• Click để copy

Nông sản Việt Nam có triển vọng to lớn ở thị trường Trung Quốc

Trang cri.cn vừa có bài phân tích về tình hình nông sản Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc, nhấn mạnh rau quả Việt Nam có triển vọng to lớn ở thị trường hơn 1,4 tỷ dân này.

Theo bài viết, tình hình xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang Trung Quốc trong năm 2023 có tăng trưởng mạnh mẽ, điều này đã được thể hiện ngay từ những tháng đầu năm. Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 6-2023 đạt 662 triệu USD, tăng 0,9% so với tháng trước. Tính chung lũy kế 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này đạt 2,68 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay và tăng 60,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam, giá trị xuất khẩu rau quả trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng hơn 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân của sự tăng trưởng ấn tượng này là do Trung Quốc bãi bỏ chính sách Zero Covid, giảm bớt và đi đến bãi bỏ các biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ, giúp thông quan xuất nhập khẩu nhanh chóng hơn. Các biện pháp phong tỏa phòng dịch được dỡ bỏ cũng giúp giải phóng nhu cầu tiêu dùng khổng lồ của thị trường hơn một tỷ dân. Ngoài ra, Trung Quốc và Việt Nam tiếp tục cấp phép xuất khẩu chính ngạch cho các loại trái cây mới của Việt Nam vào Trung Quốc.

Các nghị định thư về trái cây đã ký với Trung Quốc trong năm ngoái đã giúp hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam từ đầu năm 2023 đến nay có nhiều thuận lợi. Hiện nay, 14 loại nông sản của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, gồm: Thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, thạch đen, chanh dây, sầu riêng, khoai lang và yến sào.

Đáng chú ý, sầu riêng là loại trái cây có giá trị kinh tế cao và rất được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Nửa đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng tăng đột biến, đạt 876 triệu USD, tăng tới 832 triệu USD so với con số 44,2 triệu USD của cùng kỳ năm trước (theo Tổng cục Hải quan Việt Nam). Quả sầu riêng của Việt Nam chủ yếu xuất sang Trung Quốc với 835 triệu USD, chiếm 95% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này.

Nông sản Việt Nam có triển vọng to lớn ở thị trường Trung Quốc
Thanh long là một trong những mặt hàng trái cây xuất khẩu nhiều sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Nhandan.vn 

Xuất phát từ những thế mạnh và lợi thế của xuất khẩu rau quả Việt Nam, từ nhu cầu nhập khẩu rất lớn của thị trường Trung Quốc, ông Nguyễn Thanh Bình lạc quan cho rằng triển vọng xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc là rất to lớn.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Bình, Việt Nam là đất nước có nhiều tiềm năng về nông nghiệp nói chung và trái cây nói riêng, nhiều trái cây đặc sản rất được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Hai nước còn có vị trí địa lý rất thuận tiện cho việc giao thương buôn bán và là lợi thế cạnh tranh về logistics so với các quốc gia khác. Rau quả vận chuyển từ Việt Nam sang Trung Quốc có thời gian ngắn hơn các nước ASEAN khác nên khi đến tay người tiêu dùng vẫn giữ được chất lượng và độ tươi ngon tự nhiên.

Với dân số hơn 1,4 tỷ người, nhu cầu tiêu dùng lớn, Trung Quốc là thị trường lớn cho nhiều loại mặt hàng. Trong khi đó, thị phần của nông sản Việt Nam tại đây còn tương đối nhỏ, chiếm chưa đến 5% tổng giá trị nhập khẩu nhóm hàng này của Trung Quốc. Đây cũng chính là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam gia tăng thị phần rau quả của mình tại thị trường Trung Quốc.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho rằng, để khai thác sâu hơn nữa tiềm năng của thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu sâu hơn và đầy đủ hơn về thị trường này, trước mắt là phối hợp với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc tiếp tục mở cửa nhập khẩu chính ngạch nhiều hơn nữa cho các mặt hàng rau quả, cùng với đó là đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu, tìm kiếm đối tác lớn…

Thị trường Trung Quốc mang lại nhiều cơ hội nhưng cạnh tranh sẽ rất cao. Các thương hiệu Việt Nam sẽ phải chứng minh cho người tiêu dùng Trung Quốc thấy được chất lượng vượt trội của rau quả Việt Nam cùng với đó là độ tin cậy trong buôn bán. Khả năng tuân thủ các quy định và điều kiện nhập khẩu của thị trường Trung Quốc là cực kỳ quan trọng, nếu làm không tốt thì không chỉ bị trả lại hàng mà còn có nguy cơ đánh mất niềm tin của thị trường Trung Quốc vào các sản phẩm Việt Nam.

Ngày 21-7-2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc kiểm soát đối tượng kiểm dịch thực vật tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu và tại các cửa khẩu. Công văn đề nghị tăng cường kiểm soát vi sinh vật, đối tượng kiểm dịch thực vật trên các lô hàng trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc, bảo đảm việc tuân thủ quy định và tránh nguy cơ bị áp các biện pháp kiểm soát chặt chẽ từ phía Trung Quốc; đồng thời để quản lý tốt và hiệu quả các đối tượng kiểm dịch thực vật ngay từ các vùng trồng và cơ sở đóng gói.

VĂN DUYÊN

Bài liên quan

Tin mới

Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ
Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ

Các phiên chợ Việt đang giúp người dân ngoại thành Hà Nội tiếp cận sản phẩm chất lượng với giá hợp lý, đồng thời thúc đẩy thói quen tiêu dùng thông minh.

Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can

Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.

Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế

Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.

Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức

Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...

Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.

Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng

Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.