• Click để copy

Thu phí phương tiện vào nội đô, cần đánh giá tổng thể tác động, tránh bù lỗ mà vẫn không giảm được ùn tắc

Theo dự thảo, mục đích của việc thu phí phương tiện cơ giới vào vào nội đô Hà Nội là để hạn chế số lượng xe cơ giới đi, tránh ùn tắc giao thông, hạn chế ô nhiễm môi trường. Các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phải đánh giá tổng thể sự tác động của đề án, tránh đầu tư nhiều tiền rồi quá trình vận hành lại phải bù lỗ.


Ảnh internet

Ảnh internet.

Liên quan đến dự thảo Đề án thu phí xe ô tô vào nội đô Hà Nội, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, cần đánh giá tổng thể tác động của việc thực hiện đề án, nhất là tác động đến nhân dân. Đồng thời cần lấy ý kiến nhân dân rộng rãi để nắm được ý chí của đối tượng chịu tác động.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, tình trạng giao thông tại Thủ đô thường xuyên ùn tắc, do đó, giải pháp để hạn chế các phương tiện cá nhân đi vào nội đô là cần thiết, việc thu phí nội đô cũng nhằm mục đích này. Tuy nhiên, hạn chế phương tiện cá nhân phải song song với phát triển phương tiện công cộng để thay thế.

Đại biểu Hoàng văn Cường cho biết, hiện nay tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông đã đi vào hoạt động, khi có phương tiện công cộng, người dân sẽ chủ động thay thế phương tiện cá nhân. Song nếu chỉ riêng thu phí nội đô thì không giải quyết được vấn đề ùn tắc.

Đại biểu Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau trao đổi về việc thu phí ô tô vào nội đô

Đại biểu Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau trao đổi về việc thu phí ô tô vào nội đô. Ảnh Quochoi.vn

Còn đại biểu Lê Thanh Vân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cho biết, vấn đề thu phí nội đô không mới. Tuy nhiên, phải xem xét điều kiện kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông của Hà Nội để có giải pháp thích hợp.

Theo đại biểu Lê Thanh Vân, ở các nước trên thế giới, thu phí nội đô chỉ thu một lần. Nhưng do văn minh giao thông, hạ tầng giao thông và cả ý thức tự giác của người dân tại các nước đều khác so với ở Việt Nam; nên dù chỉ thu một lần, nhưng trật tự giao thông được thể hiện rõ qua hiệu quả quản lý. Đại biểu Lê Thanh Vân cũng nêu rõ, với dự kiến thu phí nội đô của Hà Nội qua 100 trạm kiểm soát như một “lưới bủa vây” nội đô, do đó cần hết sức thận trọng, bởi chưa biết sẽ thu được bao nhiêu nhưng kinh phí chi trả cho đội ngũ quản lý đội sẽ lên nhiều lần.

Lấy ví dụ trước đây TP. Hồ Chí Minh thành lập đội quản lý thu phí dừng đỗ xe, đến nay phải bù lỗ, đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần đánh giá tổng thể tác động của việc thực hiện đề án, nhất là tác động đến nhân dân. Đồng thời cần lấy ý kiến nhân dân rộng rãi thông qua tổ chức độc lập, theo Luật Trưng cầu dân ý để nắm được ý chí của nhân dân.

Đại biểu Lê Thanh Vân cũng bày tỏ lo ngại về Đề án này, bởi với 100 điểm thu phí, dự toán khoảng 2.600 tỷ đồng để xây dựng các trạm, chưa tính đến bộ máy hoạt động, tổng thể để chi cho việc thực hiện sẽ "đội" lên bao nhiêu, trong khi chưa rõ sẽ thu được thế nào.

Thảo Thạch (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Lễ đón Chủ tịch nước Lương Cường thăm cấp nhà nước Cộng hòa Arab Ai Cập
Lễ đón Chủ tịch nước Lương Cường thăm cấp nhà nước Cộng hòa Arab Ai Cập

Trưa ngày 5-8 (giờ địa phương), lễ đón Chủ tịch nước Lương Cường và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp nhà nước Cộng hòa Arab Ai Cập đã diễn ra trọng thể tại Phủ Tổng thống ở Thủ đô Cairo. Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi chủ trì lễ đón.

Rượu Ngô men lá Na Hang: Tinh hoa văn hóa và nghề làm Rượu truyền thống
Rượu Ngô men lá Na Hang: Tinh hoa văn hóa và nghề làm Rượu truyền thống

Vùng đất Na Hang, Tuyên Quang không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi gìn giữ những giá trị văn hóa đặc sắc, một trong số đó là rượu ngô men lá – thứ thức uống độc đáo mang đậm bản sắc của cộng đồng các dân tộc vùng cao.

OCOP - Động lực xanh cho phát triển nông thôn bền vững ở Lào Cai
OCOP - Động lực xanh cho phát triển nông thôn bền vững ở Lào Cai

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang trở thành “làn gió mới” giúp Lào Cai phát huy lợi thế bản địa, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, đồng thời mở ra hướng phát triển kinh tế nông thôn bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Những con số tăng trưởng về số lượng, chất lượng sản phẩm, sự tham gia tích cực của các hợp tác xã (HTX), hộ gia đình, doanh nghiệp và người dân vùng cao đã chứng minh OCOP không còn là khẩu hiệu mà đã thực sự tạo ra thay đổi từ gốc rễ.

Phát hiện hơn 1,6 tấn thịt mắc dịch tả lợn Châu Phi chuẩn bị bán ra thị trường
Phát hiện hơn 1,6 tấn thịt mắc dịch tả lợn Châu Phi chuẩn bị bán ra thị trường

Rạng sáng 30/7, đoàn liên ngành tỉnh Thanh Hóa bất ngờ kiểm tra 5 cơ sở giết mổ tại ba xã Thọ Bình, Kiên Thọ và Lam Sơn, phát hiện hơn 1,6 tấn thịt lợn nhiễm virus dịch tả lợn Châu Phi chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ. Vụ việc có dấu hiệu hình sự và đã được chuyển cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định.

Thanh Hoá: Chủ động kiểm soát thị trường, góp phần ngăn chặn Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng
Thanh Hoá: Chủ động kiểm soát thị trường, góp phần ngăn chặn Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng

Trước diễn biến phức tạp và nguy cơ tái bùng phát của dịch tả lợn châu Phi, thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở Công thương tỉnh. Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Thanh Hóa đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo và triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn kịp thời nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận chuyển, kinh doanh lợn và sản phẩm từ lợn không đảm bảo điều kiện an toàn.

Lâm Đồng mạnh tay xử lý vi phạm lĩnh vực phụ tùng xe máy
Lâm Đồng mạnh tay xử lý vi phạm lĩnh vực phụ tùng xe máy

Trước thực trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) lĩnh vực phụ tùng xe máy, ô tô len lỏi ngày càng tinh vi vào thị trường, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lâm Đồng đang siết chặt kiểm tra, đồng thời kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.