• Click để copy

Tìm về Trung thu xưa ngay giữa lòng Hà Nội

Cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 10km, Phường Bách Nghệ - Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Ứng dụng sản phẩm làng nghề Việt (tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội) là điểm đến lý tưởng, mang người dân Thủ đô trở về những giá trị truyền thống quý báu của Tết Trung thu xưa.

Theo chân người bạn cũ tôi ghé thăm Phường Bách Nghệ trong những ngày cận kề Tết Trung thu. Đến đây, chúng tôi như lạc vào một thế giới cổ tích, với vô vàn nhân vật và các sản phẩm khác nhau. Đặc biệt, không gian trưng bày triển lãm Tết Trung thu đã khiến tôi mê mẩn, khó có thể rời mắt bởi những món đồ chơi gợi nhớ về ký ức xưa đến từ các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội như: Ông tiến sĩ giấy, xuất phát từ xã Vân Canh, huyện Hoài Đức; đèn kéo quân tại làng Đàn Viên, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai; tò he của làng Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên; mặt nạ giấy bồi của nghệ nhân trên phố cổ và rất nhiều món đồ chơi khác.

Tìm về Trung thu xưa ngay giữa lòng Hà Nội
Không gian triển lãm Tết Trung thu tại Phường Bách Nghệ. 

Phường Bách Nghệ - Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Ứng dụng sản phẩm làng nghề Việt được sáng lập tháng 6 năm 2024 bởi anh Ngô Quý Đức (sinh năm 1985) tại quận Đống Đa, TP Hà Nội với mong muốn khôi phục, gìn giữ và phát triển các sản phẩm thủ công truyền thống từ những làng nghề nổi tiếng khắp cả nước.

Tại đây, anh Đức cùng phối hợp với một nhóm các bạn trẻ theo học về mỹ thuật, thiết kế sản phẩm, tạo ra những chương trình, dự án nghiên cứu và phát triển các sản phẩm thủ công của Việt Nam bằng việc thay đổi kiểu dáng sản phẩm sao cho đa dạng hơn, thêm nhiều công năng hơn nhưng vẫn giữ được nét truyền thống để đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện nay. 

Trong dịp Trung thu năm nay, khi đến với Phường Bách Nghệ khách tham quan có cơ hội chiêm ngưỡng và trải nghiệm quá trình làm ra những sản phẩm làng nghề tinh xảo. Các bạn tình nguyện viên sẽ hướng dẫn khách tham quan cách tự tay làm các sản phẩm thủ công để giúp họ không chỉ hiểu thêm về nghề truyền thống mà còn thêm yêu quý những giá trị văn hóa dân tộc.

Tìm về Trung thu xưa ngay giữa lòng Hà Nội
Tìm về Trung thu xưa ngay giữa lòng Hà Nội
Các bạn nhỏ vô cùng háo hức khi đến tham quan, trải nghiệm Tết Trung thu tại Phường Bách Nghệ. 

Với mức giá từ 30.000 - 200.000 đồng, khách tham quan có thể tham gia trải nghiệm, tìm hiểu sâu về các nghề thủ công như: Làm đèn ông sao, vẽ mặt nạ giấy bồi, làm ông đánh gậy, vẽ bộ phỗng đất, vẽ cá, vẽ chuồn chuồn, in và tô mộc bản trên giấy đỏ hay sơn mài cẩn trứng.

Anh Nguyễn Đình Hưng (tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Với không gian thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên, mình thấy Phường Bách Nghệ là một điểm đến lý tưởng cho các gia đình trong dịp Tết Trung thu năm nay. Tại đây, có rất nhiều mẫu sản phẩm đồ chơi Trung thu xưa đã gợi cho mình nhiều kỷ niệm và cảm xúc”.

Hoạt động của Phường Bách Nghệ phù hợp hầu hết với tất cả các khách tham quan, người lớn có thể đến đây để tìm lại tuổi thơ qua những sản phẩm thủ công truyền thống, còn người trẻ có thể hiểu hơn về những giá trị văn hóa dân tộc.

Tìm về Trung thu xưa ngay giữa lòng Hà Nội
Nhiều gia đình lựa chọn Phường Bách Nghệ là điểm đến lý tưởng trong dịp Tết Trung thu năm nay. 

Nhìn khách tham quan say sưa tạo ra các sản phẩm thủ công tại Phường Bách Nghệ, anh Đức bộc bạch: “Qua những buổi trải nghiệm, tôi muốn mọi người, đặc biệt là trẻ em hiểu hơn về Tết Trung thu, những món đồ chơi xưa của thế hệ ông bà, cha mẹ. Khi các em thấy được sự cầu kỳ, tỉ mỉ, trau chuốt để tạo ra một sản phẩm thủ công truyền thống, từ đó, sẽ thêm trân trọng tay nghề của những người thợ và giá trị của các sản phẩm thủ công”.

