Nỗi lo hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử
Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, năm 2023, thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục là một trong những điểm sáng phát triển kinh tế số với tốc độ tăng trưởng 25%, đạt doanh thu 20,5 tỷ USD. Tuy nhiên, cùng với sự tăng trưởng ấn tượng này là nỗi lo hàng giả, hàng nhái, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế, cần phải có biện pháp xử lý, ngăn chặn.
Mất cảnh giác là gặp hàng giả, hàng nhái
Hoạt động mua bán qua các sàn thương mại điện tử, qua mạng xã hội cũng như qua các ứng dụng mua hàng trên thiết bị di động tăng mạnh trong những năm gần đây, trở thành thói quen của nhiều người, nhất là giới trẻ. Chỉ cần ở nhà với chiếc điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể mua đủ mọi sản phẩm hàng hóa, từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm, thiết bị đồ dùng gia đình đến đồ công nghệ, điện tử, sách, hoa, quà tặng, thực phẩm...
Theo Bộ Công Thương, nếu như năm 2018, doanh thu TMĐT bán lẻ cả nước là 8 tỷ USD thì năm 2019 đạt 10,8 tỷ USD. Năm 2022, con số này là 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cả nước. Năm 2023, TMĐT tăng trưởng tới 25%, đạt 20,5 tỷ USD.
Chị NTL ở phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) là một người thường xuyên mua sắm qua mạng. Trao đổi với chúng tôi, chị NTL bày tỏ: “Mua online tiện thì rất tiện nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro, mất cảnh giác là gặp ngay hàng giả, hàng nhái...”.
![]() |
Nhân viên chờ giao hàng cho khách mua hàng qua sàn thương mại điện tử. |
Chị NTL chia sẻ câu chuyện cách đây không lâu, chị mua phải lọ nước tẩy trang Bioderma nhái trên một sàn TMĐT khá nổi tiếng. Chuyện là chị quen sử dụng loại nước tẩy trang này và thường mua với giá hơn 500.000 đồng/lọ. Tuy nhiên, trong một lần “đi chợ mạng”, thấy một sàn TMĐT quảng cáo bán với giá chưa đầy 100.000 đồng/lọ, mặc dù nghi ngờ nhưng chị vẫn đặt mua với hy vọng sản phẩm nằm trong chương trình khuyến mãi, giảm giá. Thế nhưng sau khi nhận hàng, chị mới biết đây là hàng nhái...
Trường hợp mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng như chị NTL không phải hiếm gặp bởi hiện nay, việc quản lý chất lượng hàng hóa trên sàn TMĐT cũng như qua các kênh bán hàng online gặp rất nhiều khó khăn, dẫn tới hàng giả, hàng nhái vẫn còn “đất sống”.
Đơn cử như tại Hà Nội, mới đây, lực lượng chức năng đã kiểm tra kho hàng của chủ tài khoản Mailystyle.com ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội), phát hiện một lượng lớn sản phẩm chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đáng nói, tài khoản này có hàng triệu người theo dõi, có ngày “chốt” tới hàng nghìn đơn hàng. Trước đó, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 9 (Cục QLTT TP Hà Nội) kiểm tra một kho hàng tại thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, phát hiện hơn 28.000 sản phẩm gồm mỹ phẩm, đồ gia dụng... không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Chủ hàng khai nhận, toàn bộ số hàng này được phân phối bán online... Theo Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội, trong 3 năm (2020-2023), các lực lượng chức năng TP Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ gần 6.600 vụ lợi dụng TMĐT để buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả...
Cần giải pháp đồng bộ
Trước những diễn biến phức tạp của tình trạng hàng giả, hàng nhái trong TMĐT, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29-3-2023 phê duyệt “Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT đến năm 2025”.
Nhằm góp phần thực hiện Quyết định số 319/QĐ-TTg, vừa qua, Tổng cục QLTT (Bộ Công Thương) đã tổ chức các hội thảo về phòng, chống và xử lý vi phạm trong TMĐT trên địa bàn cả nước. Tại Hội thảo “Nâng cao năng lực phòng, chống và xử lý vi phạm trong TMĐT” cho 21 cục QLTT các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam được tổ chức cuối tháng 11-2023, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT nhấn mạnh, thực tế cho thấy, quá trình kiểm soát, xử lý vi phạm trong TMĐT gặp rất nhiều khó khăn do không xác định được địa điểm mua bán, chứng cứ dễ thay đổi, việc thanh toán qua trung gian khiến quá trình truy vết gặp khó khăn...
Do vậy, cần phải triển khai các giải pháp đồng bộ, trong đó, trách nhiệm trước hết thuộc về lực lượng QLTT, đồng thời phải có sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng khác và chính bản thân các sàn TMĐT.
Vai trò của các sàn TMĐT trong phòng, chống hàng giả, hàng nhái là rất quan trọng. Thời gian qua, một số sàn TMĐT đã triển khai nhiều giải pháp chống hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khá hiệu quả như: Giữ số tiền giao dịch giữa người mua và người bán cho đến khi đơn hàng hoàn tất, khoản tiền này chỉ được thanh toán cho người bán nếu người mua không có khiếu nại trong một thời gian nhất định; triển khai cơ chế để khách hàng có thể báo cáo vi phạm về hàng giả, hàng nhái...
Nên chăng, thời gian tới, cần có các quy định cụ thể và mang tính pháp lý để nâng cao vai trò, trách nhiệm của các sàn TMĐT trong công tác này. Cùng với việc kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, một giải pháp cần thiết nữa là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức của người tiêu dùng, để người tiêu dùng có thể nhận biết được hàng giả, “nói không” với các loại hàng nhái thương hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...
Bài và ảnh: PHƯƠNG HIỀN
Tin mới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia
Sáng 19-5, kiểm tra tiến độ xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương hoàn thành trung tâm để chào mừng, phục vụ Triển lãm thành tựu của đất nước dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 / 19-8-2025) và Quốc khánh 2-9 (2-9-1945 / 2-9-2025). Cùng đi có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội
Sáng 19-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa, TP Hà Nội.
Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Sáng 19-5, Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu
Ngày 14/5/2025 Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt đối với Hộ kinh doanh Nguyễn Anh Minh, địa chỉ tổ dân phố Lai Sơn, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với số tiền 46 triệu đồng về các hành vi vi phạm Buôn bán hàng hóa (mỹ phẩm) giả mạo nhãn hiệu, Kinh doanh hàng hóa (mỹ phẩm) nhập lậu, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm vi phạm trị giá 47 triệu đồng.
Nghệ An: Xử phạt hộ kinh doanh về hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu
Ngày 15/5/2025, Đội QLTT số 5, Cục QLTT tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính đối với Hộ kinh doanh NTN có địa chỉ tại xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương với số tiền 6 triệu đồng đối với hành vi Buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu.
Chi cục QLTT tỉnh Lào Cai xử lý 54 vụ việc vi phạm trong “Thánh hành động vì an toàn thực phẩm năm 2025”
Thực hiện công văn số 380/TTTN-NV ngày 15/4/2025 của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” và công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm năm 2025; Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 28/3/2025 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” tỉnh Lào Cai năm 2025; Kế hoạch số 22/KH-SCT ngày 08/4/2025 của Sở Công Thương tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” ngành Công Thương năm 2025. Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai đã xây dựng Kế hoạch chuyên đề triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2025 trên địa bàn tỉnh Lào Cai, với mục tiêu: