp chiến tranh, xung đột giữa các phe phái và tình trạng mất an ninh.

Theo Tân Hoa xã, al-Assriyah là một trong những hiệu sách lâu đời nhất trên phố al-Mutanabbi. Hiệu sách này được thành lập vào năm 1914. Chủ hiệu sách Ayad al-Qamousi, 60 tuổi, nói rằng người sáng lập hiệu sách là nhà thơ Mahmoud Helmi.

 Chủ hiệu sách al-Assriyah giới thiệu những cuốn sách cũ. Ảnh: Tân Hoa xã

 Chủ hiệu sách al-Assriyah giới thiệu những cuốn sách cũ. Ảnh: Tân Hoa xã

“Bố tôi đã mua lại hiệu sách từ người sáng lập vào năm 1964 sau khi người đàn ông này đã quá già”, ông al-Qamousi nói. Hiệu sách al-Assriyah có nhiều sách cũ, trong đó một số sách có từ thế kỷ 19. Ngoài ra, hiệu sách còn có nhiều sách quý hiếm.

Trong khi đó, xưởng đóng sách Al-Assri được thành lập vào năm 1920, là một doanh nghiệp lâu đời khác trong chợ sách trên phố al-Mutanabbi. Xưởng này cũng bán sách. Ông Abboud Mohammed al-Falluji, 80 tuổi, thừa kế công việc kinh doanh từ cha mình và đã quyết định giao lại xưởng đóng sách cho các con trai và cháu trai của ông. Khi đi qua khu chợ al-Saray gần đó, mọi người thường dừng lại ở một hiệu sách nhỏ chứa đầy ký ức và lịch sử về Baghdad.

Ông Akram al-Filfily, hơn 60 tuổi, chủ hiệu sách al-Filfily, lắng nghe các khách hàng hỏi ông về những cuốn sách cổ nhất và tài liệu tham khảo lịch sử quý hiếm. Hiệu sách al-Filfily được thành lập vào năm 1930 và là hiệu sách duy nhất còn tồn tại ở chợ al-Saray kể từ khi thành lập.

Những cuộc xung đột giữa các phe phái và bạo lực kéo dài tại Iraq đã tác động đáng kể đến thị trường sách ở nước này. Vào ngày 5-3-2007, chợ sách ở phố al-Mutanabbi đã bị một kẻ đánh bom tự sát tấn công, khiến ít nhất 26 người thiệt mạng cùng hơn 50 người khác bị thương và nhiều hiệu sách bị đốt cháy. Vụ việc đã khiến một số chủ hiệu sách bỏ nghề, một số chuyển sang kinh doanh văn phòng phẩm sau khi tài sản của họ bị hư hại.

Các hiệu sách lâu đời là nơi cung cấp những cuốn sách và tài liệu lịch sử có giá trị cho tầng lớp trí thức, nhà văn và nhà tư tưởng ở Iraq. Ông Jamal al-Bazzaz, một giáo sư đã nghỉ hưu của Đại học Baghdad cho biết, nhiều gia đình ở nước này thích có thư viện riêng trong nhà vì bộ sưu tập sách phản ánh trình độ văn hóa của gia đình.

Ông Abboud Mohammed al-Falluji, 80 tuổi, thừa kế công việc kinh doanh từ cha mình và đã quyết định giao lại xưởng đóng sách cho các con trai và cháu trai của ông. Khi đi qua khu chợ al-Saray gần đó, mọi người thường dừng lại ở một hiệu sách nhỏ chứa đầy những ký ức và lịch sử về Baghdad.

Ông Akram al-Filfily, ngoài 60 tuổi, chủ hiệu sách al-Filfily lắng nghe các khách hàng hỏi ông về những cuốn sách cổ nhất và tài liệu tham khảo lịch sử quý hiếm. Hiệu sách al-Filfily được thành lập vào năm 1930 và là hiệu sách duy nhất còn tồn tại ở chợ al-Saray kể từ khi thành lập.

Những cuộc xung đột giữa các phe phái và bạo lực kéo dài tại Iraq đã tác động đáng kể đến thị trường sách tại nước này. Vào ngày 5-3-2007, chợ sách ở phố al-Mutanabbi đã bị một kẻ đánh bom tự sát tấn công, khiến ít nhất 26 người thiệt mạng cùng hơn 50 người khác bị thương và nhiều hiệu sách bị đốt cháy. Vụ việc đã khiến một số chủ hiệu sách bỏ nghề và một số chuyển sang kinh doanh văn phòng phẩm sau khi tài sản của họ bị hư hại.

Các hiệu sách lâu đời là nơi cung cấp những cuốn sách và tài liệu lịch sử có giá trị cho tầng lớp trí thức, nhà văn và nhà tư tưởng ở Iraq. Ông Jamal al-Bazzaz, một giáo sư đã nghỉ hưu của Đại học Baghdad cho biết, nhiều gia đình ở nước này thích có thư viện riêng trong nhà vì bộ sưu tập sách phản ánh trình độ văn hóa của gia đình.

THU NGA

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.