Tăng hiệu quả, không tăng chi phí khi làm đường cất hạ cánh thứ 2 tại dự án sân bay Long Thành
Ngày 15-11, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện Dự án thành phần 3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành của ACV góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 tại cảng hàng không này, giúp cân đối chi phí, nâng cao hiệu quả dự án.
Theo đó, ngày 6-11-2024, Chính phủ đã có Tờ trình số 747/TTr-CP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hiện nay, Quốc hội đang xem xét tờ trình này và nhận được đa số các ý kiến ủng hộ từ các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong ngành hàng không, và cử tri cả nước.
Lý do của việc ủng hộ này một mặt đến từ lợi ích rõ ràng của việc có thêm một đường cất hạ cánh ngay khi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được đưa vào khai thác.
![]() |
| Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được tích cực triển khai xây dựng. |
Cụ thể, sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác khi 1 đường cất hạ cánh gặp sự cố. Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có thể phục vụ khoảng 50 triệu hành khách/năm. Năm 2023, sản lượng khai thác của Tân Sơn Nhất đã đạt hơn 41 triệu hành khách. Dự kiến đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận khoảng 71 triệu hành khách/năm. Như vậy, trường hợp đường cất hạ cánh thứ 1 của Long Thành gặp sự cố thì sẽ phải chuyển các chuyến bay sang Tân Sơn Nhất, khi đó Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải, máy bay sẽ phải bay chờ trên không, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường.
Vì vậy, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành khi đường cất hạ cánh thứ 1 xảy ra sự cố, không phải chuyển sang sân bay Tân Sơn Nhất; đồng thời hỗ trợ tốt cho Tân Sơn Nhất trong trường hợp gặp sự cố.
![]() |
| Các đơn vị nỗ lực bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. |
Việc có thêm đường cất hạ cánh bảo đảm sự khai thác liên tục của cảng. Trường hợp sau khi giai đoạn 1 đưa vào vận hành mới đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ làm gián đoạn khai thác cảng do phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật… với đường cất hạ cánh thứ 1. Ngoài ra việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác cảng do bụi đất phát sinh trong quá trình thi công.
Mặt khác, quan trọng không kém, là chi phí đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 được cân đối trọn vẹn trong tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 - Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do ACV làm chủ đầu tư. Như vậy, chi phí đầu tư không tăng, nhưng năng lực và hiệu quả khai thác của cảng tăng lên, qua đó nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án.
Cụ thể, trong quá trình thực tiễn triển khai Dự án thành phần 3, ACV đã tiết kiệm được khoảng gần 4.000 tỷ đồng (lớn hơn sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 là khoảng 3.300 tỷ đồng). Trong đó, bao gồm tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đặc biệt là tiết kiệm trong đấu thầu (sau khi đã tính đầy đủ chi phí dự phòng cho tất cả các gói thầu đã ký hợp đồng và dự phòng đủ theo quy định cho một số ít các gói thầu còn lại sẽ tiếp tục được đấu thầu trong quý IV-2024 và đầu năm 2025).
Những con số này đạt được nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi trong quá trình quản lý dự án của chủ đầu tư ACV khi cùng lúc đơn vị này phải bảo đảm chất lượng, tiến độ, an ninh, an toàn trong quá trình thi công. Đồng thời, luôn sát sao, thận trọng trong việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm các khoản giải ngân của doanh nghiệp Nhà nước luôn được thực hiện đúng quy định, hợp lý, không lãng phí.
MẠNH HƯNG
Tin mới
Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ
Các phiên chợ Việt đang giúp người dân ngoại thành Hà Nội tiếp cận sản phẩm chất lượng với giá hợp lý, đồng thời thúc đẩy thói quen tiêu dùng thông minh.
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.












