• Click để copy

Những mảnh vườn xanh từ Nghị quyết 05

Sau gần hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU (Nghị quyết 05) ngày 1-12-2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến nay những mảnh vườn tạp khó canh tác, kém hiệu quả trước đây trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã được thay thế bởi màu xanh tươi tốt của những vườn rau, cây ăn quả. Bước đầu có thể thấy, việc thực hiện Nghị quyết 05 đã mang lại kết quả tốt, tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân.

Vườn cây ăn quả đang lên chồi non mơn mởn cùng với vườn rau xanh mướt là kết quả sau những buổi tuyên truyền và sự hỗ trợ của UBND xã Niêm Sơn (huyện Mèo Vạc) đối với gia đình anh Và Mí Ná ở thôn Bản Tồng trong thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05. Đó cũng chính là kết quả của sự cần cù, dám thay đổi nếp nghĩ, cách làm của gia đình anh Ná. Nhờ làm theo hướng dẫn kỹ thuật đào hố, bón phân của cán bộ xã, hiện gia đình anh Ná đã trồng được 5.000 cây hồi, 100 cây xoài và 60 cây vải. Các loại cây đang sinh trưởng, phát triển tốt. Anh Và Mí Ná chia sẻ: “Trước đây vườn nhà mình chủ yếu chỉ trồng ngô, sau khi được cán bộ tuyên truyền mình cũng nhận thấy trồng ngô hiệu quả kinh tế không cao, còn trồng cây ăn quả thì sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Bởi trồng cây ăn quả, khi cây lớn nếu được mùa thì sẽ bán được khoảng 200.000 đồng/cây, 100 cây thì đã được 20 triệu đồng; còn đối với trồng ngô một năm chỉ thu được 1 đến 2 triệu đồng thôi. Vì vậy, nghe lời cán bộ, gia đình mình quyết định chuyển đổi từ ngô sang cây ăn quả”.

Những mảnh vườn xanh từ Nghị quyết 05

Cán bộ chuyên môn xã Niêm Sơn đến thăm, kiểm tra khu vườn nhà anh Và Mí Ná ở thôn Bản Tồng, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc, Hà Giang). 

Cũng tại xã Niêm Sơn, trong khu vườn rộng khoảng 2.000m2 của gia đình ông Hoàng Thế Diện ở thôn Nà Tiềng, các cây rau màu được trồng từ chương trình cải tạo vườn tạp cũng đang phát triển xanh tốt. Trước đây, toàn bộ diện tích vườn gia đình ông Diện để trồng ngô nhưng sau khi được cán bộ xã, thôn vận động, gia đình ông đã quyết định cải tạo khu vườn để trồng các loại rau màu. Hiện nay, mỗi năm gia đình ông Diện trồng 3 vụ với các loại rau như bắp cải, mướp, su hào... Để rau đủ dinh dưỡng, ông Diện chỉ sử dụng phân chuồng và dùng chế phẩm sinh học từ tỏi, ớt, gừng để diệt sâu bọ, côn trùng. Mỗi năm, sau khi bán các loại rau, gia đình thu về từ 100 đến 150 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lý Xuân Rắng, Bí thư Đảng ủy xã Niêm Sơn cho biết: “Hiện nay, toàn xã có 7 hộ tham gia thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp. Qua đánh giá, hầu hết nhận thức của người dân về cải tạo vườn tạp được nâng lên, thể hiện rõ trong việc canh tác, sắp xếp, bố trí lựa chọn cây trồng, vật nuôi và từng bước chủ động được nguồn thực phẩm hằng ngày cho gia đình... Đặc biệt, nhiều cây rau màu đã cho thu nhập trên chính diện tích đất của người dân mà lâu nay để không”.

Còn tại xã Sủng Trà có hơn 98% là đồng bào dân tộc Mông, để thực hiện hiệu quả chương trình, cán bộ xã đã tích cực vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, gắn với việc hỗ trợ phát triển sản xuất. Đến nay, toàn xã có 15 hộ gia đình tham gia với tổng diện tích cải tạo vườn tạp là 3.570m2. Các hộ gia đình đã thay đổi cách thức lao động sản xuất, mạnh dạn đổi mới cách làm ăn, biết chi tiêu hợp lý để tích lũy vốn đầu tư tái sản xuất. Đồng chí Đặng Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Sủng Trà cho biết: “Sau khi tham gia chương trình cải tạo vườn tạp, người dân đã quan tâm hơn tới mảnh vườn của mình. Sau khi cải tạo xong mặt bằng, theo từng mùa, từng giai đoạn, các gia đình đã chủ động trồng và chăm sóc các loại cây theo mùa vụ để mang lại hiệu quả cao". 

Theo thống kê, sau gần hai năm triển khai Nghị quyết 05, đến nay, toàn huyện Mèo Vạc có 248 hộ thực hiện cải tạo vườn tạp, trong đó, số hộ được tiếp cận vốn vay theo Nghị quyết số 58/2020/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh là 201 hộ (158 hộ nghèo, 43 hộ cận nghèo) với tổng số tiền đã giải ngân là hơn 5,8 tỷ đồng. Sau khi được giải ngân, các hộ đã sử dụng vốn vay vào sản xuất, đầu tư mua cây, con giống, vật tư nông nghiệp phục vụ chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Có thể khẳng định, kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết 05 là đã giúp người dân thay đổi tư duy, phương thức sản xuất và đánh thức ước mơ, khát vọng làm giàu của bà con trên chính quê hương. Nhiều gia đình dù không nằm trong đối tượng triển khai chương trình cũng tự giác quy hoạch, cải tạo lại diện tích vườn của gia đình và lựa chọn cây, con giống phù hợp để sản xuất theo hướng tập trung hàng hóa. Chương trình cải tạo vườn tạp không những tạo sinh kế cho người dân, mang lại nguồn thu nhập ổn định hơn mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống, chỉnh trang diện mạo cho nông thôn.

Bài và ảnh: HÀ LINH

Bài liên quan

Tin mới

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Lào Cai: Hoàn thành 25 căn nhà tạm cho bà con trong thôn Làng Nủ vào ngày 21-9
Lào Cai: Hoàn thành 25 căn nhà tạm cho bà con trong thôn Làng Nủ vào ngày 21-9

Ngày 20-9, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên Đặng Văn Mạnh cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, ngày 21-9 sẽ chuyển 25 hộ dân trong thôn Làng Nủ đã mất nhà do mưa lũ và các hộ đang trong diện nguy cơ sạt cao sang khu nhà tạm, nhằm đảm bảo an toàn.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội 8 tháng đầu năm tăng hơn 13%
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội 8 tháng đầu năm tăng hơn 13%

Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Thành phố ước tính đạt 12,4 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023.