Tăng hiệu quả, không tăng chi phí khi làm đường cất hạ cánh thứ 2 tại dự án sân bay Long Thành
Ngày 15-11, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện Dự án thành phần 3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành của ACV góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 tại cảng hàng không này, giúp cân đối chi phí, nâng cao hiệu quả dự án.
Theo đó, ngày 6-11-2024, Chính phủ đã có Tờ trình số 747/TTr-CP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hiện nay, Quốc hội đang xem xét tờ trình này và nhận được đa số các ý kiến ủng hộ từ các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong ngành hàng không, và cử tri cả nước.
Lý do của việc ủng hộ này một mặt đến từ lợi ích rõ ràng của việc có thêm một đường cất hạ cánh ngay khi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được đưa vào khai thác.
![]() |
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được tích cực triển khai xây dựng. |
Cụ thể, sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác khi 1 đường cất hạ cánh gặp sự cố. Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có thể phục vụ khoảng 50 triệu hành khách/năm. Năm 2023, sản lượng khai thác của Tân Sơn Nhất đã đạt hơn 41 triệu hành khách. Dự kiến đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận khoảng 71 triệu hành khách/năm. Như vậy, trường hợp đường cất hạ cánh thứ 1 của Long Thành gặp sự cố thì sẽ phải chuyển các chuyến bay sang Tân Sơn Nhất, khi đó Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải, máy bay sẽ phải bay chờ trên không, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường.
Vì vậy, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành khi đường cất hạ cánh thứ 1 xảy ra sự cố, không phải chuyển sang sân bay Tân Sơn Nhất; đồng thời hỗ trợ tốt cho Tân Sơn Nhất trong trường hợp gặp sự cố.
![]() |
Các đơn vị nỗ lực bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. |
Việc có thêm đường cất hạ cánh bảo đảm sự khai thác liên tục của cảng. Trường hợp sau khi giai đoạn 1 đưa vào vận hành mới đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ làm gián đoạn khai thác cảng do phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật… với đường cất hạ cánh thứ 1. Ngoài ra việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác cảng do bụi đất phát sinh trong quá trình thi công.
Mặt khác, quan trọng không kém, là chi phí đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 được cân đối trọn vẹn trong tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 - Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do ACV làm chủ đầu tư. Như vậy, chi phí đầu tư không tăng, nhưng năng lực và hiệu quả khai thác của cảng tăng lên, qua đó nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án.
Cụ thể, trong quá trình thực tiễn triển khai Dự án thành phần 3, ACV đã tiết kiệm được khoảng gần 4.000 tỷ đồng (lớn hơn sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 là khoảng 3.300 tỷ đồng). Trong đó, bao gồm tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đặc biệt là tiết kiệm trong đấu thầu (sau khi đã tính đầy đủ chi phí dự phòng cho tất cả các gói thầu đã ký hợp đồng và dự phòng đủ theo quy định cho một số ít các gói thầu còn lại sẽ tiếp tục được đấu thầu trong quý IV-2024 và đầu năm 2025).
Những con số này đạt được nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi trong quá trình quản lý dự án của chủ đầu tư ACV khi cùng lúc đơn vị này phải bảo đảm chất lượng, tiến độ, an ninh, an toàn trong quá trình thi công. Đồng thời, luôn sát sao, thận trọng trong việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm các khoản giải ngân của doanh nghiệp Nhà nước luôn được thực hiện đúng quy định, hợp lý, không lãng phí.
MẠNH HƯNG
Tin mới
Rượu Ngô men lá Na Hang: Tinh hoa văn hóa và nghề làm Rượu truyền thống
Vùng đất Na Hang, Tuyên Quang không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi gìn giữ những giá trị văn hóa đặc sắc, một trong số đó là rượu ngô men lá – thứ thức uống độc đáo mang đậm bản sắc của cộng đồng các dân tộc vùng cao.
OCOP - Động lực xanh cho phát triển nông thôn bền vững ở Lào Cai
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang trở thành “làn gió mới” giúp Lào Cai phát huy lợi thế bản địa, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, đồng thời mở ra hướng phát triển kinh tế nông thôn bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Những con số tăng trưởng về số lượng, chất lượng sản phẩm, sự tham gia tích cực của các hợp tác xã (HTX), hộ gia đình, doanh nghiệp và người dân vùng cao đã chứng minh OCOP không còn là khẩu hiệu mà đã thực sự tạo ra thay đổi từ gốc rễ.
Phát hiện hơn 1,6 tấn thịt mắc dịch tả lợn Châu Phi chuẩn bị bán ra thị trường
Rạng sáng 30/7, đoàn liên ngành tỉnh Thanh Hóa bất ngờ kiểm tra 5 cơ sở giết mổ tại ba xã Thọ Bình, Kiên Thọ và Lam Sơn, phát hiện hơn 1,6 tấn thịt lợn nhiễm virus dịch tả lợn Châu Phi chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ. Vụ việc có dấu hiệu hình sự và đã được chuyển cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định.
Thanh Hoá: Chủ động kiểm soát thị trường, góp phần ngăn chặn Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng
Trước diễn biến phức tạp và nguy cơ tái bùng phát của dịch tả lợn châu Phi, thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở Công thương tỉnh. Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Thanh Hóa đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo và triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn kịp thời nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận chuyển, kinh doanh lợn và sản phẩm từ lợn không đảm bảo điều kiện an toàn.
Lâm Đồng mạnh tay xử lý vi phạm lĩnh vực phụ tùng xe máy
Trước thực trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) lĩnh vực phụ tùng xe máy, ô tô len lỏi ngày càng tinh vi vào thị trường, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lâm Đồng đang siết chặt kiểm tra, đồng thời kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Sáng 5-8, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030.