Quản lý, bảo vệ đê điều: Những bài học từ trận lũ lịch sử
Thực tế công tác ứng phó, bảo vệ an toàn đê trong trận lũ lịch sử đầu tháng 9 vừa qua giúp chúng ta có thêm nhiều kinh nghiệm cũng như cái nhìn toàn diện về công tác quản lý, bảo vệ đê điều. Về vấn đề này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Công Tuyên, Trưởng phòng Quản lý đê điều, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, qua đợt mưa lũ lịch sử đầu tháng 9-2024 đã bộc lộ những ưu điểm và hạn chế, bất cập gì trong công tác quản lý, bảo vệ đê điều?
Đồng chí Trần Công Tuyên: Thực tế cho thấy, hệ thống đê điều còn nhiều điểm xung yếu, nhiều đoạn đê còn mảnh nhỏ, chất lượng thân đê, nền đê chưa bảo đảm yêu cầu chống lũ, đặc biệt là lũ lớn, lũ dài ngày như trong đợt mưa lũ đặc biệt lớn sau bão số 3 (Yagi) vừa qua. Tuy nhiên, qua đó cũng cho thấy công tác quản lý đê điều và ứng phó với bão lũ được duy trì nền nếp nên chúng ta rất chủ động.
Hằng năm, chúng tôi đều tổ chức tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn bộ thực trạng hệ thống đê điều trước mùa mưa lũ để xác định các nguy cơ, vị trí trọng điểm, xung yếu, từ đó xây dựng các phương án kịch bản hộ đê theo phương châm “4 tại chỗ”. Thứ hai là sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến các địa phương với tinh thần kịp thời, khẩn trương, hiệu quả. Đáng chú ý, người dân cũng rất chủ động, tích cực mang vật tư, phương tiện của gia đình và trực tiếp lên đê hỗ trợ ứng phó.
![]() |
Nước sông Hồng tại Hà Nội dâng cao trong đợt lũ xảy ra vào đầu tháng 9-2024. Ảnh: NGUYỄN TUẤN HUY |
Vì vậy, mặc dù lũ rất lớn, nhiều tuyến sông vượt mức lũ lịch sử nhưng hệ thống đê, đặc biệt là các tuyến đê từ cấp III đến cấp đặc biệt đều được giữ vững, bảo đảm an toàn, không có sự cố đáng tiếc xảy ra. Một số sự cố liên quan đến tràn hoặc vỡ đê thì đều là các tuyến đê bối nằm phía ngoài đê chính. Các tuyến đê này chỉ có nhiệm vụ bảo vệ ở một cao trình rất thấp nên đương nhiên khi xảy ra lũ lớn thì vượt quá thiết kế, khả năng chống đỡ.
PV: Theo đồng chí, có hay không tâm lý chủ quan trong công tác quản lý, bảo vệ đê điều, hành lang thoát lũ?
Đồng chí Trần Công Tuyên: Tốc độ phát triển kinh tế nhanh cũng như việc nhiều năm không có lũ lớn làm xuất hiện tâm lý chủ quan ở một bộ phận không nhỏ người dân, thậm chí ở cả các cấp chính quyền, cơ quan liên quan khi cho rằng không thể lặp lại những trận lũ lớn như đã từng xảy ra.
Nhiều người cũng nghĩ rằng, với hệ thống hồ chứa thượng nguồn cùng đê điều như hiện nay là đã bảo đảm an toàn. Đó cũng là lý do khiến tình trạng vi phạm trong quản lý, bảo vệ đê điều, hành lang thoát lũ ngày càng diễn biến phức tạp. Chúng tôi đã tham mưu cho Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành chỉ thị, xây dựng quy định xử phạt hành chính, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhưng mức độ xử lý vi phạm ở các địa phương còn hạn chế, số vụ tồn đọng theo thời gian ngày càng nhiều.
Thực trạng này làm không gian bãi sông, lòng sông bị thu hẹp, gây cản trở thoát lũ và tác động rất lớn đến an toàn hệ thống đê điều. Theo số liệu thống kê của ngành khí tượng thủy văn thì tổng lượng dòng chảy tại các trạm đo của trạm thủy văn chính chưa thể lớn bằng trận lũ lịch sử năm 1971. Thế nhưng, như chúng ta thấy, mặc dù lưu lượng về chưa bằng nhưng mực nước lại tăng, nhiều con sông vượt mức lũ lịch sử. Tôi cho rằng đây là một lời cảnh tỉnh. Đợt lũ vừa qua là thực tiễn sinh động chứng minh rằng lũ lớn, nguy cơ lũ lớn hiện hữu, đã xảy ra và còn có thể tiếp diễn trong tương lai.
