• Click để copy

Tình cảm Việt Nam ở New Zealand

Sự cởi mở trong việc tạo điều kiện cho những người nhập cư làm việc, sinh sống trong khoảng 10 năm trở lại đây của New Zealand thu hút nguồn lao động chất lượng cao từ nhiều quốc gia. Nhờ vậy, những trận đấu có sự hiện diện của đội tuyển nữ Việt Nam tại World Cup nữ 2023, thêm chất chứa tình cảm nồng hậu của du học sinh, kiều bào, người hâm mộ đến từ quê nhà.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, tần suất người Việt Nam sang New Zealand học tập, sinh sống gia tăng đáng kể. Chị Trần Lệ Tâm, một người Việt Nam đang sinh sống tại New Zealand chia sẻ: “Có hơn 10.000 người Việt Nam đang ở New Zealand. Cộng đồng người Việt tại đây có sự liên hệ và hoạt động chặt chẽ. Các trận đấu của đội tuyển nữ Việt Nam tại World Cup nữ 2023 luôn có sự hiện diện của đông đảo người hâm mộ Việt Nam tại New Zealand. Cùng với đó là những hoạt động đồng hành bên lề nhằm động viên tinh thần thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung”. Trong buổi họp báo sau trận gặp đội tuyển nữ Hà Lan, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã phát biểu: “Thay mặt đội tuyển nữ Việt Nam, tôi xin cảm ơn đất nước New Zealand cũng như người hâm mộ Việt Nam đã đến theo dõi trực tiếp các trận đấu hoặc cổ vũ qua truyền hình”.

Đông đảo kiều bào, du học sinh cổ vũ đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu tại World Cup nữ 2023. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG 

Đông đảo kiều bào, du học sinh cổ vũ đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu tại World Cup nữ 2023. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG 

Theo chân đội tuyển nữ Việt Nam trong hành trình tại World Cup nữ 2023, tôi nhận thấy từ Auckland đến Hamilton, từ đảo Bắc đến đảo Nam với đại diện là Dunedin, mỗi thành phố mà đội tuyển nữ Việt Nam đi qua, tình cảm và sự hỗ trợ của cộng đồng người Việt tại New Zealand dành cho đội nhà rất thân thiện, cởi mở và nồng ấm.

Bản thân đội ngũ phóng viên Việt Nam sang New Zealand tác nghiệp cũng nhận được sự giúp sức nhiệt tình của cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại đây. Những bữa ăn đậm chất quê nhà với các món: Gà hấp, bánh chưng, xôi chả, phở bò, bún riêu... khiến người viết cảm nhận rõ tình người ấm áp tại vùng đất lạnh giá. Ngoài ra, nhiều du học sinh Việt Nam còn sẵn lòng vào vai hướng dẫn viên, đưa phóng viên đến những địa điểm thú vị, các thành phố nổi tiếng ở New Zealand, nơi ghi dấu ấn lịch sử của đội tuyển nữ Việt Nam trong lần đầu góp mặt tại đấu trường World Cup.

Từ những chuyến đi đó, cánh phóng viên chúng tôi hiểu hơn về cuộc sống của cộng đồng người Việt tại New Zealand. Anh Nguyễn Minh, ở tuổi gần 50, quyết định thực hiện một bước ngoặt lớn trong cuộc đời, khi đưa gia đình từ Hà Nội sang sinh sống ở Hamilton. Mong muốn của vợ chồng anh chị chính là tạo điều kiện cho 3 người con được trải nghiệm hệ thống giáo dục tốt hàng đầu thế giới tại New Zealand. Cũng ở thành phố Hamilton, người Việt Nam đã chứng minh được sự thành đạt. Những căn biệt thự rộng lớn, hiện đại với giá trị 2-3 triệu đô la New Zealand (tương đương 30-45 tỷ đồng) hiện diện ở một quả đồi tại thành phố này được mua bởi khá nhiều người Việt Nam.

Di chuyển từ đảo Bắc xuống đảo Nam, Dunedin có thể không phải là thành phố có nhiều người Việt Nam sinh sống như Auckland hay Hamilton nhưng những du học sinh Việt Nam đã và đang tạo nên những giá trị tại thành phố này, nơi có số lượng sinh viên bằng 1/5 toàn bộ dân số Dunedin. Bùi Nguyễn Tường Lân-du học sinh Việt Nam gắn bó với Dunedin 7 năm-song song với việc học cử nhân rồi sau đó là thạc sĩ tại trường đại học nổi tiếng Otago, đã cùng nhiều sinh viên Việt Nam tranh thủ kiếm việc làm thêm, và cảm thấy tuyệt vời vì được hòa mình vào bầu không khí World Cup nữ 2023, khi có đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu.

Cuối tuần này, Bùi Nguyễn Tường Lân lại cùng bạn bè lên kế hoạch đi làm để có thêm thu nhập phụ giúp gia đình và có tiền mua vé vào sân cổ vũ các đội tuyển tranh tài ở vòng loại trực tiếp World Cup nữ 2023. “Chúng mình trồng cây trái, thu hoạch, tự tay chế biến các sản phẩm. Cuộc sống ở Dunedin diễn ra yên bình để những người Việt Nam như mình và các bạn trẻ có thể tận hưởng môi trường giáo dục đỉnh cao và làm việc một cách thoải mái”, Bùi Nguyễn Tường Lân tâm sự.

Sự chân thành, nhiệt huyết và giàu tình cảm của người Việt Nam tại New Zealand khiến những cung đường tác nghiệp của chúng tôi thuận lợi hơn nhiều. Màu cờ đỏ sao vàng ngập tràn trên những khán đài trong các trận đấu của Huỳnh Như và đồng đội đã thể hiện hào khí Việt Nam ở một giải đấu tầm cỡ thế giới.

Bài và ảnh: AN NGỌC (từ Dunedin)

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.