• Click để copy

Phương Tây và các nước nghèo đang phải ‘chịu trận’ vì trừng phạt Nga

Các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp lên Nga không chỉ gây tác động tiêu cực lên các nước nghèo mà chính các nước phương Tây cũng đang “chịu trận”, hãng thông tấn Sputnik dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/09.

Trong bài phát biểu chào mừng đại sứ các nước đến Nga, Tổng thống Putin cho rằng thế giới đang trải qua một quá trình chuyển đổi theo hướng trở thành một trật tự đa cực và đây là xu hướng phát triển chủ đạo của thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh REUTERSTổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh REUTERS.

Theo ông Putin, những quốc gia phản đối sự chuyển đổi này là những nước muốn duy trì quyền bá chủ và kiểm soát thế giới.

Ông Putin nói: “Đối với Nga, chúng tôi sẽ không đi chệch khỏi con đường (gìn giữ) chủ quyền. Với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, chúng tôi sẽ thúc đẩy hơn nữa chương trình nghị sự cộng đồng quốc tế thống nhất, góp phần giải quyết nhiều thách thức và mối đe dọa của thời đại chúng ta, và giúp giải quyết các mâu thuẫn khu vực”.

Theo ông Putin, các nước nghèo nhất bị ảnh hưởng nặng nề nhất do các lệnh trừng phạt của phương Tây áp lên Nga. Trở ngại đối với các chuyến hàng ngũ cốc, năng lượng và phân bón do vướng trừng phạt phương Tây đã khiến các nước nghèo và đang phát triển gánh hậu quả.

Ông Putin cho biết, phương Tây đã phớt lờ lời đề nghị của Nga chuyển miễn phí 300.000 tấn phân bón Nga, vốn bị chặn tại các cảng Châu Âu vì vướng trừng phạt, đến các nước có nhu cầu.

Bên cạnh đó, theo ông Putin, các nước phương Tây cũng bị ảnh hưởng nặng nề do chính các lệnh trừng phạt mình áp đặt lên Nga.

Ông Putin cho rằng, các nước này đã phải đối mặt với một đợt lạm phát tăng vọt, đặc biệt là giá nhiên liệu và năng lượng tăng sau khi áp trừng phạt lên Nga vì mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Sự tăng giá này đã khiến người tiêu dùng càng lo lắng vì đà tăng giá vốn đã đi lên kể từ cuối năm 2021.

Bên cạnh đó, các biện pháp trừng phạt cũng khiến giá khí đốt và tiền điện Châu Âu tăng cao khi thiếu nguồn cung năng lượng từ Nga. Thêm nữa, các lệnh trừng phạt cũng đã ngăn việc bảo trì các tuabin sử dụng trên đường ống khí đốt Nord Stream làm gián đoạn nguồn cung.

ĐỨC HIỀN/PLO

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.