• Click để copy

Thêm ca tử vong liên quan tới thực phẩm chức năng của Kobayashi

Theo Đài Truyền hình NHK, ngày 29-3, Công ty Dược phẩm Kobayashi của Nhật Bản đã xác nhận ca tử vong thứ 5 liên quan tới thực phẩm bổ sung có chứa gạo men đỏ của Công ty.

Tại cuộc họp báo ở Osaka để cung cấp thông tin về sự cố này, Chủ tịch Công ty Dược phẩm Kobayashi, ông Akihiro Kobayashi đã đưa ra lời xin lỗi và cam kết sẽ điều tra kỹ lưỡng sự việc. Hiện Công ty chưa thể xác định được nguyên nhân gây ra sự cố. Tuy nhiên, Chủ tịch của Kobayashi khẳng định, Công ty sẽ điều tra toàn bộ vấn đề và ngăn chặn sự cố lan rộng, đồng thời đưa ra lời giải thích và bồi thường cho những khách hàng bị ảnh hưởng.

Thêm ca tử vong liên quan tới thực phẩm chức năng của Kobayashi
 Chủ tịch Akihiro Kobayashi (ngoài cùng, bên trái) cùng ban lãnh đạo Công ty Kobayashi xin lỗi người tiêu dùng trong cuộc họp báo ngày 22-3. Ảnh: AP

Trao đổi với CNN, Người phát ngôn của Công ty Kobayashi cho biết, các trường hợp tử vong đều có những triệu chứng như người mắc bệnh thận sau khi dùng thực phẩm bổ sung mang nhãn hiệu “Benikoji ColesteHelp” của Công ty. 2 trong số các nạn nhân đã uống thực phẩm bổ sung này từ năm 2021, khi sản phẩm được ra mắt và 1 người bắt đầu sử dụng sản phẩm từ đầu năm 2022. Công ty Kobayashi đã thu hồi 3 sản phẩm có chứa thành phần gạo men đỏ từ ngày 22-3.

Một cuộc điều tra sơ bộ của Công ty đã phát hiện ra một thành phần "không mong muốn" từ nấm mốc trong một số vật liệu được sử dụng để sản xuất sản phẩm, nhưng hiện vẫn chưa xác định được liệu thành phần đó có phải là nguyên nhân gây ra những vấn đề về sức khỏe đối với người dùng hay không. Trang web của Kobayashi cho biết, các sản phẩm Benikoji ColesteHelp sử dụng công nghệ lên men không tạo ra độc tố nấm mốc citrinin.

Theo nguồn tin CNN, hiện Kobayashi đã ghi nhận 12.000 trường hợp người dùng phàn nàn về các vấn đề sức khỏe khi sử dụng sản phẩm của Công ty. 114 người đã phải nhập viện. Vụ bê bối của Kobayashi gây rúng động thị trường thực phẩm chức năng Nhật Bản. Bộ Y tế Nhật Bản đã yêu cầu các cửa hàng tiêu hủy tất cả hàng tồn kho mang nhãn hiệu Benikoji ColesteHelp, NaishiHelp Plus Cholesterol và Natto-kinase Sarasara Tsubu GOLD. Cả 3 loại thực phẩm bổ sung này đều chứa gạo men đỏ-một thành phần được cho là có tác dụng làm giảm cholesterol, thường được sử dụng trong gia vị và bảo quản thực phẩm cũng như sản xuất rượu gạo. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, quá trình lên men có thể tạo ra hàm lượng citrinin ở mức không an toàn. Citrinin là chất độc có thể gây rối loạn chức năng thận.

Công ty Kobayashi cho biết họ đã cung cấp gạo men đỏ cho khoảng 50 công ty ở Nhật Bản và 2 công ty ở Đài Loan (Trung Quốc). Việc bán trực tuyến sản phẩm của hãng dược này ở Trung Quốc cũng đã bị đình chỉ. Tại Đài Loan, Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm đã ra lệnh cho các nhà phân phối tạm ngừng nhập khẩu hơn 150 sản phẩm có chứa gạo men đỏ, bao gồm cả sản phẩm do Kobayashi sản xuất. Và tại Singapore, các nhà chức trách đã thu hồi rượu sake của nhà sản xuất Takara Shuzo sử dụng thành phần gạo men đỏ.

Tại Việt Nam, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) chưa cấp phép cho các sản phẩm thực phẩm chức năng của Công ty Kobayashi đang bị thu hồi tại Nhật Bản. Tuy nhiên, Bộ vẫn cảnh báo người tiêu dùng không mua, không sử dụng những sản phẩm này, bởi có khả năng người tiêu dùng vẫn mua được hàng xách tay không chính thức.

Một trong những sản phẩm được rao bán nhiều tại thị trường Việt Nam là Kobayashi Naishi Help 30. Sản phẩm này được bán với giá từ hơn 600.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/hộp, được giới thiệu với công dụng chuyển hóa năng lượng trong quá trình hoạt động hằng ngày, giúp tiêu hao chất béo, giảm mỡ nội tạng.

GIA HUY

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.