Thu hút các trường đại học Australia thành lập phân hiệu tại Việt Nam
Ngày 8-3, tại Trường Đại học Quốc gia Australia ở Thủ đô Canberra (Australia), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam – Australia. Diễn đàn do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục Australia, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Australia tổ chức.
Đẩy nhanh quá trình quốc tế hoá giáo dục đại học Việt Nam
Tham dự sự kiện có Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Giáo dục Australia Anthony Chisholm, lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo địa phương của Việt Nam và hơn 30 cơ sở giáo dục đại học Australia và Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam – Australia. Ảnh: QUANG PHƯƠNG |
Australia là một trong những nước cấp nhiều học bổng Chính phủ cho Việt Nam với khoảng 70 học bổng/năm cho các chương trình đào tạo dài hạn (thạc sĩ, tiến sĩ) và ngắn hạn (sau tiến sĩ, phát triển chuyên môn) theo các chương trình học bổng: Australia Award Scholarship thuộc Chương trình phát triển nguồn nhân lực và Chương trình học bổng Endeavour Scholarships and Fellowships. Các trường đại học của Australia là địa chỉ thu hút nhiều sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam. Theo thông tin từ Đại sứ quán Australia, có khoảng 26.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Australia, phần lớn theo diện tự túc và học bổng của các trường....
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tại diễn đàn. |
Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng, Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Việt Nam thực hiện đường lối đổi mới dựa trên 3 yếu tố nền tảng: (i) Xây dựng nền dân chủ XHCN; (ii) Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN; (iii) Xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Trong đó, nguyên tắc xuyên suốt là: Lấy con người làm trung tâm, chủ thể, động lực, nguồn lực quan trọng nhất và là mục tiêu của sự phát triển. Do đó, Việt Nam coi giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu; phát triển nguồn nhân lực là một trong ba đột phá chiến lược. Tuy đã có nhiều thành tựu nổi bật nhưng giáo dục Việt Nam hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cho các ngành công nghệ cao, các ngành mới nổi, các ngành liên quan đến kỹ thuật, công nghệ. Nguyên nhân có phần về cơ chế chính sách và nguồn lực đầu tư còn hạn chế.
Thủ tướng cho rằng, yêu cầu hội nhập, đẩy mạnh hợp tác quốc tế về giáo dục đào tạo là vấn đề cấp thiết, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục đào tạo; đồng thời góp phần đẩy mạnh giao lưu nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, là cầu nối giữa Việt Nam với thế giới.
Ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam đặc biệt chú trọng, ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Đây là lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa Việt Nam và Australia và còn nhiều dư địa cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới.
Việt Nam hiện có hơn 2 triệu sinh viên đang học trong nước và khoảng 200.000 du học học sinh ở nước ngoài. Nhu cầu của sinh viên Việt Nam được học tập tại các nước có nền giáo dục phát triển là rất lớn. Tuy nhiên, thu hút đầu tư nước ngoài vào giáo dục đào tạo tại Việt Nam còn khiêm tốn, nhất là bậc đại học. Đến nay mới chỉ có 5 cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài; trong đó RMIT Việt Nam là cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên và cũng là phân hiệu duy nhất của một trường đại học của Australia tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu chứng kiến việc trao đổi các văn bản hợp tác giữa các cơ sở giáo dục Việt Nam và Australia. |
Do đó, Thủ tướng bày tỏ mong muốn thời gian tới sẽ có thêm các trường đại học của Australia mở phân hiệu tại Việt Nam. “Trường Đại học RMIT tại Việt Nam thu học phí cao nhưng sinh viên vẫn rất đông, vì tốt nghiệp ra trường có việc làm tốt. Đó chính là cơ hội để các trường đại học của Australia đầu tư vào Việt Nam. Làm thế nào để việc đầu tư vào giáo dục để hai bên cùng thắng”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói. Theo Thủ tướng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam sẽ tích cực, giải quyết kịp thời, tham mưu trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục để tăng phối hợp giáo dục, đào tạo với các nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, các chương trình hợp tác, liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đào tạo, đại học của hai nước cần chú trọng hơn đến nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ những ngành mà Việt Nam còn thiếu, phía Australia có thế mạnh (trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, năng lượng xanh, sạch, công nghệ sinh học…). Cần huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực (kể cả của Chính phủ, các cơ sở giáo dục đào tạo, đại học, các quỹ đầu tư…) để tập trung đầu tư các dự án trọng điểm, phù hợp với thế mạnh và quan tâm của Australia và nhu cầu đào tạo của Việt Nam.
Cùng với đó, hai bên cần tăng cường trao đổi sinh viên, giảng viên và đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các trường đại học của hai nước, đặc biệt là tạo điều kiện để các giáo sư sang Việt Nam hỗ trợ giảng dạy những ngày nghề mới mà Việt Nam có nhu cầu.
Thủ tướng đề nghị phía Australia tạo mọi điều kiện thuận lợi về chính sách visa, bảo đảm điều kiện sống, sinh hoạt, an ninh an toàn, nhất là cung cấp học bổng cho người Việt Nam sang học tập tại Australia.
Thủ tướng lưu ý, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Ngoại giao để thúc đẩy việc học tiếng Việt tại Australia. Bởi với khoảng 350.000 người Việt Nam tại Australia, đây là cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài lớn thứ 3 sau Hoa Kỳ và Nhật Bản, là cộng đồng nước ngoài lớn thứ 5 tại Australia, tiếng Việt cũng là ngôn ngữ phổ biến thứ tư tại Australia và đã được đưa vào các trường trung học như một ngoại ngữ.
Tin, ảnh: HỒ QUANG PHƯƠNG (từ Thủ đô Canberra, Australia)
Tin mới
Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh
Ngày 22-11, tại đường Nguyễn Huệ (quận 1), UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Đồng bào các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, năng động sáng tạo, xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024.
Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng ngày 22/11/2024, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam
Ngày 30 tháng 9 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 120/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 102/2020/ NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam.
Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ
Bộ Tư pháp đang dự thảo Thông tư quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã sau khi thôi chức vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.
Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh
Ngày 22-11, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cho biết đã chính thức trở thành trường đại học đầu tiên của Việt Nam được nhận chứng chỉ EDGE (Hệ thống chứng nhận công trình xanh).
TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua
Chiều 21-11, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh thông tin: Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm liên quan đến sử dụng hóa chất, Công an thành phố đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác phòng ngừa, quản lý, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kinh doanh hóa chất nguy hiểm, độc hại trên địa bàn thành phố.