• Click để copy

Tỉnh Bình Thuận tổ chức tết Đầu lúa và tết Nguyên đán cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

UBND tỉnh bình thuận vừa ban hành Công văn số 4282/UBND-KGVXNV gửi Ban Dân tộc tỉnh; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tổ chức tết Đầu lúa và tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Theo truyền thống hàng năm, ngày 05 - 06/01/2023 (ngày 14 -15 tháng Chạp Âm lịch), đồng bào các dân tộc thiểu số 04 xã vùng cao (Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Điền và Phan Tiến) thuộc huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận tổ chức đón tết Đầu lúa; đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các xã, thôn miền núi, vùng cao còn lại trên địa bàn tỉnh đón Tết Nguyên đán theo truyền thống.

Nấu cơm lam ăn tết Đầu lúa ở xã miền núi Phan Lâm, huyện Bắc BìnhNấu cơm lam ăn tết Đầu lúa ở xã miền núi Phan Lâm, huyện Bắc Bình. (Ảnh: Việt Quốc)

Để thuận lợi cho công tác tổ chức đón tết Đầu lúa của đồng bào các dân tộc thiểu số 04 xã vùng cao thuộc huyện Bắc Bình và đón tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan (nhất là các sở, ngành đỡ đầu, kết nghĩa), đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương chủ động tổ chức cho đồng bào đón Tết vui vẻ, tiết kiệm, an toàn. Tổ chức thăm hỏi, động viên đồng bào, nhất là các hộ nghèo, các gia đình chính sách trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh trong dịp tết Đầu lúa và tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 kịp thời, thiết thực.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Thuận chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra tình hình thiếu, đói giáp hạt; trường hợp có phát sinh hộ đồng bào dân tộc thiểu số bị thiếu, đói giáp hạt thì kịp thời tham mưu tổ chức ngay việc cứu trợ; không để bất kỳ trường hợp hộ đồng bào bị thiếu, đói trước, trong và sau Tết; đồng thời, phối hợp đề xuất việc thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo trong dịp tết Đầu lúa và tết Nguyên đán Quý Mão 2023 theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai kế hoạch biểu diễn nghệ thuật phục vụ tết Đầu lúa của dân tộc Cờho, Raglay và Lễ hội Chabul (Kỳ Yên) của dân tộc Chăm tại các huyện: Bắc Bình, Hàm Tân, Hàm Thuận Nam.

Ban Dân tộc tỉnh Bình Thuận chủ động phối hợp các ngành và các địa phương liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch đi thăm, chúc Tết và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đi thăm, chúc tết Đầu lúa đối với đồng bào dân tộc thiểu số 04 xã vùng cao thuộc huyện Bắc Bình vào ngày 05/01/2023 (nhằm ngày 14/12 Âm lịch) và tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Theo đó, thời gian nghỉ tết Đầu lúa năm 2023 của cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động, công nhân, sinh viên, học sinh là người dân tộc Cơ Ho, Raglay (Rai) ở các xã: Phan Tiến, Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Điền được nghỉ 03 ngày, từ ngày 04 đến hết ngày 06 tháng 01 năm 2023.

Hoàng Bách (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tăng thuế để giảm tiếp cận với rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có đường của người dân
Tăng thuế để giảm tiếp cận với rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có đường của người dân

Sáng 20-9, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo “Sự cần thiết tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng có hại cho sức khỏe”.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh thăm, động viên công chức, người lao động Cục QLTT Yên Bái bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh thăm, động viên công chức, người lao động Cục QLTT Yên Bái bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3

Ngày 20 tháng 9 năm 2024, đoàn công tác của Tổng cục QLTT do Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái. Chuyến thăm nhằm động viên tinh thần làm việc của công chức, người lao động tại đơn vị khi Yên Bái vừa trải qua ảnh hưởng lớn từ cơn bão số 3 (Yagi).

Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn
Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

UBND TP Hà Nội vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, quận, huyện xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.

Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai
Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai

Ngày 20-9, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống thiên tai.

Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển
Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển

Theo trang web chính thức của Thủ tướng Australia, ngày 20-9, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã đến Mỹ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ với các nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản diễn ra ngày 21-9.

Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan
Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan

Sáng 20-9, trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc đã sơ tán 112.000 người trong bối cảnh nhiều khu vực hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.