Tăng hiệu quả, không tăng chi phí khi làm đường cất hạ cánh thứ 2 tại dự án sân bay Long Thành
Ngày 15-11, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện Dự án thành phần 3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành của ACV góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 tại cảng hàng không này, giúp cân đối chi phí, nâng cao hiệu quả dự án.
Theo đó, ngày 6-11-2024, Chính phủ đã có Tờ trình số 747/TTr-CP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hiện nay, Quốc hội đang xem xét tờ trình này và nhận được đa số các ý kiến ủng hộ từ các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong ngành hàng không, và cử tri cả nước.
Lý do của việc ủng hộ này một mặt đến từ lợi ích rõ ràng của việc có thêm một đường cất hạ cánh ngay khi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được đưa vào khai thác.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được tích cực triển khai xây dựng. |
Cụ thể, sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác khi 1 đường cất hạ cánh gặp sự cố. Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có thể phục vụ khoảng 50 triệu hành khách/năm. Năm 2023, sản lượng khai thác của Tân Sơn Nhất đã đạt hơn 41 triệu hành khách. Dự kiến đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận khoảng 71 triệu hành khách/năm. Như vậy, trường hợp đường cất hạ cánh thứ 1 của Long Thành gặp sự cố thì sẽ phải chuyển các chuyến bay sang Tân Sơn Nhất, khi đó Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải, máy bay sẽ phải bay chờ trên không, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường.
Vì vậy, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành khi đường cất hạ cánh thứ 1 xảy ra sự cố, không phải chuyển sang sân bay Tân Sơn Nhất; đồng thời hỗ trợ tốt cho Tân Sơn Nhất trong trường hợp gặp sự cố.
Các đơn vị nỗ lực bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. |
Việc có thêm đường cất hạ cánh bảo đảm sự khai thác liên tục của cảng. Trường hợp sau khi giai đoạn 1 đưa vào vận hành mới đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ làm gián đoạn khai thác cảng do phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật… với đường cất hạ cánh thứ 1. Ngoài ra việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác cảng do bụi đất phát sinh trong quá trình thi công.
Mặt khác, quan trọng không kém, là chi phí đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 được cân đối trọn vẹn trong tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 - Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do ACV làm chủ đầu tư. Như vậy, chi phí đầu tư không tăng, nhưng năng lực và hiệu quả khai thác của cảng tăng lên, qua đó nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án.
Cụ thể, trong quá trình thực tiễn triển khai Dự án thành phần 3, ACV đã tiết kiệm được khoảng gần 4.000 tỷ đồng (lớn hơn sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 là khoảng 3.300 tỷ đồng). Trong đó, bao gồm tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đặc biệt là tiết kiệm trong đấu thầu (sau khi đã tính đầy đủ chi phí dự phòng cho tất cả các gói thầu đã ký hợp đồng và dự phòng đủ theo quy định cho một số ít các gói thầu còn lại sẽ tiếp tục được đấu thầu trong quý IV-2024 và đầu năm 2025).
Những con số này đạt được nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi trong quá trình quản lý dự án của chủ đầu tư ACV khi cùng lúc đơn vị này phải bảo đảm chất lượng, tiến độ, an ninh, an toàn trong quá trình thi công. Đồng thời, luôn sát sao, thận trọng trong việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm các khoản giải ngân của doanh nghiệp Nhà nước luôn được thực hiện đúng quy định, hợp lý, không lãng phí.
MẠNH HƯNG
Tin mới
Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh
Ngày 22-11, tại đường Nguyễn Huệ (quận 1), UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Đồng bào các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, năng động sáng tạo, xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024.
Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng ngày 22/11/2024, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam
Ngày 30 tháng 9 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 120/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 102/2020/ NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam.
Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ
Bộ Tư pháp đang dự thảo Thông tư quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã sau khi thôi chức vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.
Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh
Ngày 22-11, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cho biết đã chính thức trở thành trường đại học đầu tiên của Việt Nam được nhận chứng chỉ EDGE (Hệ thống chứng nhận công trình xanh).
TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua
Chiều 21-11, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh thông tin: Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm liên quan đến sử dụng hóa chất, Công an thành phố đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác phòng ngừa, quản lý, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kinh doanh hóa chất nguy hiểm, độc hại trên địa bàn thành phố.