• Click để copy

Tham vọng trở thành cường quốc sản xuất của Ấn Độ gặp thách thức

Ấn Độ từ lâu đã ấp ủ tham vọng trở thành cường quốc sản xuất. Tuy nhiên, mục tiêu này đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Theo CNBC, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành cường quốc sản xuất, cách đây 5 năm, Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước thành lập, phát triển hoạt động kinh doanh tại nước này. Chương trình PLI là một bước quan trọng trong sáng kiến “Sản xuất tại Ấn Độ” (Make in India) nhằm đưa nước này trở thành trung tâm sản xuất. Với ngân sách 1,97 nghìn tỷ rupee (23 tỷ USD), chương trình PLI tập trung vào 14 lĩnh vực, bao gồm hàng không vũ trụ, ô tô, điện tử, dược phẩm và dệt may. Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, tính đến tháng 11-2024, 764 công ty đã đăng ký tham gia chương trình với tổng số vốn đầu tư lên tới 1,61 nghìn tỷ rupee.

Chương trình PLI cùng với các biện pháp cải cách khác được kỳ vọng sẽ giúp nâng tỷ trọng sản xuất trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ lên 25% vào năm 2025, đồng thời tạo ra doanh số 15.520 tỷ rupee (181,4 tỷ USD). Tuy nhiên, tình hình thực tế cho thấy chương trình này không đạt được mục tiêu đề ra. Tỷ trọng sản xuất trong GDP của Ấn Độ đã giảm xuống còn 14% vào tháng 3-2025. Tính đến tháng 11-2024, doanh số đạt được chỉ khoảng 14.000 tỷ rupee (163,6 tỷ USD). Theo Reuters, Chính phủ Ấn Độ có thể không gia hạn chương trình PLI do những kết quả không mấy khả quan.

Tham vọng trở thành cường quốc sản xuất của Ấn Độ gặp thách thức
Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất linh kiện điện tử tại Ấn Độ. Ảnh: fortuneindia.com. 

Ông Dhiraj Nim, chiến lược gia ngoại hối và kinh tế tại Ngân hàng ANZ, nhận định: “Không có bằng chứng nào cho thấy chương trình PLI sẽ hiệu quả trên cả 14 lĩnh vực. Chương trình này chỉ đạt được thành công ở một số lĩnh vực. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất tại Ấn Độ đã bị kìm hãm trong một thời gian dài do chính sách bảo hộ sản xuất trong nước, khiến ngành này kém cạnh tranh hơn so với các trung tâm sản xuất toàn cầu khác”. Bên cạnh đó, Ấn Độ là một nền kinh tế định hướng dịch vụ, tập trung vào công nghệ và các trung tâm dịch vụ toàn cầu hơn là sản xuất. Điều này dẫn đến tình trạng lực lượng lao động chưa thể đáp ứng nhu cầu của ngành sản xuất. Trong khi đó, liên quan đến chi phí, đồng rupee của Ấn Độ lại thiếu khả năng cạnh tranh so với các đồng tiền khác trong 15-20 năm qua. “Đây là những thách thức về mặt cấu trúc mà Ấn Độ đã phải đối mặt trong nhiều thập kỷ. Không có cách khắc phục dễ dàng nào”, ông Nim lưu ý.

Mặc dù Ấn Độ đang phải đối mặt với những vấn đề nan giải trong lĩnh vực sản xuất, nhưng quốc gia Nam Á này cũng có lợi thế lớn. Đó là dân số trẻ và thành thị đang gia tăng, đi kèm với thu nhập khả dụng ngày càng cao, qua đó thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng đối với các sản phẩm chất lượng. Đó là lý do khiến các tập đoàn đa quốc gia ra sức cạnh tranh để giành thị phần tại nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới này. Ông Anupam Singhal, Giám đốc sản xuất toàn cầu tại công ty công nghệ TCS thuộc Tata Group, nhận định: “Tất cả nhà sản xuất lớn đều đã hoặc đang cân nhắc việc mở nhà máy tại Ấn Độ. Ấn Độ được coi là quốc gia trẻ nhất và rất nhiều người tiêu dùng trẻ. Vì vậy, để tăng khả năng cạnh tranh, các công ty cần phải có mặt tại Ấn Độ”.

