• Click để copy

Thu phí phương tiện vào nội đô, cần đánh giá tổng thể tác động, tránh bù lỗ mà vẫn không giảm được ùn tắc

Theo dự thảo, mục đích của việc thu phí phương tiện cơ giới vào vào nội đô Hà Nội là để hạn chế số lượng xe cơ giới đi, tránh ùn tắc giao thông, hạn chế ô nhiễm môi trường. Các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phải đánh giá tổng thể sự tác động của đề án, tránh đầu tư nhiều tiền rồi quá trình vận hành lại phải bù lỗ.


Ảnh internet

Ảnh internet.

Liên quan đến dự thảo Đề án thu phí xe ô tô vào nội đô Hà Nội, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, cần đánh giá tổng thể tác động của việc thực hiện đề án, nhất là tác động đến nhân dân. Đồng thời cần lấy ý kiến nhân dân rộng rãi để nắm được ý chí của đối tượng chịu tác động.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, tình trạng giao thông tại Thủ đô thường xuyên ùn tắc, do đó, giải pháp để hạn chế các phương tiện cá nhân đi vào nội đô là cần thiết, việc thu phí nội đô cũng nhằm mục đích này. Tuy nhiên, hạn chế phương tiện cá nhân phải song song với phát triển phương tiện công cộng để thay thế.

Đại biểu Hoàng văn Cường cho biết, hiện nay tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông đã đi vào hoạt động, khi có phương tiện công cộng, người dân sẽ chủ động thay thế phương tiện cá nhân. Song nếu chỉ riêng thu phí nội đô thì không giải quyết được vấn đề ùn tắc.

Đại biểu Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau trao đổi về việc thu phí ô tô vào nội đô

Đại biểu Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau trao đổi về việc thu phí ô tô vào nội đô. Ảnh Quochoi.vn

Còn đại biểu Lê Thanh Vân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cho biết, vấn đề thu phí nội đô không mới. Tuy nhiên, phải xem xét điều kiện kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông của Hà Nội để có giải pháp thích hợp.

Theo đại biểu Lê Thanh Vân, ở các nước trên thế giới, thu phí nội đô chỉ thu một lần. Nhưng do văn minh giao thông, hạ tầng giao thông và cả ý thức tự giác của người dân tại các nước đều khác so với ở Việt Nam; nên dù chỉ thu một lần, nhưng trật tự giao thông được thể hiện rõ qua hiệu quả quản lý. Đại biểu Lê Thanh Vân cũng nêu rõ, với dự kiến thu phí nội đô của Hà Nội qua 100 trạm kiểm soát như một “lưới bủa vây” nội đô, do đó cần hết sức thận trọng, bởi chưa biết sẽ thu được bao nhiêu nhưng kinh phí chi trả cho đội ngũ quản lý đội sẽ lên nhiều lần.

Lấy ví dụ trước đây TP. Hồ Chí Minh thành lập đội quản lý thu phí dừng đỗ xe, đến nay phải bù lỗ, đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần đánh giá tổng thể tác động của việc thực hiện đề án, nhất là tác động đến nhân dân. Đồng thời cần lấy ý kiến nhân dân rộng rãi thông qua tổ chức độc lập, theo Luật Trưng cầu dân ý để nắm được ý chí của nhân dân.

Đại biểu Lê Thanh Vân cũng bày tỏ lo ngại về Đề án này, bởi với 100 điểm thu phí, dự toán khoảng 2.600 tỷ đồng để xây dựng các trạm, chưa tính đến bộ máy hoạt động, tổng thể để chi cho việc thực hiện sẽ "đội" lên bao nhiêu, trong khi chưa rõ sẽ thu được thế nào.

Thảo Thạch (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Cập nhật giá vàng hôm nay 10/11: Tăng mạnh
Cập nhật giá vàng hôm nay 10/11: Tăng mạnh

Tại thời điểm 12 giờ ngày 10/11, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn cùng tăng mạnh. Hiện, giá vàng miếng SJC trong nước bán ra 149,6 triệu đồng/lượng, tăng 1,2 triệu đồng/lượng so với phiên giao dịch hôm qua.

Góp ý dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV của Đảng - Phát triển công nghiệp Việt Nam: Cần chiến lược nghiêm túc để bứt phá
Góp ý dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV của Đảng - Phát triển công nghiệp Việt Nam: Cần chiến lược nghiêm túc để bứt phá

Một trong những nội dung được dư luận và giới chuyên gia đặc biệt quan tâm trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV là định hướng phát triển công nghiệp quốc gia.

Ông Đỗ Văn Chiến được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội
Ông Đỗ Văn Chiến được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã bầu ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quốc hội nhiệm kỳ 2020-2025, giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ khóa XV.

Thủ tướng: Xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, chuyên nghiệp, mang đậm bản sắc Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, chuyên nghiệp, mang đậm bản sắc Việt Nam

Dự Đại hội Thi đua yêu nước Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh định hướng xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, chuyên nghiệp, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam; mỗi cán bộ ngoại giao phải là một "chiến sĩ tiên phong", "người truyền cảm hứng" về một Việt Nam bản lĩnh, nhân văn, hiện đại và luôn hướng tới hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững trong khu vực, trên thế giới và cho mỗi nước.

Khởi động tuyến phố "Nói không với hàng giả" tại Thanh Hóa
Khởi động tuyến phố "Nói không với hàng giả" tại Thanh Hóa

Thực hiện kế hoạch đấu tranh phòng chống hàng giả và gian lận thương mại, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10 tỉnh Thanh Hóa vừa xây dựng thành công Phương án số 100/PA-Đ10, chính thức khởi động tuyến phố “Nói không với hàng giả” tại phố Đinh Công Tráng, xã Nga Sơn. Mô hình này có ý nghĩa thiết thực, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lạng Sơn tăng cường quản lý, tuyên truyền việc trồng các loại cây nhập lậu, không rõ nguồn gốc
Lạng Sơn tăng cường quản lý, tuyên truyền việc trồng các loại cây nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Trước thông tin một số tổ chức, cá nhân đang sản xuất, kinh doanh và gây trồng loại cây “Kỳ Hải Nam” không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu nhập lậu từ Trung Quốc, mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và tuyên truyền nhằm ngăn chặn tình trạng này, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn hệ sinh thái trên địa bàn.