Bên cạnh các hoạt động trải nghiệm, Phường Bách Nghệ còn bày bán những sản phẩm mang đậm dấu ấn truyền thống, không chỉ do chính thành viên của trung tâm tạo ra mà còn có sự phối hợp của nghệ nhân các làng nghề. Khách tham quan có thể mua sắm nhiều mặt hàng thủ công truyền thống với mẫu mã đa dạng.

Vừa trải nghiệm làm đèn ông sao, bạn Nguyễn Phương Thảo (tại Chương Mỹ, Hà Nội) vừa cho biết: “Mình cảm thấy rất vui và ý nghĩa khi được tự tay tạo ra sản phẩm đồ chơi Trung thu truyền thống. Đây là một hoạt động vô cùng thú vị khiến mình thêm tự hào và hiểu hơn về văn hóa truyền thống dân tộc. Mình hy vọng rằng các bạn trẻ sẽ biết đến Phường Bách Nghệ nhiều hơn để thêm yêu và trân trọng các sản phẩm truyền thống của dân tộc mình”.

Phường Bách Nghệ không chỉ mang đến một không gian văn hóa đậm chất truyền thống, mà còn là nơi lý tưởng để các bạn nhỏ trải nghiệm trò chơi dân gian ô ăn quan. Đây là một trò chơi dân gian mang tính giáo dục, giúp trẻ rèn luyện tư duy logic và kỹ năng tính toán.

Tìm về Trung thu xưa ngay giữa lòng Hà Nội
Đến với triển lãm các bạn nhỏ có thể trải nghiệm trò chơi dân gian ô ăn quan. 

Ngoài ra, không gian tại Phường Bách Nghệ còn được trang trí lộng lẫy, với nhiều góc chụp hình đẹp mắt, tạo cơ hội cho mọi người lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ trong dịp Tết Trung thu.

Không những vậy, trung tâm cũng tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, rước đèn ông sao, mang lại bầu không khí Trung thu rộn ràng và ấm cúng. Nơi đây không chỉ là địa điểm gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống mà còn là một điểm đến thú vị cho các gia đình và những ai yêu thích tìm hiểu về các làng nghề Việt Nam.

Phường Bách Nghệ tại quận Hà Đông, TP Hà Nội đã trở thành biểu tượng của việc kết nối quá khứ với hiện tại, nơi mà các thế hệ có thể cùng nhau sống lại những ngày tháng Trung thu xưa giữa lòng Hà Nội hiện đại. Với những trải nghiệm ít nơi nào có được, không gian văn hóa Phường Bách Nghệ xứng đáng là điểm đến không nên bỏ lỡ nhân dịp Tết Trung thu năm nay.

Tìm về Trung thu xưa ngay giữa lòng Hà Nội
Tại Phường Bách Nghệ có rất nhiều góc chụp hình đẹp cho mọi người lựa chọn. 

Để chung tay ủng hộ các nạn nhân vụ sạt lở tại Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai) trong cơn bão số 3 vừa qua, từ ngày 13-9 đến 17-9, khách tham quan tới Phường Bách Nghệ chuyển khoản ủng hộ đến tài khoản ngân hàng của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bảo Yên (Lào Cai), Phường Bách Nghệ sẽ dành 50 chiếc mặt nạ mộc, 10 bộ nguyên liệu làm đèn ông sao, 5 suất trải nghiệm sơn mài để gửi tặng khách tham quan tùy theo mức ủng hộ.

Tin mới

Công điện khẩn của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
Công điện khẩn của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành Công điện số 7229/CĐ-BCT ngày 18 tháng 9 năm 2024 về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4: Đề phòng những diễn biến bất thường
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4: Đề phòng những diễn biến bất thường

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang có dấu hiệu di chuyển chậm lại và có khả năng hình thành bão số 4. Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã bày tỏ lo ngại thời tiết có những diễn biến bất thường, khó lường.

Miền Trung: Nhiều địa phương cấm biển, sẵn sàng lực lượng cứu hộ, cứu nạn
Miền Trung: Nhiều địa phương cấm biển, sẵn sàng lực lượng cứu hộ, cứu nạn

Triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) gần Biển Đông, ngày 18-9, nhiều địa phương tại miền Trung đã có lệnh cấm tàu, thuyền ra khơi; tổ chức lực lượng và phương tiện, sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn.

Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18-9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.

Cảnh sát 141 hóa trang, chặn bắt 45 "quái xế" trong đêm Trung thu
Cảnh sát 141 hóa trang, chặn bắt 45 "quái xế" trong đêm Trung thu

Sáng 18-9, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội cho biết, các tổ công tác cảnh sát 141 Công an TP Hà Nội đã hóa trang, chặn bắt "quái xế" phóng xe máy lạng lách, nẹt pô tại các tuyến đường, địa bàn vui chơi trong đêm Trung thu.

Quân khu 1 trao hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Quân khu 1 trao hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Sau khi bão số 3 đổ bộ, gây thiệt hại lớn cho các tỉnh phía Bắc, hưởng ứng lời phát động, kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu 1 đã và đang tích cực quyên góp tiền, hiện vật ủng hộ đồng bào vùng bão lũ.