Tăng cường bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt
Sáng 26-9, UBND thành phố Đà Lạt và Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm “Giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt”.
Phát biểu đề dẫn, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó tổng biên tập thường trực Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh cho biết, tháng 9-2024, xuất khẩu rau củ của Việt Nam tăng trưởng vượt bậc với giá trị hơn 920 triệu USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến tháng 9 năm nay, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu ngành rau củ nước ta đã đạt 5,6 tỷ USD, bằng tổng giá trị xuất khẩu toàn năm 2023. Đây là mức tăng trưởng có thể nói là chưa từng thấy trước đó. Tuy nhiên, đi ngược những nỗ lực to lớn ấy, tình trạng xâm phạm thương hiệu nông sản Việt vẫn còn diễn ra không ít, với những hoạt động ngày càng phức tạp, tinh vi.
Quang cảnh buổi tọa đàm. |
Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó tổng biên tập thường trực Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh phát biểu đề dẫn tọa đàm. |
Tại buổi tọa đàm, đại diện Phòng Kinh tế, TP Đà Lạt cho biết, giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản của thành phố theo giá hiện hành đạt khoảng 5.600 tỷ đồng. Hiện diện tích canh tác nông nghiệp của thành phố là 10.690ha. Ngành nông nghiệp chiếm 15,5% cơ cấu kinh tế của thành phố. Các nông sản của Đà Lạt như rau, hoa, cà phê... đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, nhiều mặt hàng được cấp nhãn hiệu bảo hộ của Cục Sở hữu trí tuệ, là thành tố quan trọng làm nên thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” do UBND tỉnh Lâm Đồng xây dựng những năm qua.
Khoai tây nhập từ nước ngoài giả mạo khoai tây Đà Lạt bị cơ quan chức năng địa phương thu giữ. |
Để bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt, các ý kiến tại buổi tọa đàm cho rằng, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn pháp luật sở hữu trí tuệ, vai trò, tầm quan trọng của thương hiệu nông sản Đà Lạt. Đẩy mạnh cung cấp mã QR Code truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho nông sản Đà Lạt. Thực hiện tốt công tác hậu kiểm sản phẩm sử dụng thương hiệu Đà Lạt, nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định trong quá trình sử dụng thương hiệu. Kiểm tra, kiểm soát thị trường, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh nông sản nhập nội, các hình vi giả mạo thương hiệu, đảm bảo quyền lợi người sản xuất, người tiêu dùng và uy tín của thương hiệu nông sản Đà Lạt.
Tin, ảnh: VŨ ĐÌNH ĐÔNG
Tin mới
Ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Sáng 12-11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành (1954-2024) và 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982/20-11-2024); đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Chính phủ đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân
Chiều 12-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trả lời chất vấn, báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan đến điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội.
Báo chí và mạng xã hội: Cạnh tranh hay hợp tác?
Đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) nêu quảng cáo là nguồn thu quan trọng của báo chí và trận địa cạnh tranh khốc liệt giữa báo chí với mạng xã hội, nhưng báo chí đang lép vế và thua trên sân nhà với 80% doanh thu quảng cáo "chảy" về mạng xã hội.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Đến tháng 6-2025, phủ sóng di động tất cả những vùng lõm sóng
Không có sóng di động ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, nhiều đại biểu quan tâm tới các giải pháp xóa vùng lõm sóng viễn thông.
Hội nghị liên tịch giữa Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Bộ CHQS tỉnh Attapeu (Lào)
Sáng 12-11, tại Bộ CHQS tỉnh Kon Tum đã diễn ra Hội nghị liên tịch thường niên lần thứ XIX năm 2024 giữa Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Bộ CHQS tỉnh Attapeu (Lào). Đại tá Nguyễn Thế Vinh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Thiếu tướng Xokxay Phimmala, Chỉ huy trưởng Chính trị Bộ CHQS tỉnh Attapeu (Lào) đồng chủ trì hội nghị.
Kinh doanh giầy giả, Hộ kinh doanh bị xử phạt 16 triệu đồng
Đội QLTT số 2 Cục QLTT tỉnh Hải Dương vừa tổ chức giám sát việc tiêu huỷ 97 đôi giầy thể thao giả mạo nhãn hiệu “Adidas và hình” là tang vật trong vụ việc buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu.