• Click để copy

Temu và những điều cần biết

Có một ứng dụng liên tục được người dùng tải xuống với số lượng lớn trong mấy tuần gần đây mà không phải là Tiktok, Youtube hay Instagram. Đó là ứng dụng mua sắm Temu. Câu hỏi đặt ra là Temu là gì và tại sao nó lại tạo nên một cơn cuồng mua sắm trong các cộng đồng trên toàn thế giới?

Temu hoạt động như nào và ai là chủ sở hữu?

Temu là nền tảng thương mại điện tử đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng kể từ khi ra mắt vào tháng 9-2022, hoạt động giống như Amazon hay các nhà bán lẻ trực tuyến lớn khác.

Temu và những điều cần biết
Temu đã có mặt ở gần 80 quốc gia trên thế giới. Ảnh minh họa: SCMP

Temu được chính thức thành lập tại bang Delaware, có trụ sở chính tại Boston, Mỹ nhưng công ty mẹ là Tập đoàn thương mại toàn cầu PDD Holdings của tỷ phú người Trung Quốc Colin Huang, 44 tuổi, có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc. PDD Holdings cũng vận hành một nền tảng thương mại điện tử khác tại Trung Quốc có tên Pinduoduo. Năm 2023, PDD Holdings đã chuyển trụ sở chính đến Dublin, Ireland.

Cuối năm ngoái, vốn hóa thị trường của PDD Holding đã vượt qua gã khổng lồ Trung Quốc Alibaba và trở thành công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ có giá trị nhất.

Theo Forbes, Temu bán nhiều loại sản phẩm trực tiếp từ các nhà cung cấp Trung Quốc với giá cực thấp, thậm chí còn giảm giá tới 99% thông qua các chương trình khuyến mại chớp nhoáng. Mô hình của Temu dựa vào việc duy trì chi phí ở mức thấp nhất bằng cách kết nối người tiêu dùng trực tiếp với nhà cung cấp và chỉ xử lý công đoạn vận chuyển tới khách hàng.

Trên thực tế, gã khổng lồ thương mại điện tử Pinduoduo, người chị em với Temu, đã cung cấp các giao dịch tương tự tại Trung Quốc trong vài năm qua. Pinduoduo đã thành công tại Trung Quốc khi bán các sản phẩm giảm giá mạnh, trực tiếp từ nhà sản xuất cho người mua thu nhập thấp, cũng như các sản phẩm nông nghiệp cho nông dân.

Độ “phủ sóng” của Temu rộng đến đâu?

Thị trường đầu tiên Temu “khuynh đảo” là Mỹ. Theo TIME, chỉ 2 tháng sau khi ra mắt hồi tháng 9-2022, Temu đã vượt Tiktok, Youtube, Instagram về lượt tải về trên App Store và Google Play. Theo trang Marketplace Pulse, ứng dụng Temu luôn giữ vị trí hàng đầu mỗi ngày trong gần 2 năm tại Mỹ. Hiện tại, ứng dụng này đứng số 1 tại hầu hết trong số các quốc gia mà ứng dụng này hoạt động.

Temu có mặt tại nhiều quốc gia châu Âu, châu Á, Bắc Mỹ, thậm chí cả châu Phi và Mỹ Latinh. Từ tháng 8-2023, Temu đã có mặt tại Philippines, bắt đầu hành trình vươn tới Đông Nam Á. Hiện Temu đã hiện diện tại Malaysia (9-2023), Thái Lan (7-2024), Brunei và Việt Nam (tháng 10-2024).

Theo trang Statista, tính đến ngày 9-10-2024, thị phần tải về của ứng dụng mua sắm Temu cao nhất là 31% tại Mỹ, tiếp đó là Brazil với 29%, Mexico 10%, Anh 5%, Pháp và Đức 4%, Philippines 3%.

Còn theo dữ liệu của trang SimilarWeb, Temu.com có gần 700 triệu lượt truy cập hằng tháng. Temu hoạt động tại 79 quốc gia. Doanh số của Temu chủ yếu từ ứng dụng, không phải trên trang web. Temu đặt mục tiêu doanh số 60 tỷ USD trong năm 2024, tham vọng trở thành công ty chỉ đứng sau Amazon ở Mỹ và số 1 ở châu Âu.

