• Click để copy

Tăng cường hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh

Trong 05 năm trở lại đây, dưới sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan hữu quan hai Bên cũng như sự chung tay, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Trùng Khánh (Trung Quốc), quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và thành phố Trùng Khánh không ngừng phát triển.

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh tổ chức Hội nghị giao lưu hợp tác kinh tế thương mại Trùng Khánh và Lễ ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư ngành Công Thương giữa Cục Xúc tiến thương mại và Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh và các Hiệp hội, doanh nghiệp của Việt Nam với Hiệp hội, doanh nghiệp thành phố Trùng Khánh theo hình thức trực tuyến.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Hội nghị có sự tham gia của Lãnh đạo Cục Xúc tiến Thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi cùng Lãnh đạo các Hiệp hội và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Logictis, xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Về phía Trung Quốc có ông Hồ Minh Lãng, Phó Chủ tịch thành phố Trùng Khánh cùng lãnh đạo các Lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Cục Logistics, Cục Quản lý dự án Trung Quốc - Singapore, Cục Chiêu thương đầu tư, Ủy ban Xúc tiến thương mại thành phố Trùng Khánh, doanh nghiệp Trùng Khánh cùng các các phóng viên báo đài của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Hội nghị còn có sự tham dự của Ông Hà Văn Hạo, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật, Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây và Lãnh đạo Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây. 

Ngoài ra, tham dự Hội nghị còn có đại biểu một số quốc gia thành viên của Hiệp định RCEP khác như ông Ceferino S.Rodolfo - Thứ trưởng Bộ Công Thương Philippines; bà Mayo – Tổng Lãnh sự Philippines tại Trùng Khánh; ông Gulio - Lãnh sự Thương mại Tổng lãnh sự quán Philippinnes tại Thượng Hải; ông Thái Tông Luân – Phó Vụ Trưởng khu vực Trung Quốc, Cục Phát triển kinh tế Singapore (dự trực tuyến); Trưởng Văn phòng Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Thành Đô và Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc tại Thành Đô (Trung Quốc).

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sự tích cực, chủ động phối hợp, tăng cường hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam với Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc trong thời gian qua, cũng như sáng kiến ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác giữa hai Cơ quan. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai Bên tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Xác định rõ tiềm năng và vai trò quan trọng của thị trường khu vực miền Tây, Trung Quốc cũng như của thành phố Trùng Khánh - một trong bốn thành phố lớn trực thuộc Trung ương của Trung Quốc, ngay từ năm 2014, được sự ủng hộ của Chính phủ Trung Quốc, Bộ Công Thương Việt Nam đã quyết định lựa chọn thành phố Trùng Khánh để thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam đầu tiên của Việt Nam tại Trung Quốc.

“Văn phòng được thành lập với mục đích quan trọng là thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam với thành phố Trùng Khánh, hỗ trợ thúc đẩy và tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương của Việt Nam với các tỉnh, thành phố khu vực miền Tây giàu tiềm năng của Trung Quốc”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Trong 05 năm trở lại đây, dưới sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan hữu quan hai Bên cũng như sự chung tay, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Trùng Khánh, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và thành phố Trùng Khánh không ngừng phát triển thể hiện thông qua sự tăng trưởng vượt bậc của kim ngạch thương mại hai chiều so với thời gian trước đây.

Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, nếu kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trùng Khánh năm 2018 chỉ đạt 2 tỷ USD, thì đến năm 2019 kim ngạch thương mại đã tăng lên gấp đôi, đạt trên 4,5 tỷ USD. Năm 2020 tiếp tục tăng mạnh đạt trên 7,3 tỷ USD và năm 2021 mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, kim ngạch hai chiều vẫn giữ đà tăng trưởng khá đạt 7,93 tỷ USD. Việt Nam cũng là điểm đến thu hút rất nhiều nhà đầu tư đến từ thành phố Trùng Khánh.

Đến nay, đã có hơn 20 dự án của doanh nghiệp Trùng Khánh đầu tư trong các lĩnh vực máy móc động cơ, chế tạo thiết bị, xe ô tô... tại Việt Nam, tập trung tại các tỉnh miền Bắc như Hưng Yên, Hải Dương... Những kết quả này đã đóng góp tích cực vào mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam và Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc). Chứng kiến lễ ký tại đầu cầu Việt Nam có Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Cục Xuất nhập khẩuLễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam và Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc). Chứng kiến lễ ký tại đầu cầu Việt Nam có Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Cục Xuất nhập khẩu.

Tham dự Hội nghị và Lễ ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác lần này, phía Việt Nam có 01 Bản Ghi nhớ và 02 thỏa thuận được ký kết giữa các Cơ quan quản lý nhà nước, các Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp. 2 thỏa thuận được ký là Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Logistics TP. HCM và Hiệp hội Xuất nhập khẩu thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc); Thỏa thuận hợp tác giữa Công ty cổ phần thương mại hữu hạn vận hành tuyến kết nối mới đường bộ và đường biển Trùng Khánh (NLS) (Trung Quốc).

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, trên cơ sở các Bản ghi nhớ hợp tác được ký kết lần này, các cơ quan, đơn vị, hiệp hội, doanh nghiệp cần tích cực trao đổi, thống nhất kế hoạch triển khai có hiệu quả các nội dung đã thỏa thuận, để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc nói chung, cũng như giữa Việt Nam và thành phố Trùng Khánh nói riêng.

Anh Minh

Bài liên quan

Tin mới

Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.
Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp
Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, hầu hết các trường trên địa bàn TP Hà Nội đã đón học sinh trở lại trường học tập bình thường.

Nỗi lo giáo dục đại học
Nỗi lo giáo dục đại học

Con số gần 100 trường đại học đang tìm mọi cách để thu hút, bổ sung thí sinh cho đủ chỉ tiêu tuyển sinh vào trường gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Nhiều trường đại học cần bổ sung từ 200 đến 500 chỉ tiêu nhưng số thí sinh đăng ký chỉ dừng lại ở con số vài chục em.

Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4
Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công điện số 07/CĐ-BTTTT yêu cầu các đơn vị trực thuộc bộ, sở thông tin các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa chủ động ứng phó bão số 4.

Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm và là thành phố lớn nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên, có nhiều thuận lợi để trở thành trung tâm công nghệ cao của cả nước với trọng tâm là vi mạch bán dẫn.

15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024
15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8-2024 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 12,6% (tương ứng giảm 2.172 chiếc) so với lượng nhập của tháng trước.