Rà soát, điều chỉnh để tính đúng, tính đủ giá cơ sở xăng dầu
Bộ Công Thương nêu rõ báo cáo tổng hợp về chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, qua rà soát của Bộ Tài chính, thực tế chi phí đã tăng.
Gần đây nhất, tháng 08/2022, khi thị trường xăng dầu tiếp tục có nhiều biến động, một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu ngừng bán hàng, một số doanh nghiệp đề xuất với Sở Công Thương về việc tạm dừng kinh doanh do khó khăn về nguồn hàng và không bảo đảm lợi nhuận kinh doanh, Bộ Công Thương tiếp tục có ý kiến với Bộ Tài chính về việc điều chỉnh một số khoản chi phí trong giá cơ sở xăng dầu.
Ảnh minh họa internet.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính mới chỉ điều chỉnh đối với mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam theo thực tế mà chưa điều chỉnh mức premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc đầu trong nước về đến cảng theo thực tế rà soát.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá xăng dầu trong nước chưa phản ánh đầy đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu dẫn đến việc phân bố mức chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu bị hạn chế. Nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu không có chiết khấu để bù đắp chi phí và duy trì hoạt động kinh doanh, bảo đảm cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường.
Từ thực trạng đó, để mức chiết khấu trong hệ thống phân phối xăng dầu được duy trì phù hợp, bảo đảm bù đắp chi phí và duy trì hoạt động kinh doanh, cung ứng xăng dầu cho thị trường, giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành.
Xuất phát từ thực tế, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã kiến nghị Bộ Tài chính điều chỉnh và phản ánh kịp thời các khoản chi phí tính toán trong công thức giá cơ sở xăng dầu phù hợp quy định của Thông tư 104 để giảm bớt áp lực cho các thương nhân đầu mối, đảm bảo cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xăng dầu có tích lũy và tái đầu tư.
Trường hợp định kỳ theo Thông tư 104, các khoản mục chi phí áp dụng tính toán trong công thức giá cơ sở xăng dầu vẫn giữ nguyên. Hiệp hội Xăng dầu đề nghị Bộ Tài chính công khai các khoản mục chi phí này để làm căn cứ cho các thương nhân đầu mối thuyết minh với các Cơ quan quản lý Nhà nước lý do khách quan ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Ảnh minh họa internet.
Mới đây, ngày 14/09, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cũng có Công văn số 1429/PLX-CSKD về chi phí kinh doanh xăng dầu gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Tập đoàn nêu rõ các yếu tố cấu thành trong giá cơ sở như Premium, chi phí vận tải tạo nguồn trong nước, chi phí định mức... chưa được kết cấu đủ trong giá cơ sở từ chu kỳ điều hành giá ngày 11/07/2022 đến nay (theo quy định của Nghị định 95/2021/NĐCP ngày 01/11/2021 của Chính phủ) đã tạo ra khó khăn rất lớn đối với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong việc chia sẻ thù lao/chiết khấu cho các thương nhân nhận quyền bán lẻ, thương nhân phân phối.
Hệ quả là rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu rơi vào tình trạng lỗ, không có đủ nguồn lực để bù đắp chi phí thực tế phát sinh; các thương nhân nhận quyền bán lẻ, thương nhân phân phối hoạt động cầm chừng, tiềm ẩn nguy cơ cao gây thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung trên thị trường phân phối xăng dầu nội địa, gây bất ổn cho hoạt động sản xuất của nền kinh tế và nhu cầu thiết yếu của nhân dân.
Petrolimex đề nghị Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh theo hướng phản ánh đầy đủ các yếu tố cấu thành trong giá cơ sở như chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí vận tải tạo nguồn trong nước, chi phí định mức... mà chưa được phản ánh đủ theo Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ tại chu kỳ điều hành giá sớm nhất tiếp theo.
Thạch Thảo (t/h)
Tin mới
Bão số 10 và mưa lũ làm 67 người chết và mất tích
67 người chết và mất tích, 165 người bị thương, thiệt hại kinh tế khoảng 16.510 tỷ đồng do bão số 10, mưa lũ, dông, lốc gây ra cho các địa phương là thông tin do Cục Quản lý Đê điều và phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) công bố tính đến 17 giờ ngày 3-10.
Chỉ đạo của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra
Theo báo cáo của các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng của bão số 10, tính đến 13 giờ, ngày 3-10, bão số 10 và mưa lũ, sạt lở, giông lốc đã gây thiệt hại như sau: Về người: có 52 người chết, 14 người mất tích, 165 người bị thương; về nhà: Có 355 nhà sập, đổ, gần 172.300 nhà hư hỏng, tốc mái, gần 80.000 nhà ngập; về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản: Trên 90.000 ha lúa, hoa màu, cây trồng khác, trên 50.000 ha rừng bị thiệt hại, trên 84.000 cây xanh bị gãy đổ, trên 17.000 ha thủy sản bị thiệt hại; về chăn nuôi: trên 2.300 con gia súc, 554.000 con gia cầm bị chết, cuốn trôi.
Bản tin nông sản hôm nay (4-10): Giá cà phê, hồ tiêu giảm mạnh
Bản tin nông sản hôm nay (4-10): Giá cà phê trong nước hôm nay giảm mạnh, giảm từ 2.000 đến 2.500 đồng/kg. Hiện giá cà phê giao dịch quanh mức 114.500 - 115.500 đồng/kg; giá hồ tiêu hôm nay giảm nhẹ, giảm trung bình 1.000 đồng/kg. Hiện giao dịch giá hồ tiêu trong khoảng 144.000 - 146.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay (4-10): Trong nước giảm, thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (4-10): Trong khi vàng thế giới tăng mạnh thì vàng miếng SJC ở trong nước đồng loạt giảm và hiện được mua vào ở mức 137,8 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay (4-10): Quay đầu tăng
Giá dầu thế giới quay đầu tăng gần 1%, trong phiên giao dịch ngày 3-10, nhưng vẫn ghi nhận mức giảm hơn 8% trong tuần, sau thông tin về khả năng OPEC+ tăng nguồn cung.
Tỷ giá USD hôm nay (4-10): Đồng USD suy yếu do lo ngại về khả năng chính phủ Mỹ đóng cửa lâu dài
Tỷ giá USD hôm nay: Rạng sáng 4-10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm, hiện ở mức 25.162 đồng.