• Click để copy

Tàu Hải quân Việt Nam lần đầu tiên tham gia Diễn tập Kakadu tại Australia

Sáng 24-8, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó Tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân làm trưởng đoàn, rời cảng Lữ đoàn 171, lên đường tham gia Diễn tập Kakadu năm 2024 tại Australia (Tàu 18 chỉ tham gia các hoạt động phi tác chiến). Đây là lần đầu tiên tàu Hải quân của Việt Nam tham gia Diễn tập Kakadu do Australia đăng cai tổ chức hai năm một lần, bắt đầu từ năm 1993.

Đại tá Nguyễn Việt Anh cho biết, chuyến công tác của Tàu 18 thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, quan điểm chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng; thể hiện sự lớn mạnh của Hải quân nhân dân Việt Nam, đủ sức tham gia các hoạt động đa phương tại các vùng biển khác nhau trên thế giới; góp phần tiếp tục nâng cao khả năng phối hợp trong ứng phó với các thách thức an ninh chung về hàng hải, tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác giữa quân đội và hải quân các nước vì hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và trên thế giới. Chuyến đi cũng đáp lại lời mời, sự hỗ trợ của quân đội và Hải quân Hoàng gia Australia trong thời gian qua, góp phần củng cố, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa quân đội và hải quân hai nước, phù hợp với khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện được thiết lập tháng 3-2024.

Tàu Hải quân Việt Nam lần đầu tiên tham gia Diễn tập Kakadu tại Australia
Tàu 18 trước giờ rời cảng Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân, lên đường tham gia Diễn tập Kakadu năm 2024 tại Australia. 

“Tàu 18 chỉ tham gia các hoạt động phi tác chiến ở Diễn tập Kakadu lần này”, Đại tá Nguyễn Việt Anh nhấn mạnh. Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ trên Tàu 18 cũng kết hợp chuyến công tác để huấn luyện đi biển đường dài, nâng cao năng lực tổ chức chỉ huy hiệp đồng, khả năng sẵn sàng chiến đấu, trình độ thao tác làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật của bộ đội trong điều kiện hoạt động dài ngày trên biển; tích lũy kinh nghiệm tham gia và tổ chức các sự kiện quốc tế.

Tới thời điểm này, theo thông báo của Ban tổ chức Diễn tập Kakadu năm 2024, đã có 23 nước đăng ký tham gia, gồm 16 tàu, 5 máy bay. “Chúng ta tham gia các hoạt động gồm thông tin liên lạc, vận động đội hình, vận động tiếp tế trên biển, vận động lai dắt tàu, vận động đội hình chụp ảnh từ trên không, tìm kiếm cứu nạn...”, Đại tá Nguyễn Việt Anh cho biết.

Để bảo đảm chuyến công tác thành công về mọi mặt, Lữ đoàn 171 nói riêng, Vùng 2 Hải quân nói chung, với sự chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân đã chuẩn bị rất kỹ càng, lựa chọn nhân sự đủ bản lĩnh chính trị, thấm nhuần đạo đức cách mạng, có trình độ nghiệp vụ chuyên môn tham gia đoàn công tác. Đại tá Nguyễn Việt Anh cho biết, cơ quan quân huấn Vùng 2 Hải quân đã triển khai từ sớm các hoạt động tập huấn cho các lực lượng tham gia trên các khoa mục, như: Tập huấn bộ quy tắc chuẩn diễn tập hải quân đa phương các nước, các nội dung về hàng hải khi xa bờ, tổ chức giáo dục truyền thống... Công tác hậu cần, kỹ thuật cũng được triển khai, bảo đảm cho các hoạt động dài ngày trên biển.

Nhấn mạnh ý nghĩa của chuyến công tác, Đại tá Mick Jansen, Tùy viên Quốc phòng Australia tại Việt Nam cho rằng, đây thực sự là bước phát triển trong hợp tác quốc phòng giữa Australia và Việt Nam. Quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước đã bước sang năm thứ 25 và tới nay đã có hơn 4.000 sĩ quan Việt Nam trải qua các khóa huấn luyện tại Australia. “Tôi nghĩ có lẽ là đúng khi nói rằng đây là những sĩ quan chất lượng cao. Họ đã thể hiện tuyệt vời khi ở Australia cũng như khi trở về công tác tại Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi rất tự hào khi chứng kiến những cựu học viên đó thăng tiến và góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước”, Đại tá Jansen nói.

Đại tá Jansen cho biết, ban đầu, chương trình hợp tác quốc phòng giữa hai nước chỉ tập trung vào đào tạo tiếng Anh và tới giờ chương trình đào tạo ngôn ngữ này vẫn tiếp tục. Đến nay, nhiều lĩnh vực hợp tác mới cũng được tăng cường. “Chúng tôi đang làm rất nhiều điều thiết thực và quan trọng để thúc đẩy sự hiểu biết giữa hai bên, đồng thời tìm cách nâng cao hiểu biết và học hỏi lẫn nhau trong quá trình thực hiện. Tôi nghĩ rằng tất cả những điều này đều vô cùng quan trọng và chúng tôi thực sự hào hứng về những hợp tác trong tương lai”, Đại tá Jansen khẳng định.

Theo Đại tá Jansen, chuyến công tác sắp tới của Tàu 18 đến Australia là một ví dụ hoàn hảo về việc hai nước có thể hiện thực hóa những điều mà trước đây chưa từng nghĩ tới. “Tôi muốn cảm ơn Hải quân nhân dân Việt Nam và Quân đội nhân dân Việt Nam vì đã nỗ lực để biến chuyến công tác thành hiện thực. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đón tàu Hải quân của Việt Nam tại Australia. Do đó, đây là sự kiện lớn cho cả hai bên. Đối với phía Việt Nam, đây là chuyến hải trình tới một khu vực mới, một phần của thế giới với những thủ tục mới. Đối với Australia, đây là cơ hội để học hỏi cách chúng tôi làm việc với phía Việt Nam để bảo đảm rằng chúng tôi có thể làm việc với tàu của các bạn và cách chúng ta cùng làm việc hiệu quả. Vì vậy, tôi nghĩ đó là một thành tựu vô cùng quan trọng”, Đại tá Jansen nhấn mạnh.

Kakadu là cuộc diễn tập quy mô lớn và có tính chuyên nghiệp cao. Theo kế hoạch, Diễn tập Kakadu năm 2024 bắt đầu từ ngày 8 đến 19-9, gồm giai đoạn diễn tập tại bến và thực binh trên biển. “Chúng tôi thực sự mong muốn được chào đón tàu của Hải quân nhân dân Việt Nam đến Darwin, Australia tại sự kiện mang tính lịch sử này”, Đại tá Jansen khẳng định.

Bài và ảnh: NGỌC HƯNG - TRUNG HIẾU

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.