• Click để copy

Petrovietnam tiếp nhận hồ sơ dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III và Ô Môn IV

Ngày 29-6, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký biên bản bàn giao hồ sơ dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Ô Môn III và Ô Môn IV giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Dự án NMNĐ Ô Môn III và Ô Môn IV với công suất 1.050MW/nhà máy, đặt tại trung tâm điện lực Ô Môn, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ. Hiện tại, dự án NMNĐ Ô Môn III và Ô Môn IV đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Dự án NMNĐ Ô Môn III và Ô Môn IV là dự án thành phần trong chuỗi dự án khí-điện Lô B (Chuỗi dự án), bao gồm các dự án thượng nguồn (mỏ khí), trung nguồn (dự án đường ống dẫn khí) và hạ nguồn (nhà máy điện). Chuỗi dự án đang có cơ hội để triển khai trong năm 2023 nhằm đáp ứng tiến độ có dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2026. Theo quy hoạch điện VIII, chuỗi dự án khí-điện Lô B sẽ là nguồn điện quan trọng, cung cấp bổ sung cho hệ thống điện quốc gia tại khu vực miền Nam giai đoạn 2026-2030. Bên cạnh đó, chuỗi dự án cũng phù hợp với xu thế chuyển dịch năng lượng và đáp ứng mục tiêu giảm phát thải carbon.

 Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ký kết biên bản bàn giao.  

 Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ký kết biên bản bàn giao.  

Thời gian qua, mặc dù đã nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn của Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan, tuy nhiên, việc triển khai chuỗi dự án là chưa có tiền lệ, giao diện phức tạp với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư và các bên cần phải có những quyết định đồng bộ trong khi thời gian không còn nhiều do yêu cầu gấp rút của dự án. Nếu không có được những quyết định kịp thời từ khâu hạ nguồn, Chuỗi dự án sẽ đứng trước nguy cơ khó đáp ứng được tiến độ nêu trên. Khi đó, việc chậm trễ sẽ không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới các công việc hiện nay của thượng nguồn và trung nguồn mà còn tác động tới tính khả thi của việc tiếp tục triển khai dự án của các bên đối tác trong và ngoài nước. Nhằm bảo đảm tiến độ triển khai 2 dự án này, tại Văn bản số 77/TTg-CN ngày 24-6-2023, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chuyển chủ đầu tư dự án NMNĐ Ô Môn III và Ô Môn IV từ EVN sang Petrovietnam.

Tại lễ bàn giao, đại diện EVN và Petrovietnam đã ký kết biên bản bàn giao một số hợp đồng liên quan đến dự án gồm: Hồ sơ quy hoạch Trung tâm Điện lực Ô Môn; hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-FS) dự án NMNĐ Ô Môn III; hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án NMNĐ Ô Môn IV; cùng các văn bản liên quan đến thu xếp vốn và các văn bản khác.

Việc tổ chức bàn giao đã khẳng định tinh thần trách nhiệm của Petrovietnam và EVN trong việc khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Điều này sẽ góp phần giúp dự án bảo đảm tiến độ, thuận lợi để triển khai trong năm 2023. Trong thời gian tới, với sự hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Petrovietnam và EVN tiếp tục phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng bàn giao dự án để triển khai các bước tiếp theo nhằm đưa các dự án vào vận hành đúng tiến độ. Đồng thời, đàm phán hợp đồng mua bán điện (PPA) NMNĐ Ô Môn III và Ô Môn IV sau khi cấp thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư để giảm thiểu việc ảnh hưởng tới tiến độ cam kết tiếp nhận khí từ thượng nguồn và trung nguồn của hai nhà máy cùng một số công việc liên quan.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Huy Cường, Thành viên Hội đồng thành viên, phụ trách Hội đồng thành viên EVN cho biết, việc chuyển giao dự án sang cho Petrovietnam nhằm bảo đảm lợi ích chung, để chuỗi dự án được triển khai sớm nhất, bảo đảm tiến độ chung của cả chuỗi dự án Khí Lô B cũng như góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Còn Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng khẳng định, việc tiếp nhận làm chủ đầu tư các dự án điện NMNĐ Ô Môn III và Ô Môn IV vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm lớn lao mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao phó. Petrovietnam với kinh nghiệm hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực nhiệt điện khí và đặc biệt là các kinh nghiệm tại dự án NMNĐ Thái Bình 2 vừa qua, sẽ là động lực to lớn để Petrovietnam tự tin, hoàn thành các dự án NMNĐ Ô Môn III và Ô Môn IV đáp ứng tiến độ, chất lượng công trình.

Bài và ảnh: AN SƠN

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.