• Click để copy

Thu hút đầu tư cải tạo, nâng cấp chung cư cũ

TP Hồ Chí Minh hiện nay còn nhiều chung cư cũ, xuống cấp, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân và làm mất mỹ quan đô thị. Theo kế hoạch, thành phố phấn đấu đến năm 2025 sẽ cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hơn 200 chung cư cũ.

Các hộ dân sống ở chung cư cũ thường là công nhân, lao động, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Những chung cư cũ chủ yếu được xây dựng ở các quận trung tâm thành phố và có số tầng thấp, quy mô, diện tích xây dựng không lớn. Nhiều căn hộ có tình trạng sở hữu phức tạp, vừa có sở hữu tư nhân, vừa có sở hữu nhà nước. Bên cạnh đó, nhiều người dân lại thường chuyển nhượng qua lại nhiều lần không có giấy tờ hợp pháp.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, người dân sống tại các chung cư cũ, xuống cấp đều mong muốn sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, bảo đảm an toàn hơn. Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư lại không muốn đầu tư, sửa chữa, nâng cấp chung cư cũ bởi lợi nhuận đem lại cho họ không cao. Các doanh nghiệp, chủ đầu tư lại thường mong muốn dỡ bỏ hẳn chung cư cũ để xây dựng chung cư mới có số tầng, quy mô lớn hơn để có thể bảo đảm chi phí đầu tư, có lãi. Bên cạnh đó, để xây dựng mới, nhiều chủ đầu tư thường đưa ra phương án xây dựng, đền bù, tái định cư cho những hộ dân đang ở chung cư cũ đến những chung cư, khu tái định cư mới thuộc các quận, huyện vùng ven hoặc đưa ra phương án đền bù, giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng, cải tạo chưa phù hợp, chưa thỏa mãn nhu cầu, lợi ích của các bên.

Thu hút đầu tư cải tạo, nâng cấp chung cư cũ
Chung cư cũ tại quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh. 

Mặt khác, tâm lý của nhiều người dân sống tại chung cư cũ ở quận nội thành lại không muốn chuyển đến nơi ở khác, đặc biệt là vùng ven do e ngại đời sống, việc làm, tập quán văn hóa chưa phù hợp. Thêm vào đó, vấn đề pháp lý, quy hoạch chi tiết xây dựng chung cư cũ trước đây, nhất là những chung cư xây trước năm 1975 lại khó khăn hoặc vướng mắc về quy hoạch chi tiết trong tổng thể quy hoạch đô thị. Đây là những nguyên nhân chính khiến nhiều chung cư cũ vẫn không thể triển khai sửa chữa, nâng cấp, cải tạo.

Nhận rõ những vấn đề này, triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh, thành phố đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, tạo cơ chế, chính sách thu hút các nguồn lực tham gia sửa chữa, cải tạo, nâng cấp những chung cư cũ.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thành phố chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động đứng ra tổ chức triển khai thực hiện. Các địa phương tập trung giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong việc chọn nhà thầu, nhà đầu tư; đồng thời tham mưu thực hiện tốt việc lập quy hoạch, lập bản đồ án chi tiết khu vực, tạo hành lang pháp lý trong cải tạo, nâng cấp chung cư cũ. Các địa phương chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm tìm tiếng nói chung giữa chính quyền, chủ đầu tư và người dân, bảo đảm lợi ích của người dân và chủ đầu tư, phù hợp với điều kiện kinh tế, hoàn cảnh của người dân và tình hình mặt bằng kinh tế-xã hội chung của thành phố.

Ngành chức năng thành phố cũng chủ động triển khai các biện pháp trong thi hành pháp luật về quản lý, vận hành, cải tạo, xây dựng chung cư cũ, bảo đảm tính pháp lý trong quản lý, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp chung cư, góp phần chỉnh trang đô thị, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

 Bài và ảnh: DUY NGUYỄN

Bài liên quan

Tin mới

Công điện khẩn của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
Công điện khẩn của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành Công điện số 7229/CĐ-BCT ngày 18 tháng 9 năm 2024 về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4: Đề phòng những diễn biến bất thường
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4: Đề phòng những diễn biến bất thường

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang có dấu hiệu di chuyển chậm lại và có khả năng hình thành bão số 4. Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã bày tỏ lo ngại thời tiết có những diễn biến bất thường, khó lường.

Miền Trung: Nhiều địa phương cấm biển, sẵn sàng lực lượng cứu hộ, cứu nạn
Miền Trung: Nhiều địa phương cấm biển, sẵn sàng lực lượng cứu hộ, cứu nạn

Triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) gần Biển Đông, ngày 18-9, nhiều địa phương tại miền Trung đã có lệnh cấm tàu, thuyền ra khơi; tổ chức lực lượng và phương tiện, sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn.

Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18-9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.

Cảnh sát 141 hóa trang, chặn bắt 45 "quái xế" trong đêm Trung thu
Cảnh sát 141 hóa trang, chặn bắt 45 "quái xế" trong đêm Trung thu

Sáng 18-9, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội cho biết, các tổ công tác cảnh sát 141 Công an TP Hà Nội đã hóa trang, chặn bắt "quái xế" phóng xe máy lạng lách, nẹt pô tại các tuyến đường, địa bàn vui chơi trong đêm Trung thu.

Quân khu 1 trao hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Quân khu 1 trao hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Sau khi bão số 3 đổ bộ, gây thiệt hại lớn cho các tỉnh phía Bắc, hưởng ứng lời phát động, kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu 1 đã và đang tích cực quyên góp tiền, hiện vật ủng hộ đồng bào vùng bão lũ.