• Click để copy

Sau ICBM, Triều Tiên thử pháo phản lực siêu lớn

Các vụ thử tên lửa đạn đạo và pháo phản lực siêu lớn của Triều Tiên cùng cuộc tập trận quy mô lớn của Mỹ với đồng minh Hàn Quốc nhằm đáp trả lẫn nhau, đang đẩy bán đảo Triều Tiên và khu vực vào tình trạng căng thẳng gây nhiều quan ngại...

Ngày 20-2, Triều Tiên thông báo đã khai hỏa hệ thống pháo phản lực siêu lớn, có khả năng phá hủy sân bay vào sáng cùng ngày, nhằm đáp trả cuộc tập trận không quân giữa Mỹ và Hàn Quốc diễn ra một ngày trước đó. Theo KCNA, “hệ thống pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600mm sử dụng trong đợt diễn tập là một phương thức tấn công hạt nhân chiến thuật, đủ khả năng biến sân bay quân sự đối phương thành tro bụi”. KCNA cho biết, hai quả đạn được phóng ra nhắm vào mục tiêu ở khoảng cách 337km đến 395km. Hãng thông tấn này nhấn mạnh, Quân đội Triều Tiên đã thể hiện khả năng sẵn sàng chiến đấu toàn diện nhằm răn đe và đối phó với các cuộc tập trận của đối phương. Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, hai quả đạn đã bay được quãng đường 340km đến 390km trước khi rơi xuống vùng biển phía Đông.

Sau ICBM, Triều Tiên thử pháo phản lực siêu lớn

Hình ảnh vụ thử pháo phản lực siêu lớn năm 2019 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Pháo phản lực siêu lớn là một trong 5 vũ khí mới được Triều Tiên thử nghiệm năm 2019, bên cạnh tổ hợp rocket dẫn đường thế hệ mới, tên lửa đạn đạo tầm ngắn tương tự dòng Iskander của Nga, tên lửa đạn đạo chiến thuật giống mẫu ATACMS của lục quân Mỹ và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Pukguksong-3.

Vụ thử pháo phản lực siêu lớn diễn ra sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 ra vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên hôm 18-2. Tên lửa đạt độ cao hơn 5.700km, bay xa gần 1.000km trước khi “đánh trúng mục tiêu chỉ định”. Đây là vụ thử ICBM thứ ba của Triều Tiên trong vòng một năm.

Nhằm đáp trả vụ phóng ICBM của Triều Tiên, không quân Mỹ và Hàn Quốc ngày 19-2 điều oanh tạc cơ chiến lược B-1B, tiêm kích F-35A, F-15K và F-16 tham gia diễn tập trong vùng nhận diện hàng không của Hàn Quốc. Trong một tuyên bố, quân đội Hàn Quốc cho biết, cuộc diễn tập đã tăng cường khả năng tác chiến phối hợp, đồng thời khẳng định cam kết chắc chắn của Mỹ đối với việc bảo vệ bán đảo Triều Tiên và thực hiện răn đe mở rộng. 

Các cuộc thử nghiệm ICBM và pháo phản lực siêu lớn của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc lên kế hoạch tổ chức diễn tập trên sa bàn nhằm ứng phó với mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng vào tuần này, cũng như tiến hành cuộc diễn tập Lá chắn Tự do vào tháng 3. Trước đó, trong một tuyên bố hôm 17-2, Bình Nhưỡng từng cảnh báo sẽ có phản ứng “kiên quyết và mạnh mẽ chưa có tiền lệ” trong bối cảnh Seoul và Washington chuẩn bị cuộc tập trận chung định kỳ hằng năm.

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, cho biết nước này đang xem xét kỹ lưỡng ảnh hưởng từ cuộc diễn tập Mỹ-Hàn tới an ninh quốc gia, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng tần suất các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng phụ thuộc vào hành động từ phía Washington. Bà cũng cho biết, Bình Nhưỡng đang đánh giá tác động của việc Mỹ tăng cường hiện diện các vũ khí chiến lược trên bán đảo Triều Tiên. 

Trong tuyên bố ngày 19-2, bà Kim Yo-jong cũng “nhắc nhở” Seoul về hậu quả nếu theo chân Mỹ, song nhấn mạnh các ICBM của nước này không nhắm vào Hàn Quốc. Theo nhận định của giới quan sát quân sự, tuyên bố của bà Kim Yo-jong có thể đang ám chỉ việc Triều Tiên sở hữu các tên lửa có khả năng tấn công những mục tiêu có quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương. 

Trước các động thái quân sự mới nhất của Triều Tiên, ngày 20-2, Nhật Bản đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) triệu tập cuộc họp khẩn cấp để bàn về vấn đề này. Trước đó, ngày 19-2, LHQ đã lên án mạnh mẽ Triều Tiên phóng ICBM, trong khi Mỹ nói động thái này “vi phạm trắng trợn nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an”.

Phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, ông Stephane Dujarric trong tuyên bố nêu rõ: “Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres lên án mạnh mẽ việc Triều Tiên phóng thêm ICBM, kêu gọi Triều Tiên ngay lập tức ngừng thực hiện thêm bất kỳ hành động khiêu khích nào và nối lại đối thoại phi hạt nhân hóa”.

Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adrienne Watson, Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ đánh giá vụ thử tên lửa của Triều Tiên không đe dọa trực tiếp đến Mỹ hoặc các đồng minh, nhưng làm gia tăng căng thẳng và có nguy cơ gây bất ổn tình hình an ninh khu vực một cách không cần thiết. Theo ông, vụ phóng ICBM cho thấy Triều Tiên tiếp tục ưu tiên các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo bất hợp pháp. Mỹ đang kêu gọi các quốc gia khác lên án những vi phạm này, yêu cầu Triều Tiên chấm dứt hành động gây bất ổn và tham gia đối thoại nghiêm túc.

XUÂN PHONG

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.