Tại sao Temu bị cấm tại Indonesia?

Temu bị cấm tại Indonesia vì chính quyền “xứ sở vạn đảo” cho biết việc cho phép Temu hoạt động sẽ khiến hàng hóa giá rẻ tràn vào nước này và bóp nghẹt các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước.

Temu và những điều cần biết
Lo ngại Temu có thể gây gián đoạn hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, Indonesia đã cấm Temu hoạt động. Ảnh minh họa: Wall Street Journal

Theo Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Tin học của Indonesia Budi Arie Setiadi, Indonesia sẽ duy trì lệnh cấm đối với Temu vì lo ngại nền tảng thương mại điện tử này có thể gây gián đoạn cho hoạt động của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của nước này. Một quan chức thuộc Bộ Thương mại Indonesia nhấn mạnh, mô hình kinh doanh bán sản phẩm trực tiếp từ nhà máy đến người tiêu dùng của Tamu đi ngược lại quy định thương mại của Indonesia yêu cầu phải có bên trung gian hoặc nhà phân phối.

Tại thị trường châu Âu, Temu cũng có thể phải đối mặt với các quy định kiểm duyệt nội dung nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu (EU) cũng như đặt dưới sự giám sát của Ủy ban châu Âu khi có tới 75 triệu người châu Âu truy cập trang web này mỗi tháng. EU đang thẩm vấn Temu về cách tiếp cận đối với rủi ro bảo vệ người tiêu dùng, rủi ro sức khỏe cộng đồng và rủi ro đối với sức khỏe của người dùng để đảm bảo Tamu thực hiện theo đúng Đạo luật dịch vụ số.

Mặc dù có thị phần tải về cao nhất tại Mỹ, nhưng Temu cũng đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ ở “xứ sở cờ hoa”. Hồi tháng 9, chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết sẽ có động thái hạn chế miễn thuế cho các lô hàng giá trị thấp dưới ngưỡng 800 USD vào Mỹ.

TIME dẫn lời chuyên gia về bảo mật và quyền riêng tư Schmidt tại Vanderbilt cho biết nếu ngày càng nhiều người tiêu dùng Mỹ đổ xô mua hàng hóa giá rẻ từ Temu, điều đó có thể gây áp lực buộc Amazon (hiện đang giữ vị thế gần như độc quyền trong thương mại điện tử tại Mỹ) và các đối thủ cạnh tranh khác phải giảm giá, và sẽ ảnh hưởng đến tiền lương. Ông cũng cho biết thêm, các nhà sản xuất hàng hóa sẽ phải cắt giảm thêm chi phí và cơ cấu lợi nhuận của họ, hậu quả sẽ làm xói mòn hoạt động sản xuất trong nước.

Trao đổi bên lề Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Temu phải nộp thuế như Google, Facebook... và yêu cầu Tổng cục Thuế rà soát việc Temu đăng ký kê khai, nộp thuế. Trường hợp Temu không nộp thuế, cơ quan quản lý sẽ thanh tra, xử lý.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử. Cụ thể là tăng cường truyền thông, hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi thực hiện mua sắm trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới; tham mưu nghiên cứu phương án giám sát, quản lý hàng hóa nhập khẩu lưu thông qua các sàn thương mại điện tử chưa tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam... 

MAI HƯƠNG (tổng hợp)

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025

Sáng 20-5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Phó thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025.

Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Ngày 19-5, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 67/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia

Sáng 19-5, kiểm tra tiến độ xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương hoàn thành trung tâm để chào mừng, phục vụ Triển lãm thành tựu của đất nước dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 / 19-8-2025) và Quốc khánh 2-9 (2-9-1945 / 2-9-2025). Cùng đi có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội

Sáng 19-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa, TP Hà Nội.

Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Sáng 19-5, Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu
Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu

Ngày 14/5/2025 Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt đối với Hộ kinh doanh Nguyễn Anh Minh, địa chỉ tổ dân phố Lai Sơn, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với số tiền 46 triệu đồng về các hành vi vi phạm Buôn bán hàng hóa (mỹ phẩm) giả mạo nhãn hiệu, Kinh doanh hàng hóa (mỹ phẩm) nhập lậu, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm vi phạm trị giá 47 triệu đồng.