• Click để copy

Sản phẩm hiệu quả của Bệnh viện Quân y 105, Tổng cục Hậu cần

Nhắc đến Bệnh viện Quân y 105 (Tổng cục Hậu cần), nhiều người nghĩ ngay tới sản phẩm “Viên đại tràng 105” do bệnh viện nghiên cứu, sáng chế. Trải qua hàng chục năm đồng hành, sản phẩm này đã trở nên rất đỗi quen thuộc, góp phần chăm sóc hiệu quả sức khỏe cho bộ đội và nhân dân khu vực đóng quân.

Ra đời từ nhu cầu thực tiễn của bộ đội

Trao đổi với Trung tá, Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thu Hưởng, Chủ nhiệm Khoa Nội tiêu hóa - Máu, Bệnh viện Quân y 105 (Tổng cục Hậu cần), chúng tôi được biết, viêm đại tràng, đại tràng co thắt (hội chứng ruột kích thích) là những bệnh tiêu hóa phổ biến ở nước ta. Bệnh lý viêm đại tràng là tình trạng viêm dẫn đến tổn thương lan tỏa hoặc khu trú ở niêm mạc đại tràng với các mức độ khác nhau. Bệnh lý ở mức độ nhẹ có thể gây viêm đau, mức độ nặng có thể gây ra các ổ loét, xuất huyết, áp xe đại tràng, thậm chí là ung thư đại tràng. Các triệu chứng khó chịu của bệnh như đau bụng, đi ngoài… khiến sức khỏe suy giảm và gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt.

Sản phẩm hiệu quả của Bệnh viện Quân y 105, Tổng cục Hậu cần
Các cán bộ, nhân viên Khoa Dược, Bệnh viện Quân y 105 trao đổi kinh nghiệm về quy trình sản xuất, sử dụng "Viên đại tràng 105" cho bệnh nhân.

Trên thị trường gần đây có nhiều loại thuốc tân dược điều trị bệnh viêm đại tràng, tuy cải thiện nhanh triệu chứng nhưng hầu hết đều gây ra các tác dụng phụ: Đau dạ dày, tăng men gan, rối loạn tiêu hóa... Thuốc tân dược cũng không điều trị được căn nguyên nên bệnh dễ tái đi tái lại, kéo dài dai dẳng.

Thấu hiểu được những lo lắng, trăn trở của người bệnh, các dược sĩ khoa Dược, Bệnh viện Quân y 105 đã kế thừa bài thuốc y học cổ truyền của ông cha để lại, kết hợp với nền y học hiện đại để bào chế thành công “Viên đại tràng 105”. Sản phẩm được sản xuất hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên: Berberin, Hoàng đằng, cây Bồ giác. Đặc biệt, cây Bồ giác chủ yếu được phân bố ở khu vực núi Ba Vì - Sơn Tây (TP Hà Nội). Đây là nguồn dược liệu qúy hiếm chữa kiết lỵ, thương hàn, thấp khớp, vết thương chảy máu, viêm mủ, chàm, sa dạ con… được ông cha ta đúc rút kinh nghiệm và truyền lại. Do vậy, “Viên đại tràng 105” là sản phẩm rất lành tính, hầu như không có tác phụ như các thuốc tân dược.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn có mức giá hợp lý, do sản phẩm được sản xuất hoàn toàn từ nguồn nguyên liệu trong nước, được thu hái, khai thác tại chỗ. Do vậy, sản phẩm phù hợp với điều kiện thu nhập của phần đông dân số.

“Viên đại tràng 105” - Sản phẩm của đề tài cấp Bộ Quốc phòng

Để cải thiện được chất lượng của sản phẩm và tăng cường hơn nữa hiệu quả điều trị, nhằm đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn của ngành, từ đó mở ra hướng nghiên cứu sản xuất ở quy mô lớn hơn nhằm đưa “Viên đại tràng 105” vào điều trị rộng rãi cho bộ đội và nhân dân, từ năm 2015 đến 2018, TS Hồ Cảnh Hậu - Chủ nhiệm khoa Dược cùng nhóm nghiên cứu đã thực hiện thành công đề tài cấp Bộ Quốc phòng với tên đề tài: “Hoàn thiện quy trình sản xuất viên nén đại tràng 105 từ dược liệu trong nước”. Đề tài đã được hội đồng nghiệm thu đánh giá rất cao về ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn. Đầu năm 2024, “Viên đại tràng 105” được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích.

