Siêu cảng 3,5 tỷ đôla, cơ hội cho xuất nhập khẩu và logistics Việt Nam
Siêu cảng Chancay toạ lạc ở phía Bắc thủ đô Lima của Peru, nằm dọc theo bờ biển Thái Bình Dương, một vị trí chiến lược vô cùng thuận lợi cho việc kết nối thương mại quốc tế.
Theo Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ, Bộ Công Thương, dự án siêu cảng có tổng vốn đầu tư hơn 3,5 tỷ USD và được thiết kế để xử lý 1,5 triệu TEU (1 TEU tương đương 1 cont 20 feet) mỗi năm. Khởi công vào năm 2020 và dự kiến hoàn thành vào năm 2024, siêu cảng Chancay được kỳ vọng sẽ trở thành một trung tâm logistics hàng đầu của Mỹ Latinh. Việc xây dựng siêu cảng không chỉ nhằm phục vụ nhu cầu nội địa của Peru mà còn mở rộng tầm ảnh hưởng và làm đầu mối logistic kết nối với các quốc gia khác trong khu vực như Brazil, Chile, Argentina với thị trường châu Á, góp phần thúc đẩy giao thương và tăng cường kết nối kinh tế giữa Mỹ Latinh và châu Á Thái Bình Dương.
Trong tương lai, siêu cảng Chancay giúp các nước Mỹ Latinh xuất khẩu các sản phẩm chủ lực như nông sản, khoáng sản và dầu khí sang châu Á và ngược lại nhập khẩu công nghệ và hàng tiêu dùng từ các quốc gia châu Á. Cảng Chancay có thể trở thành một cầu nối giao thương trực tiếp, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các tuyến vận tải dài qua Đại Tây Dương hoặc Bắc Mỹ, góp phần tăng trưởng kinh tế khu vực.
Đối với Việt Nam, cảng Chancay mang lại cơ hội mở rộng thị trường xuất nhập khẩu với Peru nói riêng và các nước Mỹ Latinh nói chung. Năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh đạt 20,6 tỷ USD, trong đó các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chiếm tỉ trọng lớn là hàng nông sản, dệt may, giày dép, thực phẩm chế biến, gỗ, điện tử và linh kiện, ngược lại Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ các nước trong khu vực này các mặt hàng là nguyên liệu thô, nông sản, gỗ, nguyên phụ liệu may mặc, thức ăn chăn nuôi.
Với các tuyến vận tải biển kết nối giữa cảng Chancay và Việt Nam, các doanh nghiệp Việt có thể tối ưu hóa thời gian và chi phí vận chuyển. Dự tính Chancay có thể giúp giảm tới 30%, thậm chí 50% thời gian vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến Mỹ Latinh, điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí logistics lên đến 20% so với các tuyến vận chuyển truyền thống. Việt Nam có thể tận dụng cảng này để xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh như may mặc, điện tử, nông sản (gạo, cà phê) sang các nước Mỹ Latinh. Ngược lại, Việt Nam cũng có thể nhập khẩu các nguyên liệu khoáng sản, nông sản và dầu khí từ Mỹ Latinh với chi phí hợp lý hơn.
Cảng Chancay còn mở ra cơ hội mới đối với ngành logistics tại Việt Nam. Với việc tăng cường kết nối vận tải biển và khả năng giao thương giữa hai khu vực, các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác từ Mỹ Latinh để thiết lập các tuyến vận tải biển mới, mở ra các cơ hội đầu tư, nâng cao chất lượng hạ tầng và dịch vụ logistics.
Siêu cảng Chancay sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia Mỹ Latinh. Theo dự báo, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh có thể tăng trưởng đến 10% mỗi năm nếu có sự cải thiện về logistics và kết nối giao thông. Tận dụng siêu cảng Chancay như là một giải pháp tối ưu về logistic, Việt Nam có thể tăng cường kim ngạch xuất nhập khẩu với các đối tác tại Mỹ Latinh, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp, nông sản và năng lượng. Qua đó, cảng Chancay sẽ trở thành cầu nối quan trọng cho quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam – Peru nói riêng và với Mỹ Latinh nói chung, tận dụng tốt hơn nữa cơ hội từ các Hiệp định thương mại đã được ký kêt với các nước trong khu vực như CPTPP, FTA Việt Nam – Chile, Hiệp định thương mại Việt Nam – Cuba.
Tin mới
Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh
Ngày 22-11, tại đường Nguyễn Huệ (quận 1), UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Đồng bào các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, năng động sáng tạo, xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024.
Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng ngày 22/11/2024, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam
Ngày 30 tháng 9 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 120/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 102/2020/ NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam.
Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ
Bộ Tư pháp đang dự thảo Thông tư quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã sau khi thôi chức vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.
Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh
Ngày 22-11, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cho biết đã chính thức trở thành trường đại học đầu tiên của Việt Nam được nhận chứng chỉ EDGE (Hệ thống chứng nhận công trình xanh).
TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua
Chiều 21-11, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh thông tin: Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm liên quan đến sử dụng hóa chất, Công an thành phố đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác phòng ngừa, quản lý, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kinh doanh hóa chất nguy hiểm, độc hại trên địa bàn thành phố.