• Click để copy

Tết Nguyên tiêu người dân nhộn nhịp đi chùa cầu an

Dịp Tết Nguyên tiêu - Rằm tháng Giêng năm Quý Mão (ngày 05/02/2023), năm nay, tại TP. biển Đà Nẵng và TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam thời tiết nắng nhẹ và se se lạnh, thuận lợi cho nhiều người dân và khách thập phương đến tham quan, chiêm bái, dâng hương hoa, cầu bình an tại các chùa.


Tại các chùa như Chiêu Ứng, người dân đã có mặt từ sáng sớm để cúng bái, dâng lễTại các chùa như Chiêu Ứng, người dân đã có mặt từ sáng sớm để cúng bái, dâng lễ.

Tết Nguyên tiêu là ngày lễ lớn, quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Ở nước ta, Tết Nguyên tiêu bắt nguồn từ việc đồng áng của cư dân nông nghiệp lúa nước và văn hóa Phật giáo.

Tại các chùa như Chiêu Ứng, người dân đã có mặt từ sáng sớm để cúng bái, dâng lễ, một số chùa khác lại tổ chức cầu an vào buổi tối, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc sắp xếp công việc gia đình.

Lễ cầu an tại Trung tâm tương tế Thiện Tài ( Khu đô thị sinh thái Golden Hills), Q. Liên Chiểu, TP. Đà NẵngLễ cầu an tại Trung tâm tương tế Thiện Tài (Khu đô thị sinh thái Golden Hills), quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.Người dân tại khu đô thị sinh thái Golden Hills cầu an tại Trung tâm tương tế Thiện TàiNgười dân tại khu đô thị sinh thái Golden Hills cầu an tại Trung tâm tương tế Thiện Tài.

Tại phố cổ Hội An năm nay khác với mọi năm, phố rực lồng đèn, bếp đỏ lửa thết đãi tinh hoa ẩm thực Tết Nguyên tiêu.

Ở Hội An vào những ngày này gần như tất cả không gian khu phố cổ đều gác lại và hướng cụm vào các gia đình tứ đại đồng đường, các hội quán người Hoa, Nhật Bản…

Đường phố được trang hoàng bằng dày đặc đèn lồng, những dàn nhang khổng lồ được bày trước các gian cửa gỗ ra vào nhà cổ, trong chánh điện và các hội quán. Khách thập phương đến thắp hương, cầu an.

Đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu ở Hội An cho lãnh đạo UBND TP. Hội An.Đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu ở Hội An cho lãnh đạo UBND TP. Hội An

Tết Nguyên tiêu Hội An còn diễn ra tấp nập ở rất nhiều ngôi làng quanh Hội An và là ngày hội chung. Không chỉ cầu an, bà con còn góp lễ vật, hội ngộ về để bày tỏ lòng biết ơn tiền hiền đã khai phá đất đai, khai thiên mở cõi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho rằng, Tết Nguyên tiêu Hội An là một di sản đặc biệt. Dù qua trăm năm nhưng luôn được cộng đồng Hội An nâng niu gìn giữ, phát huy trở thành một mỹ tục, một tập quán tốt đẹp và là "phần hồn" không thể tách rời của khu đô thị di sản.

Trước lễ đón nhận, đoàn diễu hành rước danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu ở Hội An đi dọc các tuyết đường trong phố cổ.Trước lễ đón nhận, đoàn diễu hành rước danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu ở Hội An đi dọc các tuyết đường trong phố cổ..

Đây cũng là vinh dự nhưng cũng đặt ra trọng trách trong việc tận dụng di sản để phát huy văn hóa, làm giàu cho ngành du lịch tỉnh Quảng Nam.

Lễ Tết này mang những giá trị văn hóa tiêu biểu và có những nét đặc trưng riêng so với nhiều nơi ở Việt Nam và Châu Á do được hình thành trên cơ sở truyền thống văn hóa bản địa của Việt Nam và có sự giao lưu tiếp biến văn hóa với Trung Quốc, Nhật Bản.

Như Thương hiệu & Công luận đã đưa tin, theo Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An, tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa quyết định đưa "Lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Nguyên tiêu ở Hội An" vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngày 05/02, (nhằm ngày 15 tháng Giêng), trong không khí náo nức của cộng đồng tham dự lễ hội Tết Nguyên tiêu, TP. Hội An đã tổ chức lễ đón nhận danh hiệu này tại đình Hội An (đình Ông Voi, số 27 Lê Lợi).

Trước khi lễ chính thức diễn ra, đoàn diễu hành sẽ rước danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu ở Hội An từ lúc 7h30 đến 9h.

Ở Hội An, cứ sau ngày Khai hạ (mồng 7 tháng Giêng), người dân lại nô nức chuẩn bị Tết Nguyên tiêu. Vào dịp này, tại các hội quán và nhiều di tích tín ngưỡng trong và ngoài Khu phố cổ tổ chức lễ cúng tiền hiền, cầu an, cầu tài lộc đầu năm với ước vọng mọi việc trong năm mới được hanh thông, như ý.

Hoàng Hữu Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Tăng thuế để giảm tiếp cận với rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có đường của người dân
Tăng thuế để giảm tiếp cận với rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có đường của người dân

Sáng 20-9, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo “Sự cần thiết tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng có hại cho sức khỏe”.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh thăm, động viên công chức, người lao động Cục QLTT Yên Bái bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh thăm, động viên công chức, người lao động Cục QLTT Yên Bái bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3

Ngày 20 tháng 9 năm 2024, đoàn công tác của Tổng cục QLTT do Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái. Chuyến thăm nhằm động viên tinh thần làm việc của công chức, người lao động tại đơn vị khi Yên Bái vừa trải qua ảnh hưởng lớn từ cơn bão số 3 (Yagi).

Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn
Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

UBND TP Hà Nội vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, quận, huyện xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.

Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai
Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai

Ngày 20-9, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống thiên tai.

Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển
Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển

Theo trang web chính thức của Thủ tướng Australia, ngày 20-9, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã đến Mỹ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ với các nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản diễn ra ngày 21-9.

Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan
Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan

Sáng 20-9, trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc đã sơ tán 112.000 người trong bối cảnh nhiều khu vực hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.