• Click để copy

Tiều phu Hy Lạp đang “ăn nên làm ra”

Lâu nay, việc kiếm củi và đốn gỗ trên rừng thường gắn liền với hình ảnh người tiều phu tay xách dao, vai gánh củi nhọc nhằn kiếm sống. Tuy nhiên, nghề này gần đây lại trở nên phổ biến ở Hy Lạp nhờ nhu cầu tăng đột biến, theo AFP.

Ngồi quây quần bên đống lửa trại và nhâm nhi tách trà nóng, một nhóm tiều phu Hy Lạp nghỉ ngơi trong một khu rừng sồi ở vùng núi Grevena thuộc miền Bắc nước này, cách biên giới Albania không xa. Thị trường củi đang sôi động nên các tiều phu cũng tranh thủ lao động để đáp ứng nhu cầu, đồng thời cải thiện thu nhập. Hiện 70% lượng củi bán ra tại Hy Lạp đều đến từ vùng Grevena.

“Nhu cầu gỗ năm nay cao hơn năm ngoái vì khủng hoảng năng lượng. Nhiều người đã tính tới việc chuyển hệ thống sưởi bằng khí đốt sang củi, gỗ”, tiều phu Yannis Paligiannis, 44 tuổi, nói với AFP.

Tiều phu Hy Lạp đang “ăn nên làm ra”

 Một tiều phu Hy Lạp sử dụng la để vận chuyển gỗ từ rừng về bán. Ảnh: AFP

Khủng hoảng kinh tế kéo dài hàng thập kỷ vẫn chưa qua thì Hy Lạp lại đối mặt với giá năng lượng tăng vọt và tình trạng lạm phát nhức nhối. Trong bối cảnh đó, nguồn cung dồi dào khiến củi, gỗ trở thành lựa chọn hợp lý hơn để người dân đun nấu và sưởi ấm, nhất là ở miền Bắc Hy Lạp, nơi nhiệt độ xuống dưới 0oC vào mùa đông.

Theo AFP, người dân ở đây có thể vượt qua mùa đông bằng cách chi 300-400 euro mua củi, thậm chí có thể rẻ hơn nếu tự đốn và vận chuyển. Để so sánh, AFP trích số liệu do trang web bảo hiểm Pricefox (Hy Lạp) ước tính rằng, chi phí sưởi ấm một căn hộ rộng 80m2 ở nước này trong mùa đông là 650 euro nếu dùng xăng dầu, 1.000 euro khi dùng điều hòa và lên tới 1.300 euro cho hóa đơn khí đốt.

AFP cho biết, rừng che phủ khoảng 50% diện tích Hy Lạp. Hiện nước này có gần 270 hợp tác xã với khoảng 8.500 lao động trong ngành khai thác gỗ đăng ký với cơ quan chức năng. Dẫu vậy, tương lai của nghề tiều phu không được bảo đảm bất chấp nhu cầu tăng cao trong thời gian trở lại đây. Lý do là bởi công việc này rất vất vả, dễ mắc các bệnh về cột sống và xương khớp chân, tay.

Tại nhiều ngôi làng, hầu hết thanh niên đã thoát ly lên các thành phố lớn làm việc. “Bố đã nuôi dạy 5 anh em tôi nhờ nghề này. Nhưng khi tôi nghỉ, sẽ chẳng có người trẻ nào thay thế cả”, AFP dẫn lời ông Yiorgos Koutoulas, 62 tuổi, thành viên lớn tuổi nhất trong nhóm tiều phu chia sẻ.

NGÂN ANH

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.