• Click để copy

Thắp sáng niềm đam mê báo chí - truyền thông

Tối thứ bảy tuần qua (29-10-2022), tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra Lễ trao Giải Báo chí - Truyền thông Thắp sáng (Fire Up) năm 2021-2022 dành cho học sinh, sinh viên trong nước.

Đây là sân chơi bổ ích dành cho các bạn trẻ có niềm đam mê, sáng tạo với báo chí-truyền thông, góp phần phát hiện, bồi dưỡng những tài năng báo chí-truyền thông trong xã hội.

Có lẽ khá lâu rồi, không gian hội trường lớn của Học viện Báo chí và Tuyên truyền mới có dịp trở nên tưng bừng, nhộn nhịp như buổi lễ trao Giải Fire Up. Bởi đây được ví như ngày hội của giới sinh viên ngành báo chí-truyền thông. Những người trẻ đoạt giải tới đây để đón nhận niềm vui sau một thời gian miệt mài lao động sáng tạo với các tác phẩm, sản phẩm, dự án báo chí-truyền thông. Còn các bạn sinh viên khác đến để chúc mừng, chia sẻ niềm vui với bạn bè đồng môn và hơn thế, thêm một lần được trao đổi, giao lưu, học hỏi, tham khảo cách làm hay của những người đoạt giải.

Thắp sáng niềm đam mê báo chí - truyền thông
    

  Lãnh đạo Báo Quân đội nhân dân và Học viện Báo chí và Tuyên truyền trao giải A tặng sinh viên. Ảnh: THIÊN HUY

Vượt qua hơn 500 tác phẩm ở vòng sơ khảo, Giải Fire Up lần này có 50 tác phẩm, sản phẩm, dự án báo chí-truyền thông lọt vào vòng chung khảo ở 4 hạng mục, gồm: Tác phẩm, sản phẩm báo chí đa nền tảng; sản phẩm truyền thông; dự án báo chí-truyền thông; báo chí-truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nghề báo lâu nay vốn được coi là một trong số ít “nghề chọn người” khắt khe nhất. Bởi ai muốn theo đuổi, gắn bó với nghề này ngoài sở hữu tố chất, năng khiếu nhất định về văn chương, chữ nghĩa và vốn kiến thức văn hóa, thì cần có lòng kiên trì để theo bám sự kiện, vấn đề dư luận xã hội quan tâm; có tinh thần can đảm để vượt qua những khó khăn, thử thách trong nghề nghiệp; có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai để có thể đi đến nhiều nơi tác nghiệp và làm việc xuyên thời gian, trong mọi điều kiện, môi trường, hoàn cảnh.

Hơn thế, nghề báo cũng đòi hỏi người trong cuộc có sự tinh tế, nhạy cảm, ưu thời mẫn thế để có thể “thấy được những cái mà người bình thường nhìn không ra”. Hay nói cách khác, nhà báo là người phát hiện, vạch rõ bản chất của vấn đề trong vô vàn hiện tượng mà một người bình thường khó có thể tìm ra.

Soi vào những yêu cầu cần thiết đó của nhà báo, tín hiệu đáng mừng là phần lớn các bạn sinh viên tham dự Giải Fire Up lần này cơ bản có phẩm chất, thiên hướng của nhà báo triển vọng trong tương lai gần. Xem những phóng sự truyền hình như “Về Hà Tĩnh tháng tư xem ngư dân “vớt lộc biển”, “Cuộc sống của những người lao động nghèo dưới chân cầu Long Biên”; hay đọc tác phẩm “Ngược dòng “độ” 600 người thoát kiếp trôi sông”... mới thấy nhiều sinh viên báo chí thời nay có tinh thần dấn thân với nghề rất đáng khích lệ.

Điều đó càng thể hiện rõ ở những sinh viên đoạt giải ở các hạng mục.

Đó là ngòi bút giàu chất phóng sự ngọt ngào, tinh tế của Nguyễn Đình Long trong tác phẩm “Bệnh nhân cuối cùng trong trại phong bỏ hoang”.

Nói về nghề giáo, nhà giáo là chuyện không mới, song nhóm sinh viên Yến Nhi-Hoàng Đạt-Đan Phương-Hoàng Nhung vẫn khiến người nghe rưng rưng xúc động bởi tác phẩm podcast mang tên “Lửa nghề” rất đỗi dung dị, sâu sắc nhằm tôn vinh tinh thần cống hiến, hy sinh lặng thầm của đội ngũ nhà giáo thời nay.