Sản phẩm hiệu quả của Bệnh viện Quân y 105, Tổng cục Hậu cần
 Cán bộ, nhân viên Khoa Dược, Bệnh viện Quân y 105 kiểm tra chất lượng sản phẩm vừa được sản xuất.

Trao đổi với lãnh đạo Bệnh viện Quân y 105, chúng tôi được các anh cho biết, “Viên đại tràng 105” là sản phẩm kết tinh qua nhiều thế hệ dược sĩ nghiên cứu, phát triển, sản phẩm được bộ đội và người dân tin dùng, mang lại ý nghĩa cao về tính kinh tế-xã hội. Đặc biệt, đây là bài thuốc mà nguồn nguyên liệu được khai thác trong tự nhiên nên có ý nghĩa đối với bộ đội ta khi đóng quân ở vùng rừng núi, vùng bị địch cô lập trong chiến tranh không có nguồn thuốc tiếp tế từ hậu phương. Viên nén đại tràng 105 được khẳng định là sản phẩm sạch, bởi nguồn nguyên liệu được khai thác trong tự nhiên không chứa hóa chất bảo vệ thực vật, chất bảo quản…

Việc sản xuất “Viên đại tràng 105” còn góp phần đào tạo chuyên môn tại chỗ về nhiệm vụ sản xuất pha chế, bảo đảm duy trì công tác sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Với sự thành công của Đề tài khoa học về “Viên đại tràng 105”, Khoa Dược, Bệnh viện Quân y 105 tiếp tục kế thừa và nghiên cứu sản xuất thêm nhiều sản phẩm có ý nghĩa khác, đặc biệt là “Viên dạ dày 105”. Đây cũng là sản phẩm từ kết quả nghiên cứu của đề tài cấp ngành, được rất nhiều bác sĩ và bệnh nhân tin dùng. Dự kiến, đề tài tiếp tục được phát triển nghiên cứu và bảo vệ cấp Bộ Quốc phòng trong năm 2025.

Cứu cánh của nhiều bệnh nhân đại tràng

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, qua thời gian dài sử dụng điều trị cho bệnh nhân của Bệnh viện Quân y 105, “Viên đại tràng 105” đã cho thấy có kết quả điều trị tốt trên thực tế lâm sàng. Nhiều bệnh nhân đại tràng lâu năm, điều trị khắp nơi không đỡ, nhưng sau khi dùng “Viên đại tràng 105” đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Sản phẩm hiệu quả của Bệnh viện Quân y 105, Tổng cục Hậu cần
Sản phẩm "Viên đại tràng 105" đã trở nên quen thuộc với bộ đội và nhân dân khu vực Bệnh viện Quân y 105 đứng chân. 

Có thể kể đến trường hợp như chị Lương Thị Xoang (sinh năm 1983, xã An Cầu, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình), sau hơn 5 năm vật vã với những cơn đau của bệnh đại tràng, chị đã sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau từ thuốc nội đến thuốc ngoại nhưng không đỡ. Trong một lần đến khám tại Bệnh viện Quân y 105, được các bác sĩ giới thiệu sản phẩm “Viên đại tràng 105”, chị đã dùng thử và kết quả chỉ trong liệu trình dùng đầu tiên, các triệu chứng lâm sàng đã được cải thiện rõ rệt; sau vài tháng dùng sản phẩm, căn bệnh kinh niên mà chị xác định phải chung sống cả đời đã bị đẩy lùi.

Trường hợp khác là anh Phạm Trung Thực (sinh năm 1988, trú tại phường Tân Thanh, TP Uông Bí, Quảng Ninh), bị viêm đại tràng 6 năm, anh đã dùng đủ loại thuốc Đông, Tây y song cũng chỉ đỡ được một thời gian. Sau khi dùng “Viên đại tràng 105” thì bệnh được cải thiện rất rõ rệt. Từ đó, anh thoải mái ăn những bữa cơm ngon, không phải kiêng khem, lo lắng vì sợ đau bụng, đi ngoài.

Trung tá, Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thu Hưởng, Chủ nhiệm Khoa Nội tiêu hóa - Máu, Bệnh viện Quân y 105 khẳng định: “Viên đại tràng 105 là sản phẩm truyền thống của bệnh viện, qua thời gian dài điều trị cho người bệnh đã cho thấy hiệu quả điều trị tốt trên lâm sàng: Giảm triệu chứng đại tràng cấp và mãn tính, giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy. Các thành phần tự nhiên trong sản phẩm có tác dụng làm dịu và cân bằng chức năng của đại tràng, đồng thời giúp khôi phục sự hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa”.

Bài, ảnh: VĂN HẢI – VĂN CHIỂN

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.