• Click để copy

Thư từ Qatar: Messi hay Mbappe?

Những ngày cuối của World Cup 2022 đang khép lại sau một tháng bóng lăn, trận chung kết chuẩn bị diễn ra giữa Argentina và Pháp, cả thế giới cùng hướng về sân Lusail cho trận thư hùng kinh điển.

Chúng ta cùng đặt câu hỏi: Ai sẽ xứng đáng là người xuất sắc nhất giải? Chỉ còn hai cái tên chói sáng đang bùng nổ, một người ở World Cup cuối cùng và vẫn đang trắng tay trên đấu trường ấy, người kia đang hướng tới cúp vàng thứ hai. Một người có tên Lionel Messi, người kia là Kylian Mbappe, và thật thú vị khi họ là đồng đội của nhau ở Paris Saint-Germain. Đội bóng của thành phố ánh sáng lại nằm trong tay của những ông chủ Qatar. Trận chung kết của giải đấu bóng đá hay nhất và lớn nhất hành tinh bỗng nhiên trở thành cái tủ kính để thể hiện sự giàu có của quốc gia đăng cai World Cup này.

Thư từ Qatar: Messi hay Mbappe?

Lionel Messi và Kylian Mbappe. Ảnh: Zingnews.vn

Nhưng thôi, giờ chúng ta trở lại chủ đề chính về người hay nhất. 20 năm qua, ở các kỳ World Cup, giá trị của tập thể luôn được đặt lên trên các giá trị cá nhân, nhưng kể từ năm 2018, đang có nhiều điều thay đổi. World Cup trên đất Nga, cầu thủ hay nhất là Luka Modric của Croatia, đội bóng vào đến chung kết và chỉ chịu thua Pháp. Nhưng ở World Cup 2010 và 2014, khi những cá nhân không nổi lên chói sáng, chúng ta có khi chẳng còn nhớ được ai đã là người chơi hay nhất ở đó. Đó là hai World Cup mà các đội tuyển đăng quang không chịu dấu ấn nổi trội của bất cứ cá nhân nào. Năm 2002 là năm gần nhất mà giá trị của cá nhân, đặc biệt là cá nhân tiền đạo, được nêu bật. Đấy là World Cup của Ronaldo, Vua phá lưới của giải, người lập cú đúp trong trận chung kết thắng Đức 2-0.

Từ đó, chúng ta không còn nói đến World Cup của cầu thủ nào đó nữa, kể cả World Cup 2018. Bản thân người Italy cũng nói rằng, dù Italy đã vô địch World Cup 2006 thì dấu ấn của một cá nhân nào đó trong đội hình của họ, kể cả Fabio Cannavaro cũng không đủ để tạo ra ấn tượng lớn rằng, World Cup 2006 là của Fabio Cannavaro. Nhưng ở World Cup 2022 này, chúng ta sẽ quay lại với khái niệm “World Cup của...”, vấn đề là của Messi hay Mbappe. Chỉ có một người được nêu tên, đương nhiên, đó chính là người chiến thắng trong trận chung kết. Người đó là ai, chỉ sau tiếng còi cuối cùng của trận đấu cất lên, chúng ta mới rõ.

Trong lịch sử, đã có những World Cup như thế. Chẳng hạn như World Cup 1958 ở Thụy Điển là giải đấu mà Pele chói sáng nhất khi bước ra từ bóng tối. Ông giành chức vô địch cùng Brazil khi chưa tròn 18 tuổi, sau khi để lại ở World Cup đó những bàn thắng tuyệt vời, trong đó có một siêu phẩm ở trận chung kết với đội chủ nhà. World Cup 1974 lại in dấu ấn của Johan Cruyff và những cơn lốc màu da cam với thứ bóng đá tổng lực, dù họ đã thua Đức của Gerd Muller trong trận chung kết. World Cup 1978 đồng nghĩa với cái tên Mario Kempes và mái tóc dài bồng bềnh của ông. 4 năm sau, ở World Cup 1982 là những bàn thắng bằng vàng đưa Italy lên ngôi vô địch thế giới của Paolo Rossi. World Cup 1986 là Diego Maradona, là bàn thắng kinh điển đi qua 5 cầu thủ Anh và cũng là bàn thắng từ “bàn tay Chúa”. Ở World Cup 1998 là Zinedine Zidane, với cú đúp đánh đầu giúp Pháp thắng Brazil 3-0 trong trận chung kết. Mỗi cuốn phim tư liệu về các World Cup đã qua luôn có những hình ảnh của họ, là nhân vật tiêu biểu của giải đấu những năm tháng ấy.

Đêm chủ nhật này, ở sân Lusail, một nhân vật biểu tượng chói sáng-hình ảnh của World Cup 2022 sẽ xuất hiện, để sau này, chúng ta và con cháu sẽ nhớ đến. Người ấy là ai, Messi hay Mbappe?

THƯ ANH (từ Doha, Qatar)

Tin mới

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Lào Cai: Hoàn thành 25 căn nhà tạm cho bà con trong thôn Làng Nủ vào ngày 21-9
Lào Cai: Hoàn thành 25 căn nhà tạm cho bà con trong thôn Làng Nủ vào ngày 21-9

Ngày 20-9, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên Đặng Văn Mạnh cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, ngày 21-9 sẽ chuyển 25 hộ dân trong thôn Làng Nủ đã mất nhà do mưa lũ và các hộ đang trong diện nguy cơ sạt cao sang khu nhà tạm, nhằm đảm bảo an toàn.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội 8 tháng đầu năm tăng hơn 13%
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội 8 tháng đầu năm tăng hơn 13%

Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Thành phố ước tính đạt 12,4 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023.