PV: Chúng ta cần làm gì để ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng nói trên, thưa đồng chí?
Đồng chí Trần Công Tuyên: Tôi cho rằng, thực trạng nêu trên xuất phát từ sự phối hợp chưa tốt, thậm chí có tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm của các cơ quan liên quan, đặc biệt là các cấp chính quyền địa phương. Một trong những giải pháp được chúng tôi nêu trong các văn bản cũng như tại nhiều hội nghị về công tác quản lý đê điều là phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu.
Cùng với đó, UBND các cấp cần khẩn trương xây dựng quy chế phối hợp trong xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn để rõ người, rõ trách nhiệm, làm căn cứ triển khai thực hiện. Trong đó, cơ quan phát hiện, ngăn chặn là lực lượng chuyên trách quản lý đê điều. Khi đã kiến nghị đến cấp xã thì cấp xã theo thẩm quyền phải xử lý, ở mức độ nào thì cấp huyện xử lý. Trường hợp để xảy ra vi phạm, tồn đọng kéo dài thì phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu...
PV: Thời gian tới, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai có giải pháp nào để bảo đảm an toàn cũng như chấn chỉnh công tác quản lý, bảo vệ đê?
Đồng chí Trần Công Tuyên: Trước hết, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá và xây dựng các phương án bảo vệ đê hằng năm, đặc biệt là sau đợt mưa lũ lớn vừa qua, hệ thống đê đã bộc lộ những khiếm khuyết thì cần xử lý, khắc phục ngay.
Thực tế cho thấy, nhiều lúc chúng ta dự kiến tình huống này xảy ra ở chỗ này nhưng nó lại xảy ra ở chỗ khác, với mức độ khác. Vì thế, việc đánh giá hiện trạng đê điều cần phải làm kỹ, làm sâu, tránh chủ quan, hình thức. Thứ hai là công tác tuần tra canh gác, bảo vệ đê trong mùa mưa lũ. Thời gian qua đã có nhiều địa phương làm tốt nhưng cũng có địa phương chủ quan, lơ là.
Nếu không thực hiện nghiêm việc này để phát hiện sớm, nhất là trong đêm tối thì chỉ cần một lỗ rò không được phát hiện kịp thời cũng có thể làm xói lở và gây sập đê, vỡ đê chỉ sau 2-3 giờ. Bên cạnh đó, cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng, tổ chức diễn tập, tập huấn để nâng cao năng lực xử lý tình huống, rà soát, kiện toàn lực lượng chuyên trách quản lý đê điều, lực lượng tuần tra canh gác, hộ đê. Đây là các lực lượng trực tiếp tham mưu về mặt chuyên môn kỹ thuật nên cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như chế độ, chính sách.
PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
ĐÌNH TRUNG (thực hiện)
Tin mới
Nhiều cửa hàng công khai bán hàng thời trang giả tại các tuyến phố du lịch ở Đà Nẵng
Chiều 20/5, dưới sự giám sát của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, các tổ công tác thuộc Chi cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra nhiều cửa hàng thời trang có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng tại các tuyến phố du lịch trung tâm Thành phố.
Ninh Thuận: Phát hiện gần 1.000 sản phầm quần áo không rõ nguồn gốc bán qua ZALO, FACEBOOK.
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận vừa tiến hành xác minh và tổ chức kiểm tra đột xuất cơ sở bán hàng online qua các kênh zalo, Facebook, phát hiện lượng lớn quần áo vi phạm.
Nghệ An: Tăng cường và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn huyện Thanh Chương
Ngày 19/5/2025, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hộ kinh doanh B.V.P có địa chỉ tại Khối 11, thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương với mức phạt tiền 10 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu.
Lào Cai: Tạm giữ lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực hiện Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 17/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 19/5/2025 của UBND tỉnh Lào Cai mở cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Lào Cai và chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai mở đợt cao điểm đấu tranh, kiểm tra, xử lý vi phạm về thuốc, sữa, sản phẩm bảo vệ sức khoẻ giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2025.
Trên 5.000 đồ chơi trẻ em có dấu hiệu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ bị thu giữ
Đội Quản lý thị trường số 1 - Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Ninh Bình kiểm tra và xử lý cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em có hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu và kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Lạng Sơn: Phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến khai báo sai lệch về hàng hóa quá cảnh
Trong thời gian từ ngày 14 đến 21/5/2025, Chi cục Điều tra chống buôn lậu (Cục Hải quan) phối hợp với Đội Kiểm soát chống buôn lậu số 1 và Hải quan khu vực VI liên tiếp phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến khai báo sai lệch về hàng hóa quá cảnh tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Chi Ma (tỉnh Lạng Sơn).