Thương mại điện tử bùng nổ ở châu Phi
Theo DW, mua sắm trực tuyến đang bùng nổ trên khắp châu Phi với thị trường thương mại điện tử ước tính tăng lên 75 tỷ USD vào năm 2025.
Người châu Phi đang dần đón nhận sự tiện lợi của việc mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, xu hướng này vẫn đang ở giai đoạn đầu ở châu Phi so với các thị trường lâu đời hơn như châu Á, châu Âu và Mỹ. Dự báo của Viện Toàn cầu McKinsey cho thấy, đến năm 2025, thương mại điện tử có thể chiếm 10% tổng doanh số bán lẻ ở các nền kinh tế lớn nhất châu Phi gồm: Nigeria, Nam Phi và Ai Cập.
![]() |
Nhân viên vận chuyển hàng của công ty thương mại điện tử Jumia tại châu Phi. Ảnh: AFP |
Nền tảng trực tuyến lớn nhất châu Phi là Jumia, một công ty thương mại điện tử thu hút 23 triệu lượt truy cập hằng tháng từ Nigeria, Ai Cập, Morocco, Kenya và Nam Phi cùng các quốc gia khác. Theo sau là nền tảng mua sắm trực tuyến Takealot.com có 10 triệu lượt truy cập hằng tháng, 96% trong số đó đến từ Nam Phi, quốc gia đặt trụ sở. Ông Vinod Goel, Giám đốc điều hành khu vực Đông Phi của Jumia cho rằng thị trường thương mại điện tử của châu Phi vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Theo ông Goel, dựa vào những gì đã diễn ra ở các thị trường thương mại điện tử phát triển hơn như: Trung Quốc, Đông Nam Á, Ấn Độ, châu Âu và Mỹ, có thể tin tưởng rằng thị trường thương mại điện tử ở châu Phi cũng sẽ chứng kiến những bước tiến tương tự.
Một trong những yếu tố chính giúp thương mại điện tử phát triển ở châu Phi là mức độ bao phủ internet ngày càng mở rộng. Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Statista, mức độ thâm nhập internet đã tăng lên ở châu Phi với khoảng 570 triệu người dùng internet vào năm 2022. Con số này tăng hơn gấp đôi so với năm 2015. Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi, có số lượng người dùng internet lớn nhất. Điều này đã hỗ trợ cho sự phát triển của mua sắm trực tuyến. Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng trở thành một công cụ để các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trực tuyến.
Các chuyên gia nhận định, để thương mại điện tử phát triển mạnh ở châu Phi, cần phải giải quyết một số vấn đề liên quan như giao hàng và dịch vụ hậu mãi cũng như chất lượng sản phẩm, tránh tình trạng hàng nhận về khác xa quảng cáo.
TÚ ANH
Tin mới
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025
Sáng 20-5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Phó thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025.
Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Ngày 19-5, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 67/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia
Sáng 19-5, kiểm tra tiến độ xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương hoàn thành trung tâm để chào mừng, phục vụ Triển lãm thành tựu của đất nước dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 / 19-8-2025) và Quốc khánh 2-9 (2-9-1945 / 2-9-2025). Cùng đi có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội
Sáng 19-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa, TP Hà Nội.
Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Sáng 19-5, Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu
Ngày 14/5/2025 Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt đối với Hộ kinh doanh Nguyễn Anh Minh, địa chỉ tổ dân phố Lai Sơn, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với số tiền 46 triệu đồng về các hành vi vi phạm Buôn bán hàng hóa (mỹ phẩm) giả mạo nhãn hiệu, Kinh doanh hàng hóa (mỹ phẩm) nhập lậu, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm vi phạm trị giá 47 triệu đồng.