• Click để copy

Phương tiện công cộng xanh sẽ giúp giảm ô nhiễm không khí

Trong những năm gần đây, TP Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân chính là sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện giao thông cá nhân đã thải ra lượng lớn khí độc hại và bụi mịn vào môi trường.

Theo thống kê, trên địa bàn TP Hà Nội thường xuyên có hơn 6 triệu xe máy; gần 800 nghìn ô tô sử dụng động cơ đốt trong, thải ra hàng tấn khí CO2, NO2, SO2 và bụi mịn mỗi ngày khiến chất lượng không khí tại Thủ đô giảm sút, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.

Trước tình hình này, những năm qua, TP Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm làm giảm ô nhiễm không khí. Trong đó chú trọng phát triển giao thông xanh. Cụ thể, Hà Nội đã đưa vào vận hành các tuyến xe buýt điện và tàu điện, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng thân thiện với môi trường. Ngoài ra, thành phố cũng thông qua đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. 

Phương tiện công cộng xanh sẽ giúp giảm ô nhiễm không khí
Xe máy ken đặc lối lên cầu Long Biên (Hà Nội) vào giờ đi làm.

Thực tế cho thấy, không ít người dân Thủ đô đã bắt đầu chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng thuần điện. Chị Mai Thu Hoàng, giáo viên tiểu học ở quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Trước đây, tôi chủ yếu di chuyển bằng xe máy, nhưng từ khi biết đến sự kết nối giữa tàu điện trên cao và các phương tiện sử dụng điện khác như taxi Xanh SM hay xe máy điện, tôi thấy việc đi lại trở nên dễ dàng hơn, nhất là khi sử dụng xe điện sẽ giúp ích cho việc bảo vệ môi trường”.

Bạn Tạ Trung Kiên, sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân cho hay: “Tôi cùng nhiều bạn trong trường thường xuyên sử dụng tàu điện và xe buýt để đi học. Ứng dụng đặt xe tích hợp giúp tôi có thể di chuyển liền mạch mà không mất quá nhiều thời gian. Việc có thêm các ưu đãi khi sử dụng những phương tiện này cũng là một điểm cộng lớn”.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, có 3 nguồn chính gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội gồm giao thông, cơ sở sản xuất công nghiệp, nguồn điện. Trong đó, giao thông chủ yếu phát thải các chất ô nhiễm như NO2, CO, SO2, NMVOC, CH4 và đặc biệt là bụi mịn PM2.5. Từ thực trạng nêu trên, việc phát triển và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhất là các phương tiện sử dụng năng lượng sạch như xe buýt điện, sẽ góp phần đáng kể trong việc làm giảm lượng khí thải độc hại, cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, để đạt được hiệu quả cao trong giảm ô nhiễm không khí, cần sự vào cuộc có trách nhiệm và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong xây dựng cũng như thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển giao thông xanh, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Để giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm không khí, thành phố cần tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông công cộng, mở rộng mạng lưới xe buýt điện và tàu điện, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Việc xây dựng các vùng phát thải thấp, hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm cũng là một bước đi cần thiết. Chỉ khi người dân thay đổi dần thói quen di chuyển, ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng, kết hợp với chính sách hỗ trợ từ chính quyền, Hà Nội mới có thể từng bước cải thiện chất lượng không khí, hướng tới một đô thị xanh, sạch và bền vững.

Bài và ảnh: HỒNG SÁNG

Tin mới

Hà Tĩnh: Hơn 18.400 học sinh vẫn phải nghỉ học do mưa lũ
Hà Tĩnh: Hơn 18.400 học sinh vẫn phải nghỉ học do mưa lũ

Do ảnh hưởng của mưa lũ, nhiều trường học bị ngập lụt, nhiều tuyến đường bị chia cắt khiến hơn 18.400 học sinh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thuộc 34 cơ sở giáo dục phải tạm nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Giá vàng hôm nay 3/11: Tăng đồng loạt, cao hơn thế giới hơn 21 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 3/11: Tăng đồng loạt, cao hơn thế giới hơn 21 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (3/11), giá vàng miếng trong nước đồng loạt tăng khoảng 600 nghìn đồng/lượng, đưa giá bán ra lên mức 147–149 triệu đồng/lượng. Cùng chiều, giá vàng nhẫn cũng tăng mạnh, trong khi giá vàng thế giới giao ngay đạt 4.022 USD/ounce (tương đương 127,8 triệu đồng/lượng), khiến vàng trong nước cao hơn khoảng 21,2 triệu đồng/lượng.

Xác thực danh tính người livestream trong dự thảo Luật Thương mại điện tử
Xác thực danh tính người livestream trong dự thảo Luật Thương mại điện tử

Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT), trong đó quy định rõ trách nhiệm của chủ nền tảng TMĐT phải xác thực danh tính người livestream bán hàng, tăng cường kiểm soát thông tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lạng Sơn: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Lạng Sơn: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành công văn chỉ đạo các sở, ngành, lực lượng chức năng và UBND các xã, phường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ổn định thị trường cuối năm.

Lâm Đồng kiện toàn Ban Chỉ đạo 389, tăng cường trấn áp buôn lậu và hàng giả
Lâm Đồng kiện toàn Ban Chỉ đạo 389, tăng cường trấn áp buôn lậu và hàng giả

Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, chính thức kiện toàn bộ máy đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên toàn địa bàn. Việc tái cơ cấu Ban Chỉ đạo thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc siết chặt kỷ cương thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và môi trường kinh doanh lành mạnh.

Gia Lai xử phạt một công ty kinh doanh quần áo không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Gia Lai xử phạt một công ty kinh doanh quần áo không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 70 triệu đồng đối với Công ty TNHH Một thành viên L.T. (phường An Khê), vì hành vi kinh doanh hàng hóa là quần áo đã qua sử dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.