Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt đã ký Quyết định số 24/QĐ-BCĐĐSQG ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban chỉ đạo này.
Quy chế này quy định nguyên tắc, chế độ làm việc, trách nhiệm của thành viên, Cơ quan thường trực; chế độ thông tin, báo cáo của Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
Theo đó, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và thành viên Ban chỉ đạo thực hiện theo quy định tại Quyết định số 609/QĐ-TTg ngày 15-3-2025 của Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
![]() |
Ảnh minh họa: kinhtedothi.vn |
* Nguyên tắc làm việc của Ban chỉ đạo
Trưởng ban, Phó trưởng ban Chỉ đạo và các thành viên Ban chỉ đạo làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.
Ban chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, thảo luận công khai, đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất, đề cao trách nhiệm của Trưởng ban Chỉ đạo; Trưởng ban Chỉ đạo là người quyết định cuối cùng đối với các vấn đề của Ban chỉ đạo; Phó trưởng ban Chỉ đạo được quyết định một số vấn đề cụ thể theo phân công, ủy quyền của Trưởng ban Chỉ đạo; các thành viên Ban chỉ đạo chịu trách nhiệm triển khai công việc được phân công và chủ động chỉ đạo cơ quan chức năng triển khai các nhiệm vụ thuộc ngành, lĩnh vực quản lý nhà nước được giao để xây dựng các dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
Trưởng ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp định kỳ theo kế hoạch và triệu tập cuộc họp đột xuất khi cần thiết. Trưởng ban chỉ đạo có thể ủy quyền cho Phó trưởng ban Chỉ đạo chủ trì các cuộc họp để thảo luận, quyết định một số vấn đề cụ thể thuộc nhiệm vụ của Ban chỉ đạo.
* Chế độ làm việc của Ban chỉ đạo
Ban chỉ đạo họp định kỳ 3 tháng/lần và họp bất thường theo quyết định của Trưởng ban Chỉ đạo. Ngoài việc họp trực tiếp, Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo có thể lấy ý kiến bằng văn bản của thành viên Ban chỉ đạo, tổng hợp, báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo xem xét, quyết định.
Nội dung cuộc họp định kỳ tập trung đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ xây dựng các dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt; báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền của Ban chỉ đạo.
Căn cứ tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ từng thời điểm, Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo có thể đề xuất mời các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế, nhà tài trợ tham dự cuộc họp Ban chỉ đạo.
Thành viên Ban chỉ đạo có trách nhiệm báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo tình hình triển khai nhiệm vụ, hoạt động được phân công hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Trưởng ban, đồng thời chủ động báo cáo những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Báo cáo của các thành viên Ban chỉ đạo được gửi tới Trưởng ban Chỉ đạo, đồng thời gửi tới Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo để theo dõi, tổng hợp chung phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Trưởng ban.
* Bộ Giao thông vận tải là Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo
Bộ Giao thông vận tải là Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo có trách nhiệm giúp Ban chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ban chỉ đạo; xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, tổng hợp nội dung và dự thảo kết luận cho các kỳ họp của Ban chỉ đạo.
Cơ quan thường trực là đầu mối cung cấp thông tin, số liệu, tài liệu nghiên cứu các dự án phục vụ cho công việc của Ban chỉ đạo và quy định của pháp luật.
Tham gia các cuộc họp và chương trình công tác của Ban chỉ đạo; đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ do Ban chỉ đạo giao các bộ, ngành và thành viên Ban chỉ đạo; thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban chỉ đạo, Trưởng ban Chỉ đạo giao.
TTXVN
Tin mới
Ninh Bình tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm vi phạm hành chính bị tịch thu
Ngày 03/10/2025, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu, bao gồm hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa không bảo đảm chất lượng.
An Giang: Phát hiện, tạm giữ lô hàng trị giá 450 triệu nghi vấn xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu
Đội QLTT số 10, Chi cục QLTT tỉnh An Giang vừa kiểm tra đột xuất, phát hiện số lượng lớn hàng hóa là túi giấy bao trái cây có yếu tố nghi vấn xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.
Gia Lai: Tạm giữ hơn 2,5 tấn quả tươi không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Trước tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường, gây lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai đã tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh. Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 đã phát hiện và tạm giữ hơn 2,5 tấn quả tươi các loại không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Xử lý cơ sở sản xuất kẹo từ nguyên liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo 389 tỉnh và của Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình, qua công tác giám sát địa bàn trong dịp cao điểm Tết Trung thu năm 2025, ngày 18/9/2025, Đội Quản lý thị trường số 11, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình và Đội 4, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Ninh Bình) tiến hành kiểm tra đối với Chi nhánh Hà Nam - Công ty TNHH My Candy Việt Nam (địa chỉ: phường Liêm Tuyền, tỉnh Ninh Bình).
Thái Nguyên: Xuất hiện hố sụt lún lớn tại Km116+300 Quốc lộ 3B
Ông Nghiêm Văn Thép, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11, khu vực phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đã hứng chịu mưa to và dông lớn từ sáng 6-10, gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng giao thông. Mưa lớn đã làm xuất hiện một hố sụt lún lớn tại Km116+300 QL3B làm tê liệt tuyến đường huyết mạch này.
Thanh Hóa: Sạt lở đất ở khu vực biên giới khiến hai người tử vong
Sáng 7-10, Thượng tá Lê Duy Lượng, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn, Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa (Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở đất khiến 2 người tử vong.