Vấn đề bất bình đẳng giới là vấn đề phức tạp, nhạy cảm và đây cũng là đề tài không dễ đối với độ tuổi sinh viên “thừa nhiệt huyết, thiếu vốn sống”, nhưng Nông Thị Hà cùng nhóm cộng sự (gồm 10 thành viên) đã chuẩn bị chu đáo và thể hiện khá chuyên nghiệp khi tổ chức Dự án truyền thông “Women Care” (quan tâm phụ nữ). Nhóm sinh viên không chỉ thiết kế những thông điệp truyền thông tích cực, đi vào lòng người mà còn tổ chức bàn tròn trao đổi, trò chuyện với các chuyên gia để góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cộng đồng trong ứng xử bình đẳng với phụ nữ.

Sản phẩm âm nhạc (music video-MV) mang tên “Lá cờ” đã được Nguyễn Bá Khải cùng nhóm cộng sự tổ chức quay hình, ghi âm, phối cảnh khá bài bản. MV “Lá cờ” được phát trên các nền tảng mạng xã hội vào đúng dịp Việt Nam tổ chức SEA Games 31 (tháng 5-2022) đã góp phần nhân lên niềm tin, sức mạnh tinh thần và niềm tự hào Việt Nam trong thời gian diễn ra ngày hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á.  

Đó là 4 tác phẩm, sản phẩm, dự án được Hội đồng chung khảo đánh giá cao về chất lượng, hiệu ứng tác động truyền thông, hiệu ứng xã hội và xứng đáng được trao giải A.

Theo chia sẻ của PGS, TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí (Học viện Báo chí và Tuyên truyền), Trưởng ban tổ chức Giải Fire Up 2021-2022, tên giải là “Thắp sáng” mang ý nghĩa như ngọn lửa niềm tin, ngọn lửa say mê tình yêu nghề báo của các bạn sinh viên, qua đó thắp lên niềm hy vọng tươi sáng về một thế hệ nhà báo tương lai “vừa hồng, vừa chuyên”, giàu bản lĩnh và tinh thần sáng tạo, tiếp nối truyền thống của các thế hệ nhà báo cha anh. Thành công của cuộc thi đã góp phần nuôi dưỡng, ươm mầm những tài năng báo chí-truyền thông trong xã hội.

Giải Fire Up 2021-2022 do Viện Báo chí chủ trì, phối hợp tổ chức cùng với các cơ quan: Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam; Hội Truyền thông số Việt Nam; Báo Quân đội nhân dân; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thông tấn xã Việt Nam; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Tại lễ trao giải diễn ra tối thứ bảy (29-10), Ban tổ chức đã trao 18 giải, gồm: 4 giải A, 5 giải B, 4 giải C và 5 giải Ấn tượng (Tác phẩm, sản phẩm, dự án báo chí-truyền thông truyền cảm hứng nhất; Ý tưởng nội dung xuất sắc nhất; Thiết kế ấn tượng nhất; Tương tác tốt nhất; Tác phẩm báo chí viết về quyền con người ấn tượng nhất).

 

BẢO NHƯ

Bài liên quan

Tin mới

Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.
Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp
Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, hầu hết các trường trên địa bàn TP Hà Nội đã đón học sinh trở lại trường học tập bình thường.

Nỗi lo giáo dục đại học
Nỗi lo giáo dục đại học

Con số gần 100 trường đại học đang tìm mọi cách để thu hút, bổ sung thí sinh cho đủ chỉ tiêu tuyển sinh vào trường gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Nhiều trường đại học cần bổ sung từ 200 đến 500 chỉ tiêu nhưng số thí sinh đăng ký chỉ dừng lại ở con số vài chục em.

Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4
Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công điện số 07/CĐ-BTTTT yêu cầu các đơn vị trực thuộc bộ, sở thông tin các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa chủ động ứng phó bão số 4.

Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm và là thành phố lớn nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên, có nhiều thuận lợi để trở thành trung tâm công nghệ cao của cả nước với trọng tâm là vi mạch bán dẫn.

15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024
15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8-2024 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 12,6% (tương ứng giảm 2.172 chiếc) so với lượng nhập của tháng trước.