Bên cạnh lợi thế về nhân khẩu học, căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và các quốc gia như Trung Quốc, Mexico và Canada đã biến Ấn Độ thành một “vị trí chiến lược” cho hoạt động sản xuất. Ông Samir Kapadia, Tổng giám đốc điều hành của India Index, đơn vị hỗ trợ các công ty nước ngoài hoạt động tại Ấn Độ, nhấn mạnh: “Doanh nghiệp đến Ấn Độ vì nhu cầu cấp thiết”. Ông Kapadia cũng chỉ ra rằng Ấn Độ mang đến lợi thế về chi phí và quy mô, cùng với lợi thế cạnh tranh lớn trong các lĩnh vực điện tử tiêu dùng, hàng không vũ trụ, quốc phòng và ô tô.

Dù vậy, Ấn Độ có thể bị ảnh hưởng từ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Việc tăng thuế đối với hàng xuất khẩu của Ấn Độ sẽ làm tăng chi phí sản xuất và khiến các công ty gặp khó khăn trong tuyển dụng nhiều lao động. Điều này có thể làm giảm sức hấp dẫn của Ấn Độ như một địa điểm sản xuất.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Piyush Goyal cho biết, nước này đặt mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu, bao gồm cả dịch vụ, đạt 2.000 tỷ USD vào năm 2030, tăng mạnh so với mức 778,21 tỷ USD trong năm tài chính 2023-2024. Các sáng kiến thúc đẩy mục tiêu này là hoàn thuế và ký kết thêm các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Hiện, Ấn Độ đang có 13 FTA với các nước đối tác. Dự kiến, vào cuối năm nay, Ấn Độ có thể ký kết FTA với Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ. Việc ký kết các FTA được kỳ vọng sẽ giảm bớt rào cản thương mại và giảm chi phí. Điều này có thể thu hút thêm các công ty nước ngoài đến quốc gia Nam Á và giúp các công ty trong nước có được sản phẩm cạnh tranh.

LÂM ANH

Tin mới

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam

Sáng 17/11, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Bắc Ninh: Tiêu hủy 1.769 sản phẩm lậu tổng trị giá trên 216 triệu đồng
Bắc Ninh: Tiêu hủy 1.769 sản phẩm lậu tổng trị giá trên 216 triệu đồng

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh thông tin, mới đây đơn vị vừa tổ chức tiêu hủy hàng nghìn sản phẩm vi phạm hành chính, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hoạt động này diễn ra dưới sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng tiêu hủy liên ngành, nhằm loại bỏ hàng kém chất lượng khỏi thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác chống hàng giả
Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác chống hàng giả

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai về công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ năm 2025; đồng thời triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của ngành, Đội QLTT số 5 đã chủ động bám sát địa bàn, tăng cường rà soát, nắm tình hình hoạt động kinh doanh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm nhiều hành vi vi phạm.

Sở Công Thương Hải Phòng phát động chương trình livestream bán hàng tại chợ truyền thống năm 2025
Sở Công Thương Hải Phòng phát động chương trình livestream bán hàng tại chợ truyền thống năm 2025

Vừa qua, tại chợ Phú Lộc, xã Tuệ Tĩnh, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và UBND xã Tuệ Tĩnh tổ chức chương trình phát động “Livestream bán hàng tại chợ truyền thống – Hải Phòng 2025”. Sự kiện thu hút hơn 200 tiểu thương các chợ trên địa bàn cùng đại diện nhiều doanh nghiệp của thành phố.

BCĐ 389 TP. Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm
BCĐ 389 TP. Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Quý IV/2025 là giai đoạn nhu cầu tiêu dùng tăng cao, nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại có điễn biến phức tạp. Do vậy BCĐ 389 TP. Hà Nội xác định, nhiệm vụ cấp bách là đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát chặt thị trường và xử lý nghiêm vi phạm dịp cuối năm.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách thuận lợi nhất cho kiều bào
Thủ tướng: Thiết kế chính sách thuận lợi nhất cho kiều bào

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, tối ngày 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phu nhân Lê Thị Bích Trân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Kuwait.