• Click để copy

Thành phố hội nhập và phát triển: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo xây dựng giao thông thông minh

Giải quyết ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, tăng tính kết nối vận hành các hệ thống giao thông, tương tác trực tuyến với người tham gia giao thông... cùng với đẩy mạnh hoàn thiện nhiều công trình, dự án giao thông hiện đại, trọng điểm, quy mô lớn, TP Hồ Chí Minh đang hướng đến xây dựng hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh, ứng dụng công nghệ hiện đại.

Để thực hiện mục tiêu này, TP Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên trong cả nước đầu tư, xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý điều hành giao thông. Dự án được vận hành từ cuối năm 2019 với 5 trụ cột: Giám sát giao thông với hơn 875 camera; điều khiển đèn tín hiệu giao thông, cung cấp thông tin giao thông, phục vụ xử lý vi phạm; mô phỏng và dự báo tình hình giao thông. Hệ thống này đã giúp nâng cao hiệu quả giám sát và điều tiết giao thông trong thời gian qua nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, có khả năng điều khiển đèn tín hiệu linh hoạt thông qua hệ thống cảm biến quan trắc; cung cấp các thông số giao thông như lưu lượng người và phương tiện, vận tốc trung bình, mật độ phương tiện... Trên cơ sở dữ liệu trực tuyến, hệ thống từ trung tâm đưa những phân tích, cảnh báo phân luồng từ xa, góp phần giải tỏa ùn tắc ở những điểm nóng.

<a title=
Ảnh minh họa:TTXVN 

Trung tâm điều hành giao thông dù phát huy được hiệu quả nhưng vẫn còn những hạn chế: Chưa kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông, độ phủ giám sát giao thông chưa đáp ứng yêu cầu của đô thị hiện đại, định hướng phát triển đa trung tâm, có tính kết nối cao như TP Hồ Chí Minh. Các chuyên gia đô thị cho rằng, muốn giải quyết được những vấn đề này cần đầu tư hoàn thiện hệ thống điều hành, điều tiết công trình giao thông bảo đảm tính kết nối cao, ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là phát triển về giao thông thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI.

 Theo đồng chí Đoàn Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, thành phố đang tập trung đầu tư, hoàn thiện hệ thống giao thông, công trình giao thông trọng điểm, áp dụng mô hình TOD trong phát triển giao thông đô thị nên công tác quản lý, điều hành giao thông trên nền tảng số, công nghệ mới phải đồng hành, đi trước một bước. Đơn vị đang hướng đến đầu tư xây dựng một trung tâm về điều hành giao thông hoàn chỉnh, đầy đủ chức năng theo định hướng phát triển giao thông của TP Hồ Chí Minh.

Giao thông thông minh là một xu thế tất yếu mà một đô thị hiện đại hướng tới. TP Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn bước ngoặt, mang tính đột phá về hạ tầng giao thông, giải quyết các vấn nạn giao thông đô thị thì cần xây dựng chiến lược phát triển giao thông thông minh gắn với quy hoạch đô thị, hạ tầng giao thông; tiên phong xây dựng giải pháp, công nghệ mới, tối ưu, có tính kết nối cao để phục vụ yêu cầu phát triển. Trên cơ sở trung tâm điều hành giao thông hiện nay, TP Hồ Chí Minh cần chủ động, tiếp tục tạo sự đột phá về ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI; mở rộng tính kết nối, các nguồn dữ liệu từ trung tâm cần được chia sẻ rộng rãi, mở rộng sự tương tác, kết nối với các đơn vị vận tải công cộng, quản lý công trình giao thông và tạo kênh tương tác, chia sẻ về hoạt động giao thông nhằm nâng cao hiệu quả điều tiết, vận hành, phục vụ cho công tác nghiên cứu, đánh giá tình hình giao thông đô thị, giải quyết ùn tắc giao thông... Sự chủ động này khi được triển khai đồng bộ, theo từng giai đoạn sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh của thành phố trong tương lai.

BẢO MINH

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh
Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh

Ngày 22-11, tại đường Nguyễn Huệ (quận 1), UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Đồng bào các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, năng động sáng tạo, xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024.

Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng ngày 22/11/2024, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.

Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam
Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam

Ngày 30 tháng 9 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 120/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 102/2020/ NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam.

Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ
Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ

Bộ Tư pháp đang dự thảo Thông tư quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã sau khi thôi chức vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.

Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh
Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh

Ngày 22-11, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cho biết đã chính thức trở thành trường đại học đầu tiên của Việt Nam được nhận chứng chỉ EDGE (Hệ thống chứng nhận công trình xanh).

TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua
TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua

Chiều 21-11, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh thông tin: Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm liên quan đến sử dụng hóa chất, Công an thành phố đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác phòng ngừa, quản lý, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kinh doanh hóa chất nguy hiểm, độc hại trên địa bàn thành phố.