Phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Đánh giá kỹ tác động đến an toàn nợ công
Sáng 16-10, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận.
Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương cho biết, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công sẽ sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến phân cấp thẩm quyền của Chủ tịch nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc đàm phán, ký, phê duyệt, phê chuẩn và sửa đổi, bổ sung, gia hạn các điều ước quốc tế nhân danh Nhà nước và nhân danh Chính phủ về vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Phân cấp cho Thủ tướng Chính phủ quyết định hạn mức vay về cho vay lại và hạn mức bảo lãnh Chính phủ hằng năm gắn liền với việc phê duyệt kế hoạch vay, trả nợ công, góp phần rút ngắn thủ tục phê duyệt hạn mức vay về cho vay lại và hạn mức bảo lãnh Chính phủ hằng năm. Đồng thời bổ sung nhiệm vụ của Bộ Tài chính nhằm đảm bảo linh hoạt trong quá trình thực thi, cắt giảm thủ tục hành chính.
![]() |
| Quang cảnh phiên họp. Ảnh: CÔNG QUỐC |
Theo tờ trình của Chính phủ, quy định mở rộng điều kiện được tiếp cận vốn vay ODA và vay ưu đãi đối với Đơn vị sự nghiệp công lập “Tự bảo đảm chi thường xuyên và một phần chi đầu tư” tại khoản 2 Điều 36 được bổ sung. Qua đó mở rộng phạm vi tham gia cơ chế ủy quyền cho vay lại không chịu rủi ro tín dụng đối với các ngân hàng thương mại so với Luật hiện hành (khoản 2 Điều 35). Theo đó, ngân hàng thương mại thực hiện cho vay lại đối với đơn vị sự nghiệp công lập nhưng không chịu rủi ro tín dụng.
Đối với nội dung này, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhất trí với quy định đơn vị sự nghiệp công lập được tiếp cận vay vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài. “Tuy nhiên, việc không chịu rủi ro tín dụng của các ngân hàng thương mại có thể dẫn đến tình trạng cho vay không gắn với hiệu quả, không trọng tâm, trọng điểm, các cơ quan cho vay lại dễ bị tình trạng lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm trong việc giám sát. Đề nghị ban soạn thảo cân nhắc quy định vấn đề này, đồng thời cần đánh giá kỹ lưỡng rủi ro để đảm bảo an toàn nợ công”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, để đảm bảo thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, đảm bảo các quy định của Luật, tuân thủ Hiến pháp, phù hợp với các cam kết quốc tế, đồng bộ, thống nhất với các luật khác như Luật Ngân sách nhà nước, Luật Điều ước quốc tế và Luật Các tổ chức tín dụng.
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nợ công, đề nghị có thể giao Bộ Tài chính phê duyệt đề xuất khoản vay, căn cứ vào kế hoạch vay nợ hằng năm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đánh giá kỹ tác động đến an toàn nợ công, tính phù hợp, hợp lý cho phép các địa phương nhận bổ sung từ cân đối ngân sách Trung ương được vay lại và cho phép cấp phát toàn bộ vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định về điều kiện cho vay lại, phương thức cho vay lại, quy định về hạn mức, đối tượng bảo lãnh của Chính phủ để đảm bảo hiệu quả huy động vốn vay trên cơ sở kiểm soát chặt chẽ rủi ro.
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề xuất cân nhắc bổ sung quy định về đánh giá hệ quả của việc quy định ngân hàng thương mại cho vay lại đối với đơn vị sự nghiệp công lập nhưng không phải chịu rủi ro tín dụng. Đồng thời đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan soạn thảo, các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến cơ quan thẩm tra để hoàn chỉnh hồ sơ dự án Luật. Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra chính thức trình Quốc hội xem xét, quyết định.
ANH VIỆT
Tin mới
Thiết lập cơ chế ràng buộc trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân
Chiều 5-12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2025
Sáng 6-12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2025 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025; tình hình giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia.
Thông cáo báo chí số 36 Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV
Thứ Sáu, ngày 5-12, ngày làm việc thứ 36, Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và trao Giải thưởng VinFuture 2025
Tối 5-12, tại Hà Nội, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự và phát biểu tại Lễ trao Giải thưởng VinFuture 2025, một trong những giải thưởng khoa học công nghệ lớn nhất toàn cầu về quy mô giải thưởng do người Việt khởi xướng. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Trịnh Văn Quyết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo ban, bộ, ngành Trung ương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thích ứng linh hoạt, hiệu quả với biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long theo chiều thuận thiên
Chiều 5-12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ và Thường trực Chính phủ về “Đề án phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050” và Báo cáo Bộ Chính trị về kết quả thực hiện xử lý một số vấn đề tồn đọng liên quan chống ngập lụt của TP Hồ Chí Minh và các dự án khác liên quan đến bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm không khí tại các đô thị.
TP. HCM ưu tiên chọn nhà thầu trong nước làm tuyến metro số 2
TP. HCM cho biết, dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ chuyển hướng sang sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố, đồng thời ưu tiên lựa chọn nhà thầu trong nước tham gia thi công các gói thầu chính.











