• Click để copy

Ông Hun Manet chính thức trở thành Thủ tướng Campuchia

Theo Khmer Times, ngày 22-8, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ban sắc lệnh hoàng gia bổ nhiệm thành phần Nội các Chính phủ Campuchia nhiệm kỳ VII do Tiến sĩ Hun Manet làm Thủ tướng.

Sắc lệnh được công bố sau khi Nội các Chính phủ Campuchia nhiệm kỳ mới do ông Hun Manet đứng đầu vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội vào sáng cùng ngày. Ngoài ông Hun Manet giữ vai trò Thủ tướng, Nội các Chính phủ mới của Campuchia còn có 10 Phó thủ tướng, 40 Bộ trưởng cao cấp và Bộ trưởng đứng đầu các bộ, ngành, lĩnh vực khác nhau.

Cũng tại phiên họp nói trên, Quốc hội Campuchia đã thông qua thành phần bộ máy lãnh đạo Quốc hội nhiệm kỳ mới. Theo đó, bà Khuon Sudary, Phó chủ tịch thứ hai Quốc hội khóa VI sẽ là Chủ tịch Quốc hội khóa VII của Campuchia.

Ông Hun Manet chính thức trở thành Thủ tướng Campuchia
 Ông Hun Manet, tân Thủ tướng Campuchia. Ảnh: Khmer Times

Theo sắc lệnh hoàng gia mới ban hành, sau khi thôi giữ chức Thủ tướng, ông Hun Sen được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn tối cao của Quốc vương Campuchia. Một số lãnh đạo cấp cao của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền cũng trở thành Cố vấn tối cao của Quốc vương Campuchia.

Ngay trong chiều tối 22-8, Nội các Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ VII đã tuyên thệ nhậm chức tại Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Phnom Penh. Chính phủ mới của Campuchia chính thức đi vào hoạt động từ ngày 23-8.

Sau khi được Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm thông qua, ông Hun Manet và bà Khuon Sudary đã có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới. Khmer Times cho biết, trong bài phát biểu của mình, ông Hun Manet tuyên bố, Chính phủ mới do ông lãnh đạo sẽ tập trung cao độ vào 6 ưu tiên chính sách trong thời gian tới, bao gồm: mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân; đào tạo nghề và kỹ thuật cho thanh niên thuộc các hộ nghèo và hộ dễ bị tổn thương trên toàn quốc; thể chế hóa chương trình trợ cấp xã hội quốc gia cho các hộ nghèo, các đối tượng dễ bị tổn thương thuộc các hộ nghèo và các hộ gia đình gặp rủi ro khi xảy ra khủng hoảng kinh tế và tình huống khẩn cấp; xây dựng và đẩy mạnh việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế phi chính thức, nhằm giúp người dân tham gia và hưởng lợi từ hệ thống bảo trợ xã hội chính thức; đề ra chương trình tài chính và cơ chế phối hợp để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, tiếp cận thị trường, ổn định giá cả ở mức phù hợp; đưa các cán bộ kỹ thuật nông nghiệp tới các địa phương và thành lập hội nông dân tại các khu vực nông thôn.

Trong tuyên bố đưa ra sau khi Quốc hội Campuchia thông qua thành phần bộ máy lãnh đạo Chính phủ nhiệm kỳ mới, Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Kao Kim Hourn khẳng định sẵn sàng ủng hộ tuyệt đối và hợp tác chặt chẽ với Campuchia dưới sự lãnh đạo của tân Thủ tướng Hun Manet. Tổng thư ký ASEAN cũng bày tỏ tin tưởng rằng, Campuchia sẽ cùng ASEAN tiếp tục hướng tới một tương lai tươi sáng hơn, vì lợi ích của nhân dân Campuchia cũng như của người dân trong khu vực.

Tân Thủ tướng Hun Manet sinh năm 1977, tại làng Koh Thmar, huyện Memot, tỉnh Kampong Cham (nay là tỉnh Tbong Kmom) của Campuchia. Ông là con trai của ông Hun Sen.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa VII diễn ra hồi tháng 7 vừa qua, ông Hun Manet thuộc Đảng CPP cầm quyền đã trúng cử tại khu vực bầu cử Phnom Penh. Tiếp đó, ngày 7-8, trên cơ sở đề xuất của đảng CPP, Quốc vương Sihamoni đã thông qua sắc lệnh hoàng gia, bổ nhiệm ông Hun Manet làm Thủ tướng Campuchia nhiệm kỳ mới.

ANH VŨ

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.