• Click để copy

Thái Nguyên: Quan tâm kịp thời tháo gỡ khó khăn trong xử lý vi phạm hành chính ở cấp Đội QLTT

Nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong xử lý vi phạm hành chính ở các Đội QLTT trực thuộc, Lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã kịp thời chỉ đạo Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp rà soát, tổng hợp và tổ chức triển khai các đợt thảo luận để tìm ra giải pháp tháo gỡ, đồng thời tham mưu đề xuất những vấn đề bất cập để kiến nghị với các cấp, ngành có thẩm quyền xem xét, giải quyết, sửa đổi, bổ sung đảm bảo tính phù hợp theo quy định.

Lực lượng Quản lý thị trường là lực lượng chuyên trách của Nhà nước thực hiện chức năng phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo chức năng, nhiệm vụ và kiểm tra, kiểm soát trên nhiều lĩnh vực nên trong quá trình thực thi công vụ gặp phải nhiều bất cập và vướng mắc giữa các văn bản quy định pháp luật và thực tiễn. Vì vậy, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã thường xuyên tổ chức các hội nghị, chương trình để rà soát, giải đáp các khó khăn, vướng mắc nhằm trao đổi, cập nhật thông tin, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho các công chức trong lực lượng. Qua đó, đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực thi công vụ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Lương Ngọc Khiêm, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp trao đổi cùng Đội QLTT số 2

Lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp chủ trì rà soát, tổng hợp và nghiên cứu để đưa ra các giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong xử lý vi phạm hành chính của các Đội QLTT trực thuộc. Sau khi tổng hợp và nghiên cứu, trên cơ sở nội dung ý kiến đã thống nhất giữa các phòng chuyên môn và được Lãnh đạo Cục phê duyệt, Đoàn công tác phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp đã trực tiếp đến tại các Đội QLTT trực thuộc để trực tiếp trao đổi, giải đáp các khó khăn, vướng mắc với toàn thể công chức trong các đơn vị.

Tại các đơn vị, đồng chí Lương Ngọc Khiêm - Trưởng phòng NV-TH đã tiến hành trao đổi tháo gỡ gần 200 lượt vấn đề khó khăn, vướng mắc của các Đội QLTT trực thuộc về xử lý vi phạm hành chính trong các hoạt động công vụ, lĩnh vực, mặt hàng như: Áp dụng văn bản quy phạm pháp luật trong xử lý hành chính theo quy định; quy trình thiết lập hồ sơ trong các vụ việc cụ thể; áp dụng các biện pháp nghiệp vụ trong giám sát, xác minh và kiểm tra/khám; kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống trong xử lý vi phạm hành chính; nghiệp vụ quản lý địa bàn; bảo quản, xử lý hàng hoá, tang vật, phương tiện bị tạm giữ; phương pháp tiến hành tiếp cận và kiểm tra về thương mại điện tử, an toàn thực phẩm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vật tư nông nghiệp,…; một số vướng mắc phát sinh khi thiết lập hồ sơ vụ việc cũng như xử lý dữ liệu quản lý địa bàn trên hệ thống INS; kỹ năng xử lý tin, bài để thực hiện công tác truyền thông…

Tất cả công chức, kiểm soát viên tại các đơn vị đều được trực tiếp đưa ra ý kiến của cá nhân, tích cực trao đổi, được chia sẻ từ những nội dung từ đơn giản đến phức tạp, thảo luận sôi nổi, được mạnh dạn đưa ra những vấn đề còn tồn tại và những khó khăn, tồn tại liên quan trực tiếp đến hoạt động công vụ, đồng thời phổ biến về những kinh nghiệm từ thực tiễn từ đó áp dụng hiệu quả trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, Đoàn công tác cũng tổng hợp các kiến nghị để báo cáo Lãnh đạo Cục đề xuất với các cấp, ngành có thẩm quyền sớm xem xét, giải quyết.

Trao đổi giải đáp vướng mắc tại Đội QLTT số 5

Việc rà soát các khó khăn, vướng mắc liên quan đến xử lý vi phạm hành chính được Cục QLTT tổ chức triển khai khoa học và thực tiễn qua đó đã giúp nắm bắt kịp thời những vấn đề còn tồn tại và giải quyết ngay những vấn đề phát sinh, giảm thiểu những sai sót trong thi hành pháp luật, thống nhất trong cách làm, nâng cao trách nhiệm và nhận thức trong thực thi công vụ của toàn thể công chức trong lực lượng; kịp thời đề xuất để nghiên cứu và tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành nhằm góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật nói chung cũng như công tác đấu tranh, xử lý vi phạm hành chính của lực lượng Quản lý thị trường nói riêng trong bối cảnh hiện nay./.

 Một số hình ảnh:

Trao đổi giải đáp vướng mắc tại Đội QLTT số 1

Trao đổi giải đáp vướng mắc tại Đội QLTT số 3

Trao đổi giải đáp vướng mắc tại Đội QLTT số 4

Phòng NV-TH

Cục QLTT Thái Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.