• Click để copy

Thành phố hội nhập và phát triển: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo xây dựng giao thông thông minh

Giải quyết ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, tăng tính kết nối vận hành các hệ thống giao thông, tương tác trực tuyến với người tham gia giao thông... cùng với đẩy mạnh hoàn thiện nhiều công trình, dự án giao thông hiện đại, trọng điểm, quy mô lớn, TP Hồ Chí Minh đang hướng đến xây dựng hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh, ứng dụng công nghệ hiện đại.

Để thực hiện mục tiêu này, TP Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên trong cả nước đầu tư, xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý điều hành giao thông. Dự án được vận hành từ cuối năm 2019 với 5 trụ cột: Giám sát giao thông với hơn 875 camera; điều khiển đèn tín hiệu giao thông, cung cấp thông tin giao thông, phục vụ xử lý vi phạm; mô phỏng và dự báo tình hình giao thông. Hệ thống này đã giúp nâng cao hiệu quả giám sát và điều tiết giao thông trong thời gian qua nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, có khả năng điều khiển đèn tín hiệu linh hoạt thông qua hệ thống cảm biến quan trắc; cung cấp các thông số giao thông như lưu lượng người và phương tiện, vận tốc trung bình, mật độ phương tiện... Trên cơ sở dữ liệu trực tuyến, hệ thống từ trung tâm đưa những phân tích, cảnh báo phân luồng từ xa, góp phần giải tỏa ùn tắc ở những điểm nóng.

<a title=
Ảnh minh họa:TTXVN 

Trung tâm điều hành giao thông dù phát huy được hiệu quả nhưng vẫn còn những hạn chế: Chưa kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông, độ phủ giám sát giao thông chưa đáp ứng yêu cầu của đô thị hiện đại, định hướng phát triển đa trung tâm, có tính kết nối cao như TP Hồ Chí Minh. Các chuyên gia đô thị cho rằng, muốn giải quyết được những vấn đề này cần đầu tư hoàn thiện hệ thống điều hành, điều tiết công trình giao thông bảo đảm tính kết nối cao, ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là phát triển về giao thông thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI.

 Theo đồng chí Đoàn Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, thành phố đang tập trung đầu tư, hoàn thiện hệ thống giao thông, công trình giao thông trọng điểm, áp dụng mô hình TOD trong phát triển giao thông đô thị nên công tác quản lý, điều hành giao thông trên nền tảng số, công nghệ mới phải đồng hành, đi trước một bước. Đơn vị đang hướng đến đầu tư xây dựng một trung tâm về điều hành giao thông hoàn chỉnh, đầy đủ chức năng theo định hướng phát triển giao thông của TP Hồ Chí Minh.

Giao thông thông minh là một xu thế tất yếu mà một đô thị hiện đại hướng tới. TP Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn bước ngoặt, mang tính đột phá về hạ tầng giao thông, giải quyết các vấn nạn giao thông đô thị thì cần xây dựng chiến lược phát triển giao thông thông minh gắn với quy hoạch đô thị, hạ tầng giao thông; tiên phong xây dựng giải pháp, công nghệ mới, tối ưu, có tính kết nối cao để phục vụ yêu cầu phát triển. Trên cơ sở trung tâm điều hành giao thông hiện nay, TP Hồ Chí Minh cần chủ động, tiếp tục tạo sự đột phá về ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI; mở rộng tính kết nối, các nguồn dữ liệu từ trung tâm cần được chia sẻ rộng rãi, mở rộng sự tương tác, kết nối với các đơn vị vận tải công cộng, quản lý công trình giao thông và tạo kênh tương tác, chia sẻ về hoạt động giao thông nhằm nâng cao hiệu quả điều tiết, vận hành, phục vụ cho công tác nghiên cứu, đánh giá tình hình giao thông đô thị, giải quyết ùn tắc giao thông... Sự chủ động này khi được triển khai đồng bộ, theo từng giai đoạn sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh của thành phố trong tương lai.

BẢO MINH

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dứt khoát không để người dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, đói khát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dứt khoát không để người dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, đói khát

Trưa 3-10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và trực tuyến đến 12 địa phương về công tác khắc phục hậu quả bão số 10, mưa lũ, lốc xoáy vừa qua và các giải pháp ứng phó với bão MATMO (bão số 11) đang tiến vào Biển Đông.

Phẫu thuật cắt đa tạng tiểu khung cứu sống bệnh nhân nữ mắc ung thư trực tràng tái phát
Phẫu thuật cắt đa tạng tiểu khung cứu sống bệnh nhân nữ mắc ung thư trực tràng tái phát

Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, Bệnh viện vừa điều trị thành công cho nữ bệnh nhân 68 tuổi ở Hà Nội, được chẩn đoán ung thư trực tràng tái phát tiểu khung, xâm lấn tử cung âm đạo, một phần bàng quang, niệu quản trái, xâm lấn hố bịt trái và động mạch chậu trong bên trái, di căn xương cụt.

Bộ Y tế yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khám, chữa bệnh
Bộ Y tế yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khám, chữa bệnh

Ngày 2-10, Bộ Y tế thông tin, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa ký Chỉ thị 07/CT-BYT về việc tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên cả nước.

Nhìn thẳng - Nói thật: Giải thể các trường đại học sắp “chết lâm sàng”
Nhìn thẳng - Nói thật: Giải thể các trường đại học sắp “chết lâm sàng”

Một cuộc “đại sắp xếp” các trường đại học công lập theo hướng giảm rất sâu trong thời gian tới vừa được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của dư luận.

Ngày 4-10, bão MATMO trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông và có khả năng mạnh thêm
Ngày 4-10, bão MATMO trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông và có khả năng mạnh thêm

Nhận định về diễn biến bão MATMO, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, dự báo đến ngày 4-10, bão trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 750km và có khả năng mạnh thêm.

Công điện 185/CĐ-TTg: Huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả bão và mưa lũ
Công điện 185/CĐ-TTg: Huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả bão và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 185/CĐ-TTg (ngày 2-10-2025) về việc khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ sau bão.